Saturday, September 23, 2017

Bài học. Thứ Bảy ngày 23-9-2017

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư:  TT Pháp Tân

Chương 7

II. Phẩm Tùy Miên

(I) (11) Tùy Miên(1)

1. - Này các Tỷ-kheo, có bảy tùy miên. Thế nào là bảy?

2. Dục tham tùy miên, sân tùy miên, kiến tùy miên, nghi tùy miên, mạn tùy miên, hữu tham tùy miên, vô minh tùy miên. Này các Tỷ-kheo, có bảy tùy miên này.

(II) (12) Tùy Miên (2)

1. - Này các Tỷ-kheo, do đoạn tận, do cắt đứt bảy tùy miên, Phạm hạnh được sống. Thế nào là bảy?

2. Do đoạn tận, do cắt đứt dục tham tùy miên, Phạm hạnh được sống... sân tùy miên... kiến tùy miên.. nghi tùy miên... mạn tùy miên... hữu tham tùy miên... do đoạn tận, do cắt đứt vô minh tùy miên, Phạm hạnh được sống.

3. Này các Tỷ-kheo, do đoạn tận, cắt đứt bảy tùy miên này, Phạm hạnh được sống. Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo nào đoạn tận dục tham tùy miên... vô minh tùy miên, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây sàla, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai, này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tỷ-kheo đã chặt đứt khát ái, đã giải tỏa tùy miên, với chơn chánh hiện quán kiêu mạn, đã đoạn tận khổ đau.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Ba từ Hán Việt: tuỳ miên, thụy miên, tiềm miên thì từ nào tốt nhất để dịch chữ anusaya? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Trong Phật học Hán ngữ thường nói tới 6 pháp: tham, sân, si, mạn, nghi và tà kiến. Trong Tam Tạng Pali thì bảy pháp tiềm miên lại có dục hữu (bhavarāga). Dục hữu ở đây khác biệt gì với hữu ái (bhavatanha)? Có liên hệ gì tới kiến chấp (như hữu ái có thể đi với thường kiến)? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 3. Tại sao ở đây tham và sân được nói tới với hai thuật ngữ kàmaraga và patigha? - ĐĐ Pháp Tín

Thảo luận 4. Kiến chấp được hiểu là một trong bảy pháp tiềm miên. Quan điểm có thể nào không thuộc phiền não hay thiện pháp? (nói cách khác quan điểm có thể thuộc trung tính chăng?) - TT Tuệ Quyền

Thảo luận 5. Đương đầu với phiền não tiềm miên khác gì với chế ngự phiền não bình thường? TT Tuệ Quyn


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment