Friday, May 4, 2018

Bài học. Thứ Sáu ngày 4-5-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya


Giảng Sư: ĐĐ Pháp Tín


Chương X - Mười Pháp

  IV. Phẩm Upàli Và Ananda


(III) (33) Cụ Túc Giới và (VI) (34) Y Chỉ Sa Di (TT Giác Đẳng hiệu đính)


1. - Bạch Thế Tôn, thành tựu bao nhiêu pháp, một Tỷ-kheo có khả năng trao truyền cụ túc giới?

- Thành tựu mười pháp, này Upàli, vị Tỷ-kheo có khả năng trao truyền cụ túc giới. Thế nào là mười?

2. Ở đây, này Upàli, Tỷ-kheo có giới, sống được chế ngự với sự chế ngự của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ uy nghi chánh hạnh thấy sợ hãi trong các lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và học tập trong các học pháp, là người nghe nhiều, thọ trì điều đã được nghe, cất chứa điều đã được nghe... khéo thông hiểu, khéo quyết định, theo kinh, theo chi tiết. Vị ấy có khả năng nuôi dưỡng bệnh nhân hay khiến người nuôi dưỡng, có khả năng làm cho tịnh chỉ bất mãn hay khiến tịnh chỉ bất mãn, có khả năng đoạn trừ đúng pháp ác tác khởi lên, có khả năng phân biệt chỉ trích tà kiến khởi lên, có khả năng khích lệ trong tăng thượng giới, có khả năng khích lệ trong tăng thượng tâm, có khả năng khích lệ trong tăng thượng tuệ.

Thành tựu mười pháp này, này Upàli, một Tỷ-kheo có khả năng trao truyền cụ túc giới.

(VI) (34) Y Chỉ Sa Di (TT Giác Đẳng hiệu đính)

1. - Thành tựu bao nhiêu pháp, bạch Thế Tôn, một Tỷ-kheo có thể trao truyền y chỉ,...có khả năng nuôi dưỡng Sa-di?

- Thành tựu mười pháp, này Upàli, này Upàli, một Tỷ-kheo có thể trao truyền y chỉ...có khả năng nuôi dưỡng Sa-di. Thế nào là mười?

2. Ở đây, này Upàli, Tỷ-kheo (1) giữ giới sống chế ngự với sự chế ngự của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ uy nghi chánh hạnh, thấy sợ hãi trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và học tập trong các học pháp, là người nghe nhiều, thọ trì điều đã nghe, cất chứa điều đã nghe. (2) Những pháp nào, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, tán thán Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn thanh tịnh, những pháp như vậy, vị ấy được nghe nhiều, được thọ trì, được đọc tụng bằng lời, được quan sát với ý, được khéo léo thể nhập với chánh kiến.
(3) Cả hai giới bổn Pàtimokkha được khéo truyền đạt một cách rộng rãi, được khéo phân tích, khéo thông hiểu, khéo quyết định theo kinh, theo chi tiết. (4) Vị ấy có khả năng nuôi dưỡng bệnh nhân hay khiến người nuôi dưỡng, (5)có khả năng làm cho tịnh chỉ bất mãn hay khiến người khác tịnh chỉ bất mãn; (6) có khả năng làm tan biến sự hối tiếc , có khả năng đoạn trừ đúng pháp ác tác khởi lên,

(7) có khả năng phân biệt chỉ trích tà kiến với Phật Pháp, ( 8 ) có khả năng khích lệ trong tăng thượng giới, (9) có khả năng khích lệ trong tăng thượng định, (10) có khả năng khích lệ trong tăng thượng tuệ.


Thành tựu mười pháp này, này Upàli., một Tỷ-kheo ... có khả năng nuôi dưỡng Sa-di.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Trong việc trao truyền đại giới 10 tiêu chuẩn ở đây để “một tỳ kheo tự biết và bổ túc về bản thân” hay là đây là tiêu chuẩn để một giới tử lựa chọn vị thầy tế độ? - 
  
Thảo luận 2. Phải chăng điều 2 của bài kinh hôm nay nêu rõ một vị trì luật có cần kiến thức vì kinh và A Tỳ Đàm?

Thảo luận 3. Với hoàn cảnh hiện nay có cần thiết để hiểu biết về giới bổn tỳ kheo ni?

Thảo luận 4. Nuôi bệnh, cho thuốc là việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn. Nói về trách nhiệm đối với pháp luật thì trong chùa có nên nuôi bệnh như ngày xưa?

Thảo luận 5. Nếu trong chùa có những tranh cãi thì vị trưởng lão có nên giữ tư thế “làm người ngoại cuộc”?


Thảo luận 6. "Có khả năng khích lệ trong tăng thượng giới, tăng thượng định, tăng thượng tuệ" phải chăng hàm ý nói về khả năng hướng dẫn pháp hành?



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment