bài 21 ĐOẠN KIÊU MẠN CHẤM DỨT SANH TỬ
(VI) (Ek1,6) (It.3)
Ðiều này đã được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Này các Tỷ-kheo, hãy từ bỏ một pháp. Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh. Thế nào là một pháp? Mạn, này các Tỷ kheo, là một pháp các Thầy hãy từ bỏ. Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này. Ở đây, điều này được nói đến.
Với kiêu mạn kiêu căng,
Chúng sanh đi ác thú,
Bậc thiền quán, chánh trí
Từ bỏ kiêu mạn ấy,
Từ bỏ, không bao giờ
Trở lại tại đời này.
Ý nghĩa này đã được Thế Tôn nói đến và tôi đã được nghe.
II. Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp.
1. Sự so sánh mình và người có điều gì không tốt? - TT Pháp Tân
2. Một người không “so sánh gì với người khác” chỉ thấy tự mãn với sở chứng của mình có xem là mạn không? - TT Pháp Ðăng
3. Tại sao theo A Tỳ Đàm thì mạn chỉ có trong tâm tham trong lúc ganh tị cũng là một sự so sánh? ĐĐ Pháp Tín
4. Tự ti mặc cảm có được xem là ngã mạn theo A Tỳ Đàm chăng? - TT Pháp Tân
5. Phải chăng, bất cứ hình thức nào so sánh mình với người khác dù so sánh mình bằng, mình hơn, mình thua, đều là ngã mạn? TT Giác Đẳng
6. Nên tu tập những pháp nào để giúp chúng ta giảm thiểu ngã mạn? - TT Pháp Tân
No comments:
Post a Comment