Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Giác Đẳng
Chương X - Mười Pháp
V.
Phẩm Mắng Nhiếc
(III) (43) Căn Nguyên Của Tranh Luận (TT Giác Đẳng dịch Việt)
Căn Nguyên Của Tranh Luận
Bấy giờ có Tôn giả Upàli đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tôn giả Upàli bạch Thế Tôn:
-Bạch Đức Thế Tôn có bao nhiêu căn nguyên của tranh luận (trong Tăng Chúng)?
- Nầy Upàli có mười gốc rễ của tranh luận. Mười điều đó là gì? Ở đây chư tỳ kheo giải thích (1) điều không phạm tội là phạm tội, (2) điều phạm tội là không phạm tội, (3) điều phạm tội nhẹ là điều phạm tội nặng, (4) điều phạm tội nặng là điều phạm tội nhẹ, (5) điều phạm tội thô là vi tế điều phạm tội tế là thô (7) điều phạm tội có thể sám hối (hay cấm phòng) là điều bất khả sám hối, ( điều phạm tội không thể sám hối là điều có thể sám hối, (9) điều phạm tội có thể chữa trị là điều có thể không thể chữa trị, (10) điều phạm tội không thể chữa trị là điều có thể chữa trị
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 2. Một số quan niệm rằng nếu nêu lên vấn đề giới luật khiến chư tăng “không hoà hợp” thì tốt hơn đừng nhắc tới “cho yên chuyện”. Cái nhìn đó có đúng chăng? - TT Pháp Tân
Thảo luận 3. Tất cả sự phân hoá của Tăng chúng ở Thái lan, Tích lan, Miến điện đều bắt nguồn từ giới luật. Có cách nào thống hợp trong tương lai? TT Tuệ Siêu
III Trắc Nghiệm
A. Tỳ theo Culapanthaka bị sư huynh bảo nên trở về đời sống cư sĩ /
B. Tỳ kheo Sona được hướng dẫn nên giảm bớt sự tinh tấn để quân bình ngũ lực /
C. Một tỳ kheo ni nhận ra mình mang thai bị Tỳ kheo Đevadatta ra lệnh trở về đời sống cư sĩ /
D. Tôn giả Ananda vào hoàng cung thọ thực một mình vì chư tỳ kheo khác không muốn đi theo
TT Tuệ Siêu cho đáp án trắc nghiệm 1: C
Trắc nghiệm 2. Câu chuyện nào sau đây nói về Tăng chúng bất hoà vì giới luật?
A. Nạn đói kém ở Viranja /
B. Chư Tăng bất đồng ở Kosambi /
C. Câu chuyện một tỳ kheo ni tán thán tôn giả Ananda và chỉ trích tôn giả Mahakassapa /
D. Câu chuyện về lý do Đức Phật cho phép dâng y tắm mưa
ĐĐ Pháp Tín cho đáp án trắc nghiệm 2: B
No comments:
Post a Comment