Saturday, February 10, 2018

Bài học. Thứ Bảy ngày 10-2-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Đăng

Chương IX

Chín Pháp

I Phẩm Chánh Giác


(II) (2) Y Chỉ

1. Rồi một Tỷ-kheo đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:

- Ðầy đủ y chỉ, đầy đủ y chỉ, bạch Thế Tôn, được nói lên như vậy. Bạch Thế Tôn cho đến như thế nào là Tỷ-kheo đầy đủ y chỉ?

2. - Nếu Tỷ-kheo y chỉ lòng tin, đoạn tận bất thiện tu tập thiện, như vậy, với vị ấy, bất thiện được đoạn tận. Nếu Tỷ-kheo y chỉ tàm (xấu hổ)... nếu Tỷ-kheo y chỉ sợ hãi... nếu Tỷ-kheo y chỉ tinh tấn... nếu Tỷ-kheo y chỉ trí tuệ, đoạn tận bất thiện, tu tập thiện, như vậy với vị ấy, bất thiện được đoạn tận. Như vậy Tỷ-kheo ấy đã đoạn tận, đã khéo đoạn tận bất thiện, khi bất thiện ấy được thấy với Thánh trí tuệ và được đoạn tận. Này các Tỷ-kheo, sau khi Tỷ-kheo ấy an trú trong năm pháp này, có bốn pháp nữa vị ấy phải y chỉ. Thế nào là bốn?

3. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sau khi cân nhắc (ước lượng), thực hành một sự, sau khi cân nhắc, kham nhẫn một sự, sau khi cân nhắc, từ bỏ một sự, sau khi cân nhắc, trừ sạch một sự. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ y chỉ.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Phải chăng với 5 căn bản và 4 kỷ năng một hành giả được xem là có khả năng "tự mình là nơi nương tựa cho mình"? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Trong đoạn kinh "sau khi quán sát (cân nhắc) vị ấy vận dụng, ...lẫn tránh ... kham nhẫn .. đoạn trừ ..." chữ "quán sát" ở đây có hàm ý gì? - ĐĐ Huy Niệm

Thảo luận 3. Phải chăng trong sự tu tập cho dù có thầy giỏi, bạn tốt thì hành giả phải có căn bản nội tại để tự mình đi tới? - ĐĐ Nguyên Thông


Thảo luận 4. Một số người quan niệm rằng chỉ cần có "một pháp tốt (như đức tin, trí tuệ...) thì tất cả những thứ khác sẽ tốt"nhưng phải chăng qua kinh điển thì chúng ta cần bổ túc nhiêu pháp chứ không phải chỉ có một thứ chủ lực? - TT Tuệ Quyền



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment