Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: ĐĐ Pháp Tín
Chương 8
IX. Phẩm Niệm
(V) (85) Bậc Sa Môn
1. - Sa-môn, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Bà-la-môn, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Bậc Chánh trí, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Dược sư là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Bậc Ly cấu, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Bậc Có trí, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Bậc Giải thoát, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác.
Sa-môn đạt được gì,
Phạm chí thành mãn gì,
Bậc Chánh trí đạt gì,
Bậc Dược sư vô thượng,
Bậc Ly cấu đạt gì.
Bậc Vô cấu thanh tịnh,
Bậc Trí đạt được gì,
Bậc Giải thoát vô thượng.
Trong chiến trận Ta thắng,
Giải thoát khỏi triền phược,
Voi tối thượng nhiếp phục,
Ta, vô học, tịch tịnh.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 2. Niệm Phật theo kinh điển Pàli là niệm về hồng danh hay hồng ân? - TT Pháp Tân
Thảo luận 3. Niệm tịnh tín ở Đức Phật qua sự học hiểu về cuộc đời của Ngài có khác biệt gì với niềm tin qua giáo pháp? - ĐĐ Nguyên Thông
Thảo luận 4. Đối với người tu tập, sự thờ kính Đức Phật trong đời sống hằng ngày có tác dụng thế nào? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 5. Đức Phật là bậc dược sư vậy nếu một người đang trãi qua sự thống khổ nên tìm đến Đức Phật bằng cách nào? - TT Pháp Tân
III Trắc Nghiệm
A. Thế tôn, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Giác /
B. Tịnh Đức, Bi Đức, Trí Đức /
C. Sa môn, Phạm Chí, Vô thượng Năng nhân /
D. Bậc Đại Bi, Đại Trí
TT Pháp Đăng cho đáp án câu 1 : B.
Trắc nghiệm 2. Một người thường niệm tưởng Phật, thờ kính Phật có liên hệ tới điều nào sau đây?
A. Người thường tưởng kính bậc Đạo Sư không rời xa Diệu Pháp /
B. Sự cung kính Phật là một trong những yếu tố khiếN giáo pháp tồn tại lâu dài /
C. Quy y Phật là một trong những công đức lớn cho chúng sanh trong đời nầy /
D. Cả ba câu trên đều đúng
ĐĐ Huy Niệm cho đáp án số 2: D .
No comments:
Post a Comment