Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Tuệ Quyền
Chương Bốn Pháp
XIV. Phẩm Loài Người
(Việt dịch TT Giác Đẳng)
uṭṭhānaphalūpajīvī na kammaphalūpajīvī, = sống nhờ kết quả của nỗ lực (hiện tại) không nhờ vào quả của nghiệp (quá khứ)
: kammaphalūpajīvī na uṭṭhānaphalūpajīvī = sống nhờ vào quả của nghiệp (quá khứ) không sống nhờ kết quả của nỗ lực (hiện tại)
uṭṭhānaphalūpajīvī ceva kammaphalūpajīvī = sống nhờ kết quả của nỗ lực (hiện tại) cũng nhờ vào quả của nghiệp (quá khứ)
neva uṭṭhānaphalūpajīvī na kammaphalūpajīvī = sống không nhờ kết quả của nỗ lực (hiện tại) cũng không nhờ vào quả của nghiệp (quá khứ)
SỐNG NHỜ QUẢ NGHIỆP > sống nhờ phúc quả
nghiệp ở đây là phúc nghiệp
(IV) (134) Nỗ Lực (Viêt dịch: HT Minh Châu)
- Có bốn hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn?
Sống nhờ kết quả của nỗ lực, sống nhờ kết quả của hành động, sống không nhờ kết quả của hành động, sống không nhờ kết quả của nỗ lực; Sống nhờ kết quả của nỗ lực và sống nhờ kết quả của hành động; Sống không nhờ kết quả của nỗ lực và sống không nhờ kết quả của hành động.
Có bốn hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, hiện hữu ở đời.
II. Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp.
Thảo luận 1: Kết quả của nỗ lực hiện tại có hẳn là HIỆN BÁO NGHIỆP chăng? (người cố gắng đi làm kiếm tiền thì đồng tiền kiếm được đó có phải là hiện báo nghiệp?) TT Pháp Đăng
Thảo luận 2: Phải chăng sống nhờ nỗ lực hiện tại là điều mình có thể lựa chọn và sống nhờ phúc quả thì không lựa chọn được? TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3: Phải chăng nỗ lực hiện tại có thể bị chi phối bởi nghiệp quá khứ? (như một người chăm chỉ làm ăn nhưng không thành công hay ngược lại?) TT Tuệ Siêu
III. Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment