Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Pháp Đăng
Chương Bốn Pháp
-VI. Phẩm Nguồn Sanh Phước
(II) (52) Quả Phước (Với Cư Sĩ) (2)
1. - Này các Tỷ-kheo, có bốn nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện này đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc. Thế nào là bốn?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử thành tựu với lòng tịnh tín bất động đối với Phật; bậc Thế Tôn ấy là bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn... Này các Tỷ-kheo, đây là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện thứ nhất này đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc an lạc.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử thành tựu với lòng tịnh tín bất động đối với Pháp, Pháp được Thế Tôn khéo nói, thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu. Này các Tỷ-kheo, đây là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện thứ hai này đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử thành tựu với lòng tịnh tín bất động đối với chúng Tăng, Thiện hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn. Trực hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn. Ưng lý hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn. Chánh hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám vị. Chúng đệ tử này của Thế Tôn đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được đảnh lễ, đáng được chắp tay, là ruộng phước vô thượng ở đời. Này các Tỷ-kheo, đây là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện thứ ba này đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử thành tựu với những giới được bậc Thánh ái kính, không bị phá hoại, không bị bể vụn, không bị điểm chấm, không bị uế nhiễm, đưa đến giải thoát, được người trí tán thán, không bị chấp thủ, đưa đến Thiền định. Này các Tỷ-kheo, đây là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện thứ tư này đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
Này các Tỷ-kheo, bốn nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện này, đem lại an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
2.
Ai tin tưởng Như Lai,
Bất động, khéo an trú,
Ai tin giới, hiền thiện,
Bậc Thánh khen, mến chuộng.
Ai tịnh tín chúng Tăng,
Với cái nhìn chánh trực,
Người ấy được họ gọi,
Không phải là người nghèo.
Ðời sống người như vậy,
Không phải đời trống rỗng,
Do vậy tín và giới,
Tịnh tín và thắng pháp,
Bậc trí chú tâm niệm,
Lời dạy của chư Phật.
II. Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp.
Thảo luận câu :1. Tại sao ở đây Đức Phật dùng chữ ""thánh đệ tử - ariyasāvako"? TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2. Từ ngữ "lòng tịnh tín bất động - aveccappasādena" nên được hiểu thế nào?
Thảo luận câu : 3. Phải chăng những ân đức (guna) hay đặc tính của Phật Pháp Tăng điều nào đứng đầu danh sách là quan trọng hơn cả thí dụ Araham (ứng cúng)trong ân đức Phật Bảo, Svakhato bhagavata dhammo (pháp thiện thuyết bởi đức Thế Tôn) trong ân đức Pháp Bảo,, Supatipanno (Thiện hạnh)trong ân đức Tăng Bảo? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận câu :4. Từ ngữ puññābhisandā có nghĩa là"thành tựu phúc lành" hay là "nguồn sanh phước"? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2. Từ ngữ "lòng tịnh tín bất động - aveccappasādena" nên được hiểu thế nào?
Thảo luận câu : 3. Phải chăng những ân đức (guna) hay đặc tính của Phật Pháp Tăng điều nào đứng đầu danh sách là quan trọng hơn cả thí dụ Araham (ứng cúng)trong ân đức Phật Bảo, Svakhato bhagavata dhammo (pháp thiện thuyết bởi đức Thế Tôn) trong ân đức Pháp Bảo,, Supatipanno (Thiện hạnh)trong ân đức Tăng Bảo? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận câu :4. Từ ngữ puññābhisandā có nghĩa là"thành tựu phúc lành" hay là "nguồn sanh phước"? - TT Tuệ Siêu
III. Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment