Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: ĐĐ Pháp Tín
Chương 6
VII. Phẩm Chư Thiên
(I) (65) Vị Bất Lai (TT Giác Đẳng hiệu đính)
1. - Do không đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu?
2. thiếu tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Do không đoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai.
3. Do đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu?
4. thiếu tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Này các Tỷ-kheo, do đoạn tận sáu pháp này, có thể chứng được quả Bất lai.
1. - Do không đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu?
2. thiếu tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Do không đoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai.
3. Do đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu?
4. thiếu tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Này các Tỷ-kheo, do đoạn tận sáu pháp này, có thể chứng được quả Bất lai.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 1. Những pháp tín, tàm, quý, tinh cần, niệm, tuệ có tinh tế hơn của phàm phu chăng? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2. Bốn thuộc tánh si, vô tàm, vô quý, phóng dật vẫn còn ở vị tam quả a na hàm theo Vi Diệu Pháp. Điều nầy có "lấn cấn" với bài kinh hôm nay chăng? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3. Một vị sơ quả tu đà huờn đã thành tựu niềm tịnh tín bất động ở Tam Bảo nhưng trong thiền định tín lực vẫn có thể yếu như vậy niềm tin ở đây là lòng tự tin (như thí dụ băng ngang dòng suối hay lòng tin ở Tam Bảo)? - TT Tuệ Siêu
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment