Tuesday, July 31, 2018

Bài học. Thứ Tư ngày 1-8-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Đăng

Chương XI - Mười Một Pháp
  
II. Phẩm Tùy Niệm

(V) (16) Từ

1. Này các Tỷ-kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe, được tác thành căn cứ địa, được tiếp tục an trú, được tích tập, được khéo khởi sự thời được chờ đợi là mười một lợi ích. Thế nào là mười một?

2. Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được loài người ái mộ, được phi nhân ái mộ, chư Thiên bảo hộ, không bị lửa, thuốc độc, kiếm xúc chạm, tâm được định mau chóng, sắc mặt trong sáng, mệnh chung không hôn ám; nếu chưa thể nhập thượng pháp (A-la-hán quả); được sanh lên Phạm thiên giới.

Này các Tỷ-kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe, được tác thành căn cứ địa, được tiếp tục an trú, được tích tập, được khéo khởi sự thời được chờ đợi là mười một lợi ích.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Mệnh đề "mettāya cetovimuttiyā" (bản dịch: từ tâm giải thoát) hiểu chính xác nghĩa là gì? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Nói một cách tổng quát thì Phật giáo Bắc truyền nhấn mạnh đại bi tâm trong lúc Phật giáo giáo Nam truyền thì nói nhiều về từ tâm mặc dù cả hai truyền thống đều nói về từ bi. Điều đó có ý nghĩa gì? - TT Tuệ Quyền

Thảo luận 3. Thái độ đối với tha nhân hay muôn loài chúng sanh có ảnh hưởng gì đối với đời sống tu tập? - TT Pháp Tân

Thảo luận 4. Đa số chúng sanh tử tết với người nầy nhưng ghét bỏ người khác thì như vậy có tâm từ chưa? - ĐĐ Pháp Tín

Thảo luận 5. Tâm từ được huân tu đúng theo Tam Tạng như thế nào? - ĐĐ Nguyên Thông

Thảo luận 6. Phải chăng tu tập tâm từ sung mãn có thể dẫn đến cả ba trạng thái: an lạc trong đời sống hằng ngày, chứng đắc thiền (sau khi chết sanh về cõi phạm thiên), chứng đắc giải thoát (Niết bàn)? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 7. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment