Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Pháp Đăng
Chương XI - Mười Một Pháp
II. Phẩm Tùy Niệm
(V) (16) Từ
1. Này các Tỷ-kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe, được tác thành căn cứ địa, được tiếp tục an trú, được tích tập, được khéo khởi sự thời được chờ đợi là mười một lợi ích. Thế nào là mười một?
2. Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được loài người ái mộ, được phi nhân ái mộ, chư Thiên bảo hộ, không bị lửa, thuốc độc, kiếm xúc chạm, tâm được định mau chóng, sắc mặt trong sáng, mệnh chung không hôn ám; nếu chưa thể nhập thượng pháp (A-la-hán quả); được sanh lên Phạm thiên giới.
Này các Tỷ-kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe, được tác thành căn cứ địa, được tiếp tục an trú, được tích tập, được khéo khởi sự thời được chờ đợi là mười một lợi ích.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 2. Nói một cách tổng quát thì Phật giáo Bắc truyền nhấn mạnh đại bi tâm trong lúc Phật giáo giáo Nam truyền thì nói nhiều về từ tâm mặc dù cả hai truyền thống đều nói về từ bi. Điều đó có ý nghĩa gì? - TT Tuệ Quyền
Thảo luận 3. Thái độ đối với tha nhân hay muôn loài chúng sanh có ảnh hưởng gì đối với đời sống tu tập? - TT Pháp Tân
Thảo luận 4. Đa số chúng sanh tử tết với người nầy nhưng ghét bỏ người khác thì như vậy có tâm từ chưa? - ĐĐ Pháp Tín
Thảo luận 5. Tâm từ được huân tu đúng theo Tam Tạng như thế nào? - ĐĐ Nguyên Thông
Thảo luận 6. Phải chăng tu tập tâm từ sung mãn có thể dẫn đến cả ba trạng thái: an lạc trong đời sống hằng ngày, chứng đắc thiền (sau khi chết sanh về cõi phạm thiên), chứng đắc giải thoát (Niết bàn)? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 7. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment