Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Pháp Tân
Chương IX
Chín Pháp
II. Phẩm Tiếng Rống Con Sư Tử
(IV) (14) Tôn Giả Samiddhi
1. Rồi Tôn giả Samiddhi đi đến Tôn giả Sàriputta, sau khi đến, chào đón hỏi thăm Tôn giả Sàriputta, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên. Rồi Tôn giả Sàriputta nói với Tôn giả Samiddhi đang ngồi xuống một bên:
- Do sở duyên gì, này Samiddhi, một người khởi lên các tư duy tầm?
- Do danh sắc làm sở duyên, thưa Tôn giả.
- Nhưng này Samiddhi, cái gì khiến chúng đi đến sai khác?
- Các giới, thưa Tôn giả.
- Nhưng này Samiddhi, chúng lấy gì làm tập khởi?
- Lấy xúc làm tập khởi, thưa Tôn giả.
- Này Samiddhi, chúng qui tụ ở đâu?
- Chúng qui tụ ở các cảm thọ, thưa Tôn giả.
- Nhưng này Samiddhi, chúng lấy gì làm thượng thủ?
- Chúng lấy định làm thượng thủ, thưa Tôn giả.
- Nhưng này Samiddhi, chúng lấy gì làm tăng thượng?
- Chúng lấy niệm làm tăng thượng, thưa Tôn giả.
- Này Samiddhi, chúng lấy cái gì làm tối thượng?
- Chúng là tuệ làm tối thượng, thưa Tôn giả.
- Này Samiddhi, chúng lấy gì làm lõi cây?
- Chúng lấy giải thoát làm lõi cây, thưa Tôn giả.
- Này Samiddhi, chúng thể nhập vào gì?
- Chúng thể nhập vào bất tử, thưa Tôn giả.
2. - Khi được hỏi: "Này Samiddhi, do sở duyên gì một người khởi lên các tư duy tầm?", Hiền giả đáp: "Do danh sắc làm sở duyên, thưa Tôn giả". Này Samiddhi, khi được hỏi: "Cái gì khiến chúng đi đến sai khác?", Hiền giả đáp:" Trong các giới, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng lấy gì làm tập khởi?", Hiền giả đáp: "Lấy xúc làm tập khởi, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chỗ qui tụ của chúng là gì?", Hiền giả đáp: "Chỗ qui tụ của chúng là thọ, thưa Tôn giả". khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng lấy gì làm thượng thủ?", Hiền giả đáp: "Chúng lấy định làm thượng thủ, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng lấy gì làm tăng thượng?", Hiền giả đáp: "Chúng lấy niệm tăng thượng, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng lấy gì làm tối thượng?" Hiền giả đáp: "Chúng lấy tuệ làm tối thượng, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng lấy gì làm lõi cây?", Hiền giả đáp: "Chúng lấy giải thoát làm lõi cây, thưa Tôn giả". Khi được hỏi: "Này Samiddhi, chúng thể nhập vào gì?", Hiền giả đáp: "Chúng thể nhập vào bất tử, thưa Tôn giả". Lành thay, này Samiddhi! Lành thay, này Samiddhi! Hiền giả đã trả lời các câu hỏi. Nhưng Hiền giả chớ có kiêu mạn về vấn đề này.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 2. Mặc dù đa số chúng ta sống với sáu căn, sáu cảnh nhưng mỗi cá nhân có thể thiên nặng về một căn, một cảnh nào đó hơn những căn cảnh khác? - ĐĐ Pháp Tín
Thảo luận 3. Xúc (sự kết cấu của căn, cảnh, thức) là tập khởi của ý nghĩ. Chúng ta có thể lựa chọn cảnh tốt, xấu, hay, dở cho các giác quan hay do nghiệp? - ĐĐ Nguyên Thông
Thảo luận 4. Tại sao con người dùng cảm thọ là thước đo hạnh phúc? - ĐĐ Huy Niệm
Thảo luận 5. Sự chú ý của niệm khác với sự chú ý bình thường của chúng ta thế nào? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 6. Phải chăng sự tập trung bền bỉ (định) là yếu tính dẫn tới sự thuần thục? - ĐĐ Huy Niệm
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment