Bài 90 QUÁN CHIẾU VÔ THƯỜNG
(LXXVII) (Tik. III, 8) (It. 69)
Ðiều này đã được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Này các Tỷ-kheo, thân này bị hủy hoại, thức bị lụn tàn, tất cả sanh y là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này. Ở đây, ý nghĩa này được nói đến.
Biết thân bị huỷ hoại,
Còn thức bị lụn tàn,
Thấy sợ trong sanh y,
Hiểu được sanh và chết.
Sau khi chứng đạt được,
Sự an tịnh tối thượng,
Tự ngã được tu tập,
Chỉ còn đợi thời gian.
Ý nghĩa này được Thế Tôn nói đến và tôi đã được nghe.
II. Thảo Luận: TT Giác Đẳng biên soạn, TT Pháp Đăng điều hợp.
1. Nhận thức vô thường trên tự thân khác gì với sự vô thường của thế giới chung quanh? TT Pháp Đăng
2. Thuật ngữ Phật học "sanh y" nghĩa là gì? - TT Tuệ Siêu
3. Phải chăng khoa học ngày nay cũng xác định rằng tất cả những gì thuộc vật chất đều sẽ vô thường biến hoại? - TT Pháp Tân
4. Tại sao có người thấy vô thường thì sầu khổ mà có người thấy vô thường thì giác ngộ tịnh lạc? - TT Tuệ Quyền
5. Sự lãnh hội vô thường bằng trí tuệ suy luận khác biệt gì với lãnh hội bằng chánh niệm, chánh định? - ĐĐ Pháp Tín
No comments:
Post a Comment