Bài 73 - VƯỢT QUA BỂ KHỔ
(LXIX) (Tik. II, 10) (It. 57)
Ðiều này đã được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Với Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào, này các Tỷ-kheo, tham chưa đoạn tận, sân chưa đoạn tận, si chưa đoạn tận; này các Tỷ-kheo, vị ấy được gọi là vị chưa vượt qua đại dương, với sóng biển, với sóng ngầm, với nước xoáy, với cá mập, với các loài La-sát. Này các Tỷ-kheo, với Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo ni nào, tham đã đoạn tận, sân đã đoạn tận, si đã đoạn tận; này các Tỷ-kheo, vị ấy được gọi là: "Ðã vượt qua đại dương, với sóng biển, với sóng ngầm, với nước xoáy, với cá mập, với các loài la-sát, đã vượt qua bờ kia, là vị Bà-la-môn đã đứng trên đất liền.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này. Ở đây, điều này được nói đến.
Với ai đã từ bỏ
Tham, sanh và vô minh,
Vị ấy được gọi là
Ðã vượt qua biển này,
Với cá mập, Dạ-xoa,
Với sóng biển hãi hùng,
Rất khó được vượt qua,
Là vị vượt ác triền,
Ðã từ bỏ thần chết,
Không còn có sanh y,
Ðã từ bỏ đau khổ,
Không còn có tái sanh,
Ðã đi đến mục đích,
Không thể ước lượng được,
Ta nói rằng vị ấy
Làm ma vương si ám.
II. Thảo Luận: TTGiác Đẳng điều hợp.
1. Xin cho một vài cảm tưởng về khái niệm "bến bờ giải thoát" được nói trong kinh điển Phật giáo? Phải chăng chữ "Đáo bỉ ngạn - pàramì" cũng từ khái niệm nầy?Tại sao trầm luân được ví là "bể khổ"?- TT Tuệ Siêu
2 . Trong kinh điển có nói về trường hợp nào một người vượt qua bể khổ nhờ "may mắn" chăng?- ĐĐ Pháp Tín
3 . Sự yểm ly khổ khác biệt với tâm "chán đời" thế nào? TT Tuệ Siêu
No comments:
Post a Comment