Saturday, May 19, 2018

Bài học. Thứ Bảy ngày 19-5-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Tân

Chương X - Mười Pháp
  
VI. Phẩm Tâm Của Mình

VI) (56) Tưởng (1)

1. - Này các Tỷ-kheo, mười tưởng này được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh. Thế nào là mười?

2. Tưởng bất tịnh, tưởng chết, tưởng nhàm chán trong các món ăn, tưởng không hoan hỷ đối với tất cả thế giới, tưởng vô thường, tưởng khổ trên vô thường, tưởng vô ngã trên khổ, tưởng đoạn tận, tưởng ly tham, tưởng đoạn diệt.

Này các Tỷ-kheo, mười tưởng này, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh.

(VII) (57) Tưởng (2)

1. - Này các Tỷ-kheo, có mười tưởng này, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh. Thế nào là mười?

2. Tưởng vô thường, tưởng vô ngã, tưởng chết, tưởng nhàm chán trong các món ăn, tưởng không hoan hỷ đối với tất cả thế giới, tưởng xương, tưởng trùng ăn, tưởng xanh bầm, tưởng nứt nẻ, tưởng trương phồng.


Này các Tỷ-kheo, mười tưởng này được tụ tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Những ấn tượng không được khéo quán sát sẽ có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của chúng ta? - TT Pháp Đăng

Thảo luận 2. Chúng ta có thể nào sống mà không bị quá khứ chi phối? hay sống không cần dĩ vãng? - ĐĐ Pháp Tín

Thảo luận 3. Phải chăng những pháp suy tưởng được dạy trong hai bài kinh hôm nay là những cách nhìn thiện xảo đối với những gì đã xẩy ra? - ĐĐ Nguyên Thông


Thảo luận 4. Những ấn tượng tốt có nhất thiết luôn luôn tốt trong hiện tại hay ngược lại? - TT Pháp Tân

Thảo luận 5. Phải chăng những gì được quán chiếu bằng chánh niệm là những gì "vừa xẩy ra hay đã xẩy ra"? - TT Pháp Đăng

Thảo luận 6. Phải chăng thay vì để quá khứ ám ảnh hành giả có thể dùng ấn tượng từ quá khứ làm đề mục quán niệm? - TT Tuệ Quyền


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment