Bài 109 - SIÊU ĐOẠ
(XCVI) (Tik. V, 7) (It. 95)
Này các Tỷ-kheo, những ai bị trói buộc bởi trói buộc của dục, những ai bị trói buộc bởi trói buộc của hữu là những bậc đến lại, đi đến lại có mặt ở đây. Những ai chế ngự được sự trói buộc của dục, này các Tỷ-kheo, nhưng còn bị trói buộc bởi trói buộc của hữu, những vị ấy là hạng Bất lai, không trở lui lại có mặt ở đây. Những ai chế ngự được sự trói buộc của dục, chế ngự được sự trói buộc của hữu, những vị ấy là bậc A-la-hán, đã đoạn tận các lậu hoặc.
Những ai bị nhiếp phục,
Bởi trói buộc của dục,
Bởi trói buộc của hữu,
Bởi trói buộc cả hai,
Chúng sanh ấy đi đến,
Luân chuyển trong luân hồi,
Họ đi đến sanh tử.
Những ai đoạn tận dục,
Nhưng chưa đạt thành được,
Sự diệt tận lậu hoặc,
Họ còn bị nhiếp phục,
Bởi trói buộc của hữu,
Họ được gọi Bất lai.
Những ai chặt đứt được,
Mọi nghi hoặc phân vân,
Ðoạn tận được kiêu mạn,
Ðoạn tận được tái sanh,
Chắc chắn trong đời này,
Họ đi đến bờ kia,
Vì họ đã đạt tới,
Sự đoạn diệt lậu hoặc.
II. Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp.
1. TT Giác Đẳng giảng về dục và hữu
2. Tại sao trong Phật ngôn nầy, khi đề cập đến luân hồi sanh tử chỉ nói dục và hữu mà không nhắc tới phi hữu ái? - TT Tuệ Siêu3. Một Phật tử rất hoan hỷ thích thú với một pho tượng Phật. Trạng thái nào là sự dính mắc, trạng thái nào là thiện tâm? TT Tuệ Siêu
4. Một người tự tử vì không thấy tha thiết gì với cuộc sống có gọi là người ra đi không có dục và hữu? - TT Tuệ Quyền
5. TT Giác Đẳng bổ túc thêm về ái dục
6. Ái dục dẫn đường sanh tử. Ái dục nào dẫn vào lạc cảnh? Ái dục nào dẫn vào khổ cảnh? - TT Tuệ Siêu
No comments:
Post a Comment