Friday, August 4, 2017

Bài học. Thứ Sáu ngày 4-8-2017

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư:   ĐĐ Pháp Tín

Chương 6

VII. Phẩm Chư Thiên

(I) (65) Vị Bất Lai (TT Giác Đẳng hiệu đính)

1. - Do không đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu?

 2. thiếu  tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Do không đoạn tận sáu pháp này, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng được quả Bất lai.

3. Do đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, có thể chứng được quả Bất lai. Thế nào là sáu? 


4. thiếu  tín, thiếu tàm, thiếu quý, thiếu tinh cần, thiếu niệm, thiếu tuệ. Này các Tỷ-kheo, do đoạn tận sáu pháp này, có thể chứng được quả Bất lai. 




II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Những pháp tín, tàm,  quý,  tinh cần, niệm, tuệ có tinh tế hơn của phàm phu chăng? - TT Tuệ Siêu

 Thảo luận 2. Bốn thuộc tánh si, vô tàm, vô quý, phóng dật vẫn còn ở vị tam quả a na hàm theo Vi Diệu Pháp. Điều nầy có "lấn cấn" với bài kinh hôm nay chăng? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 3. Một vị sơ quả tu đà huờn đã thành tựu niềm tịnh tín bất động ở Tam Bảo nhưng trong thiền định tín lực vẫn có thể yếu như vậy  niềm tin ở đây là lòng tự tin (như thí dụ băng ngang dòng suối hay lòng tin ở Tam Bảo)? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 4. Tôn giả Assaji là một vị A la hán. Lúc tôn giả bệnh nặng sắp viên tịch Đức Thế Tôn đích thân thăm viếng. Đức Phật hỏi tôn giả có điều gì hối tíếc. Tôn giả trả lời là có hối tíếc đã không tu thiền chỉ (để có định lực áp đảo sự đau bệnh). Đức Thế Tôn dạy tôn giả an trú vào không tánh (thuộc cảnh giới của tuệ quán) nhờ vậy được dễ chịu. Trường hợp tôn giả Assaji có gọi là duppaññata? - TT Tuệ Siêu



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment