Wednesday, August 30, 2017

Bài học. Thứ Tư ngày 30-8-2017

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư:  TT Pháp Đăng

Chương 6

X. Phẩm Lợi Ích

(II) (97) Các Lợi Ích

1. - Có sáu lợi ích, này các Tỷ-kheo, khi chứng ngộ quả Dự lưu. Thế nào là sáu?

2. Sự quyết định đối với diệu pháp không có bị thối đọa; không có bị đau khổ; làm các việc bị sanh tử hạn chế; thành tựu trí tuệ; không cùng chia sẻ với các dị sanh; nguyên nhân và các pháp do nhân sanh được khéo thấy.

Có sáu lợi ích này, này các Tỷ-kheo, khi chứng ngộ quả Dự lưu.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Phần đông Phật tử nghĩ là quả vị tu đà huờn là quả thấp nhất không đáng mong cầu. Cái nhìn đó có lệch lạc chăng? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. TT Giác Đẳng chia sẻ thêm câu thảo luận 1



 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Khi một người có thái độ dứt khoát với Diệu pháp có điều nào sau đây?
 A. Không mang ảo tưởng về ngã: các uẩn là Ta, Ta là các uẩn, trong các uản có Ta, trong Ta có các uẩn/ 
B. Không nghi hoặc đối với Tam bảo, đối với nghiệp báo, đối với tam thế/ 
C. Không chấp trì những điều dị đoan mê tín không liên hệ thiết thực đến giác ngộ giải thoát /
 D. Cả ba điều trên

TT Tuệ Siêu cho đáp án câu 1 : .D 

Trắc nghiệm 2. Một vị không còn thối đoạ đúng nghĩa theo Phật pháp có được điều nào sau đây? 
A. Thành tựu niềm tin bất động /
 B. Không bao giờ tạo ác nghiệp /
 C. Vĩnh viễn không rơi vào đoạ xứ / 
D. Cả ba điều trên

TT Tuệ Quyền cho đáp án câu  2:. D.

Trắc nghiệm 3. Bậc tu đà huờn là người đã làm đau khổ nằm trong giới hạn bời lý do nào sau đây?
 A. Không bao giờ sanh vào khổ cảnh /
 B. Sanh vào cõi dục giới nhiều lắm là bảy lần /
 C. Là bậc nhập lưu chắc chẳn sẽ giải thoát hoàn toàn trong tương lai /
 D. Cả ba điều trên

ĐĐ Pháp Tín cho đáp án câu  3 : D 

Trắc nghiệm 4. Tại sao vi tu đà huờn được gọi là “bậc thành tựu tri kiến do tự thân thể nhập”?
 A. Vì vị ấy chứng niết bàn do chánh trí không phải do nói lại mà biết /
 B. Thánh trí là sự thể nghiệm trực nhận không do suy diễn /
 C. Chánh trí của bậc tu đà huờn là kết tinh của chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định /
 D. Cả ba câu trên đều đúng

ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án câu  4 : D.

Trắc nghiệm 5. Một bậc khéo thấy rõ nhân sanh các pháp sẽ không có điều nào sau đây? 
A. Không tin vào sự ngẫu nhiên / 
B. Không tin là tất cả pháp hiện khởi do một vị Sáng tạo chủ /
 C. Không tin vào “sự bất công của nghiệp quả” /
D.  Cả ba điều trên

TT Tuệ Siêu cho đáp án  câu  4: D.

Trắc nghiệm 6. Một bậc khéo thấy các pháp do nhân sanh  có tri kiến nào sau đây?
 A. Nhận rõ các pháp do duyên mà sanh cũng do duyên mà diệt / 
B. Nhận rõ sự bất toàn của các pháp hành vốn là dòng chảy tương tác /
 C. Nhận rõ không có một quyền năng tối thượng trong hiện tượng giới do nhiều nhân nhiều duyên tạo thành /
 D. Cả ba câu trên


TT Tuệ Quyền cho đáp án câu  6 : D



No comments:

Post a Comment