bài 53 - VÔ MINH VÀ LUÂN HỒI
(XIV) (Ek II, 4) (It. 7)
Ðiều này được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Này các Tỷ-kheo, Ta không thấy một triền cái nào khác, do bị bao trùm bởi triền cái ấy, chúng sanh trong một thời gian dài, lưu chuyển. Này các Tỷ-kheo, tức là Vô minh triền cái. Này các Tỷ-kheo, bị bao trùm bởi Vô minh triền cái, chúng sanh trong một thời gian dài chạy dài, lưu chuyển.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này. Ở đây, điều này đã được nói đến.
Không có một pháp khác,
Quần sanh bị bao phủ,
Ngày đêm chạy lưu chuyển,
Như bao phủ bởi si
Và ai đoạn diệt si,
Ðâm thủng khối u ám,
Họ không lưu chuyển nữa,
Trong họ, nhân không còn.
Ý nghĩa này được Thế Tôn nói đến và tôi đã được nghe.
II. Thảo Luận: TTGiác Đẳng điều hợp.
1. Tại sao vô minh triền cái không có trong danh sách của năm triền cái? - TT Tuệ Siêu
2.Vô minh có thể "nhận diện" bằng chánh niệm của hành giả tu tứ niệm xứ? - ĐĐ Pháp Tín
3. Vô minh được hiểu làm một thứ phiền não tiềm tàng, có mặt trong tất cả tâm bất thiện vậy có phương cách đối trị vô minh chăng? - TT Pháp Đăng
4. Có định nghĩa vô minh là không thấy được bốn sự thật; và cũng có định nghĩa chánh kiến là thấy sự việc y cứ theo bốn diệu đế vậy phải chăng chánh kiến và vô minh đối lập?- TT Tuệ Siêu
5. Tại sao có người học thức rất cao mà vô minh bao phủ tất cả sở hành? - TT Pháp Đăng
6. Vị thánh hữu học chẳng hạn như vị Thánh Tu Đà Hườn, thấy ánh sáng Niết-ban, nếu thấy ánh sáng Niết-bàn như vậy vị đó đdã phá tan màn vô minh chưa hay chỉ là phá từng phần của vô minh? TT Tuệ Siêu
No comments:
Post a Comment