Monday, February 9, 2015

Bài học. Thứ Ba ngày 10-2-2015

KINH PHẬT TỰ THUYẾT - UDÀNA

Giảng Sư: TT Tuệ Quyền

CHƯƠNG 4-5 -PHẨM BỐN - PHẨM MEGHIYA  
HT Minh Châu dịch Việt

(IX) (Ud 45) - 9. Upasenasuttaṃ

Như vầy tôi nghe:

Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Lúc bấy giờ Tôn giả Upasena Vangantaputta trong khi độc cư thiền định, ý nghĩa như sau được khởi lên: "Thật lợi ích thay cho ta, thật khéo lợi ích thay cho ta, bậc Ðạo sư của ta, bậc Thế Tôn của ta là bậc A-la-hán, Chánh-Ðẳng-Giác. Chúng ta được xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, trong Pháp Luật khéo nói. Các vị đồng Phạm hạnh với ta là những người có giới, theo thiện pháp. Chúng ta là những người làm đầy đủ trong giới luật. Chúng ta có thiền định. Chúng ta có nhất tâm, là bậc A-la-hán, đoạn tận các lậu hoặc, chúng ta có đại thần lực, đại uy lực. Hiền thiện là mạng sống của ta. Hiền thiện là sự chết của ta."

Rồi Thế Tôn với tâm của mình, biết được tâm của Tôn giả Upasena Vangantaputta, ngay trong lúc ấy nói lên lời cảm hứng:

10. Ai sống không nhiệt não
Khi chết không sầu muộn,
Bậc trí nếu thấy đường
Giữa sầu, không sầu muộn,
Tỷ-kheo đoạn hữu ái,
Tâm tư được an tịnh,
Luân hồi sanh tử tận,
Vị ấy không tái sanh.


II. Thảo Luận:   TT Giác Đẳng điều hợp.
 1:  Làm thế nào để người tu tập thâm nhập được giá trị cao cả của Đức Phật trong đời sống hằng ngày? ĐĐ Pháp Tín
 2 : Câu "pháp được Đức Thế Tôn khéo giảng" có ý nghĩa thế nào với người Phật tử? TT Tuệ Siêu
  3 : Sự suy nghĩ, nhận thức khiến một người phấn chấn hay tiêu cực có phải là do  duyên lành đời  trước ít hoặc nhiều? ĐĐ Pháp Tín
 4 : Một người luôn nghĩ là mình nương tựa Phật, nương tựa Pháp, nương tựa Tăng thì có thiếu tinh thần độc lập chăng? TT Tuệ Siêu
 5 :  Khi nói về "bổn sư" thì chúng ta nên nghĩ về Đức Phật hay vị thầy cuả minh? ĐĐ Pháp Tín

No comments:

Post a Comment