Thursday, March 22, 2018

Bài học. Thứ Năm ngày 22-3-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: ĐĐ Huy Niệm

Chương IX

Chín Pháp

V. Phẩm Pancala

(II) (43) Vị Thân Chứng - (III) (44) Tuệ Giải Thoát - (IV) (45) Giải Thoát Cả Hai Phần - (TT Giác Đẳng hiệu đính)

1. - "Thân chứng, thân chứng", này Hiền giả, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, này Hiền giả, thân chứng được Thế Tôn nói đến?

2. - Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo ly dục... chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy. Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc

3. - Lại nữa, này các Hiền giả, Tỷ-kheo diệt tầm và tứ... Thiền thứ hai... Thiền thứ ba... chứng đạt và an trú Thiền thứ tư. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy. Cho đến như vậy, này Hiền giả,Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc

4. - Lại nữa, này các Hiền giả, Tỷ-kheo, sau khi vượt qua các sắc tưởng một cách hoàn toàn, chấm dứt các tưởng đối ngại, không tác ý đến các tưởng sai biệt, biết rằng: "Hư không là vô biên", chứng đạt và an trú Không vô biên xứ. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy. Cho đến như vậy, này Hiền giả, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc.. (như trên) ...

5. - Lại nữa, này các Hiền giả, Tỷ-kheo, sau khi vượt qua Phi tưởng phi phi tưởng xứ một cách hoàn toàn, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy. Cho đến như vậy, này Hiền giả, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc.

(III) (44) Tuệ Giải Thoát

1. - "Tuệ giải thoát, tuệ giải thoát", này Hiền giả, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, này Hiền giả, tuệ giải thoát được Thế Tôn nói đến?

2. Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo ly dục... chứng đạt và an trú sơ Thiền; với trí tuệ vị ấy rõ biết. Cho đến như vậy, này các Hiền giả, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc... (như trên).

3. Lại nữa, này Hiền giả, Tỷ-kheo vượt qua Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định; sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn tận. Với trí tuệ, vị ấy rõ biết. Cho đến như vậy, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc

(IV) (45) Giải Thoát Cả Hai Phần

1. - "Giải thoát cả hai phần, giải thoát cả hai phần", này Hiền giả, được nói đến. Cho đến như thế nào, này Hiền giả, giải thoát cả hai phần được Thế Tôn nói đến?

2. - Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo ly dục... chứng đạt và an trú sơ Thiền. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy; với trí tuệ, vị ấy rõ biết. Cho đến như vậy, này Hiền giả, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc.. (như trên)...


3. Lại nữa, này Hiền giả, Tỷ-kheo vượt qua Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng đạt và an trú Diệt thọ tưởng định; sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được diệt trừ. Như thế nào, như thế nào, sau khi cảm xúc với thân, vị ấy như vậy, như vậy an trú xứ ấy; với trí tuệ, vị ấy rõ biết. Cho đến như vậy, này Hiền giả, Hành trì một cách trải nghiệm, đi qua từng chặng từ sơ thiền đến thiền phi tưởng phi phi tuưởng còn tiếp tục , đến diệt thọ tuưởng định mới là kết thúc

TK Giac Dang  [8:12 AM] : 
kāyasakkhī vutto bhagavatā pariyāyena.
 [8:13 AM] : 

kāyasakkhī vutto bhagavatā nippariyāyenā



II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp


 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. So với những vị như tín giải, kiến chí, tuỳ pháp hành ... thì vị thân chứng (kàyasakkhi) có đặc điểm nào sau đây? 
A. Nhờ lòng tin mà đạt đến đích điểm /
 B. Do trãi nghiệm mà chứng ngộ /
 C. Đốt ngắn giai đoạn bằng tuệ lực /
 D. Giác ngộ bằng trực nhận

TT Pháp Đăng cho đáp án trắc nghiệm 1: B

Trắc nghiệm 2. Vị thân chứng (kàyasakkhi) được mô tả trong kinh bao gồm điều nào sau đây? 
A. Tự thân trãi nghiệm /
 B. Phải qua các thiền chứng trước khi viên mãn tuệ giác / 
C. Chứng đắc theo tuần tự /
 D. Cả ba câu trên đều đúng

ĐĐ Pháp Tín cho đáp án trắc nghiệm 2: D

Trắc nghiệm 3. Thí dụ nào sau đây có thể dùng để minh hoạ về một bậc giải thoát thân chứng (kàyasakkhi)?
 A. Người được đào tạo theo phương pháp thực nghiệm /
 B. Người học theo trường lớp có thứ bậc / 
C. Người giỏi do thành thạo trong lãnh vực nào đó / 
D. Cả ba thí dụ trên đều có thể dùng được

TT Tuệ Quyền cho đáp án trắc nghiệm 2: C

Trắc nghiệm 4. Chúng ta có nên học tất cả bằng sự thực nghiệm?
 A. Rất cần. Không thực nghiệm thì chỉ là lý thuyết /
 B. Không cần. Đâu phải cần ghiền cần sa mới hiểu được tại hại của ma tuý / 
C. Tùy cá nhân và tuỳ môn học /
 D. Ai làm sao mình làm vậy là bảo đảm

ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án trắc nghiệm 4: A

TT Pháp Đăng cho đáp án trắc nghiệm 4: C

Trắc nghiệm 5. Điều nào sau đây được xem là đúng với kinh điển? 
A. Sự giải thoát bao gồm hai phần: Tâm giải thoát (không phiền não) và tuệ giải thoát (Sự hiểu biết chân xác các pháp hay thấy rõ Niết Bàn và sanh tử) /
 B. Các thiền chứng sắc giới và vô sắc thuộc về tâm giải thoát, trí nhận biết chân tướng của pháp hành (như cái gì có sanh ắt phải diệt) và Niết bàn thuộc về tuệ giải thoát/
 C. BẤT CỨ MỘT VỊ CHỨNG ĐẠO QUẢ NÀO dù không tu tập thiền chứng thì tâm đạo tâm quả TỐI THIỂU CŨNG TƯƠNG ĐƯƠNG với sơ thiền /
 D. Cả ba câu trên đều đúng

ĐĐ Huy Niệm cho đáp án trắc nghiệm 5: D

No comments:

Post a Comment