Monday, January 29, 2018

Bài học. Thứ Hai ngày 29-1-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Giác Đẳng

Chương 8

IX. Phẩm Niệm

(I) (81) Niệm

1. - Khi chánh niệm tỉnh giác không có, này các Tỷ-kheo, với người không có chánh niệm tỉnh giác, tàm quý đi đến hủy diệt. Khi tàm quý không có, này các Tỷ-kheo, với người thiếu tàm quý, chế ngự các căn đi đến hủy diệt. Khi chế ngự các căn không có, với người thiếu chế ngự các căn, giới đi đến hủy diệt. Khi giới không có, với người thiếu giới, chánh định đi đến hủy diệt. Khi chánh định không có, với người không có chánh định, tri kiến như thật đi đến hủy diệt. Khi tri kiến như thật không có, với người thiếu tri kiến như thật, nhàm chán, ly tham đi đến hủy diệt. Khi nhàm chán, ly tham không có, với người thiếu nhàm chán, ly tham, giải thoát tri kiến đi đến hủy diệt. Ví như, này các Tỷ-kheo, một cây không có cành và lá, các mầm non của cây ấy không đi đến thành mãn, vỏ cây, giác cây, lõi cây không đi đến thành mãn. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, khi chánh niệm tỉnh giác không có, với người không có chánh niệm tỉnh giác tàm quý đi đến hủy diệt... giải thoát tri kiến đi đến hủy diệt.

2. Khi chánh niệm tỉnh giác có mặt, với người có chánh niệm tỉnh giác, tàm quý đi đến đầy đủ. Khi tàm quý có mặt, này các Tỷ-kheo, với người đầy đủ tàm quý, chế ngự các căn, đi đến đầy đủ. Khi chế ngự các căn có mặt, với người đầy đủ chế ngự các căn, giới đi đến đầy đủ. Khi giới có mặt, với người đầy đủ giới, chánh định đi đến đầy đủ. Khi chánh định có mặt, với người đầy đủ chánh định, tri kiến như thật đi đến đầy đủ. Khi tri kiến như thật có mặt, với người đầy đủ tri kiến như thật, thời nhàm chán, ly tham đi đến đầy đủ. Khi nhàm chán, ly tham có mặt, với người đầy đủ nhàm chán, ly tham, giải thoát tri kiến đi đến đầy đủ. Ví như, này các Tỷ-kheo, một cây có cành và lá, các mầm non và lõi cây đi đến thành mãn, vỏ cây, giác cây và lõi cây đi đến thành mãn. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, khi chánh niệm tỉnh giác có mặt, với người đầy đủ chánh niệm tỉnh giác... giải thoát tri kiến đi đến đầy đủ.

TT Giác Đẳng tóm tắt 8 chi pháp của bài học

[1] Không có chánh niệm thời chánh niệm tỉnh giác bị hỏng
[2]Không có chánh niệm tỉnh giác, tàm quý bị hỏng
(3] Khi tàm quý không có, chế ngự các căn đi đến hủy diệt
[4]Khi chế ngự các căn không có, giới đi đến hủy diệt.
(5] Khi giới không có, với người thiếu giới, chánh định đi đến hủy diệt.
(6]Khi chánh định không có, tri kiến như thật đi đến hủy diệt.
[7] Khi tri kiến như thật không có,yễm ly bị hỏng

[8] Khi yểm ly không có giải thoát tri kiến đi đến hủy diệt.



II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Có thể chăng một người không có khả năng buông xả lại có thể giải thoát? - TT Tuệ Quyền


Thảo luận 2. Sống vui vẻ có gọi là phiền não chăng? - TT Pháp Đăng


 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Đặc điểm nào sau đây liên hệ tới chánh niệm (sati) 
A. Hướng sự chú ý vào thân tâm /
B. Sống với hiện tại 
C. Tỉnh táo với những gì đang xẩy ra / 
D. Cả ba điều trên đều đúng

TT Pháp Tân cho đáp án câu 1 là D

Trắc nghiệm 2. Bén nhạy đối với các bất thiện pháp (tàm và quý) của người tu thiền khác với tàm quý của người không tu chánh niệm thế nào?
 A. Không khác 
/ B. Người tu thiền nhận thức rõ hệ quả trực tiếp của các pháp bất thiện / 
C. Người bình thường có tàm quý thường do suy xét về nhân quả / 
D. Câu B và C đúng

ĐĐ Pháp Tín cho đáp án câu 2 là D

Trắc nghiệm 3. Đối với những thay đổi đương nhiên của cuộc sống như già , bệnh, chết chúng ta không chấp nhận được nên tâm tư sầu khổ. Theo bài kinh nầy thì chúng ta thiếu pháp gì trong những điều sau: 
A. Giới /
 B. Tàm quý /
 C. Tri kiến như thật /
 D. phòng hộ các căn


ĐĐ Huy Niệm cho đáp án câu 3 là C


No comments:

Post a Comment