Saturday, August 26, 2017

Bài học. Thứ Bảy ngày 26-8-2017

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Tân

Chương 6

IX. Phẩm Mát Lạnh

Appahāyasuttaṃ (AN 6.89) Kinh Chưa Đoạn Tận


1. - Không đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng tri kiến đầy đủ. Thế nào là sáu?

2. Thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham đưa đến đọa xứ, sân đưa đến đọa xứ, si đưa đến đọa xứ. Không đoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng tri kiến đầy đủ.

3. Ðoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, có thể chứng tri kiến đầy đủ. Thế nào là sáu?

4. Thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham đưa đến đọa xứ, sân đưa đến đọa xứ, si đưa đến đọa xứ. Ðoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, có thể chứng tri kiến đầy đủ.

Pahīnasuttaṃ n (AN 6.90) Kinh Đã Được Đoạn Tận


1. - Sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, được người đầy đủ tri kiến đoạn tận. Thế nào là sáu?

2. Thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham đưa đến đọa xứ, sân đưa đến đọa xứ, si đưa đến đọa xứ. Sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, được người đầy đủ tri kiến đoạn tận.

 Abhabbasuttaṃ n n (AN 6.91) Kinh Không Thể Sanh Khởi

1. - Một người đầy đủ tri kiến, này các Tỷ-kheo, không có thể làm cho sanh khởi sáu pháp. Thế nào là sáu?


2. Thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham đưa đến đọa xứ, sân đưa đến đọa xứ, si đưa đến đọa xứ. Một người đầy đủ tri kiến, này các Tỷ-kheo, không có thể làm cho sanh khởi sáu pháp này.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Ba pháp "tham đưa đến đọa xứ, sân đưa đến đọa xứ, si đưa đến đọa xứ" không nằm trong danh sách 10 kiết sử nhưng được đoạn tận bởi vị tu đà huờn. Ba pháp đó hiểu chính xác là gì? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Thân kiến khác với ngã chấp thế nào? - TT Tuệ Siêu


 Thảo luận 3. Tại sao "thấy được Niết Bàn lần đầu tiên" lại đoạn tận ngã chấp, đoạn tận hoài nghi ở Tam Bảo, đoạn tận sự chấp thủ đối với hành trì những pháp vô ích? - TT Tuệ Siêu



 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Một vị thấy được Niết Bàn lần thứ nhất (sơ quả) có thể hiểu tương ưng với điều nào sau đây?
 A. Như người đi trong đêm đen bổng nhiên trời chớp vị đó biết rõ mình đang ở đâu (không có suy luận sai về bản thân) (không còn thân kiến) /
 B. Vị đó không mơ hồ gì về con đường dẫn tới ngôi nhà bình yên (không còn giới cấm thủ) /
 C. Vị đó không hoài nghi gì về người đã nói có con đường thoát hiểm (không còn hoài nghi) /
 D. Cả ba điều trên đều đúng


TT Pháp Đăng cho đáp án câu 1 là D

Trắc nghiệm 2. Điều nào sau đây được xem là đúng khi nói về bậc tu đà huờn?
 A. Đã vào dòng thánh vức, chắc chắn sẽ dẫn đến giải thoát (nhập lưu) /
 B. Không bao giờ sanh vào ác đạo (điạ ngục, ngạ quỷ, a tu la, bàng sanh /
 C. Không bao giờ đánh mất niềm tin ở Tam Bảo (tín tâm bất động) /
 D. Cả ba câu trên

ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án câu 2 là D

No comments:

Post a Comment