Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Tuệ Siêu
Chương 6
X. Phẩm Lợi Ích
(XI) (106) Khát Ái (TT Giác Đẳng hiệu đính)
Chư tỷ kheo, có ba khát ái và ba kiêu mạn cần đoạn diệt.
Ba khát ái là gì? Dục ái, hữu ái, phi hữu ái.
Ba kiêu mạn là gì? So bằng, ty mạn, cao mạn.
Chư Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo đã đoạn tận ba khát ái và ba kiêu mạn này vị ấy được gọi là bậc cắt đứt ái, tháo gỡ dây kiết sử, và do triệt để đoạn tận quá mạn , vị ấy chấm dứt khổ đau.
Chư tỷ kheo, có ba khát ái và ba kiêu mạn cần đoạn diệt.
Ba khát ái là gì? Dục ái, hữu ái, phi hữu ái.
Ba kiêu mạn là gì? So bằng, ty mạn, cao mạn.
Chư Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo đã đoạn tận ba khát ái và ba kiêu mạn này vị ấy được gọi là bậc cắt đứt ái, tháo gỡ dây kiết sử, và do triệt để đoạn tận quá mạn , vị ấy chấm dứt khổ đau.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 1. Một số vị thiền sư giải thích hữu ái là muốn có, phi hữu ái là muốn không. Điều đó có phù hợp với kinh điển chăng? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2. Theo Phật Pháp thì chính do ái dục mới dẫn đến tái sanh. Dục ái dẫn đến tái sanh vào các cõi dục, sắc ái dẫn đến các cõi sắc ái, vô sắc ái dẫn đến tái sanh vào các cõi vô sắc. Nếu vậy tại sao có chúng sanh sanh vào địa ngục mặc dù đâu có ai muốn sanh vào khổ cảnh? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3. Mong muốn chấm dứt sanh tử luân hồi khác biệt gì với vô hữu ái? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 4. TT Giác Đẳng tóm tắt phần thảo luận
Thảo luận 4. TT Giác Đẳng tóm tắt phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
A. Dục ái, sắc ái, vô sắc ái là ái chấp vào các cõi dục giới, cõi sắc giới, cõi vô sắc. Bậc thánh tu đà huờn có còn cả ba loại ái nầy /
B. Dục ái là ái chấp với ngũ dục, hữu ái với sự sinh tồn kiếp sau có thể đi với thường kiến, phi hữu ái là ái chấp hưởng thụ kiếp nầy vì không tin có đời sau (đoạn kiến) /
C. Các bậc thánh hữu học mặc dù có những thứ ái chưa đoạn tận nhưng giảm nhẹ rất nhiều.
D. Cả ba câu trên đều đúng
TT Pháp Đăng cho đáp án câu 1 là: D
Trắc nghiệm 2. Trường hợp nào sau đây có xẩy ra đối với chúng sanh trong đời?
A. Đối diện cái khó chịu vẫn có ái chấp vì nghĩ đến cái vừa lòng (thọ duyên ái) /
B. Chúng sanh khao khát hạnh phúc nhưng vì mê si tạo nghiệp ác nên bị khổ /
C. Nghiệp tạo nên quả luân hồi nhưng cũng có hạnh nghiệp dẫn tới thoát trầm luân sanh tử /
D. Cả ba câu trên đều đúng
ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án là D
Trắc nghiệm 3. Câu nào sau đây là mạn theo kiểu "so bằng"?
A. tuyên bố: nghĩ lại tôi đâu có thua ai đâu /
B. tuyên bố: Tại mình nghèo nên không cưới được người ta /
C. Tuyên bố: Cả đám người không ai giải quyết được. Rốt cuộc tôi phải ra tay /
D. Tuyên bố: cao thấp do ông trời định sẳn thôi
TT Pháp Đăng cho đáp án là A
No comments:
Post a Comment