Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Tuệ Quyền
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 30/7/2019
34. Kinh Thập Thượng (Dasuttara sutta) 4.3
BỐN PHÁP CẦN PHẢI BIẾN TRI
Cattāro dhammā bahukārā, cattāro dhammā bhāvetabbā, cattāro dhammā pariññeyyā, cattāro dhammā pahātabbā, cattāro dhammā hānabhāgiyā, cattāro dhammā visesabhāgiyā, cattāro dhammā duppaṭivijjhā, cattāro dhammā uppādetabbā, cattāro dhammā abhiññeyyā, cattāro dhammā sacchikātabbā.
Có bốn pháp có nhiều tác dụng, có bốn pháp cần phải tu tập, có bốn pháp cần phải biến tri, có bốn pháp cần phải đoạn trừ, có bốn pháp chịu phần tai hại, có bốn pháp đưa đến thù thắng, có bốn pháp rất khó thể nhập, có bốn pháp cần được sanh khởi, có bốn pháp cần được thắng tri, có bốn pháp cần được tác chứng.
katame cattāro dhammā pariññeyyā? cattāro āhārā — kabaḷīkāro VAR āhāro oḷāriko vā sukhumo vā, phasso dutiyo, manosañcetanā tatiyā, viññāṇaṃ catutthaṃ. ime cattāro dhammā pariññeyyā.
iii) Thế nào là bốn pháp cần phải biến tri? Bốn thực: Ðoàn thực loại cứng hay loại mềm, xúc thực là thứ hai, tư niệm thực là thứ ba, thức thực là thứ tư. Ðó là bốn pháp cần phải biến tri.
Chú thích sau đây trích từ KHO TÀNG PHÁP HỌC, pháp sư Giác Giới biên soạn:
[166] Bốn pháp cần biến tri (Pariññeyyā dhammā):
Tức là bốn loại vật thực, tứ thực (Āhārā):
1. Đoàn thực (Kabaliṅkārāhāra), là vật thực thô tế mà chúng sanh ăn uống nhai nếm như cơm cháo v.v... để nuôi dưỡng thân sắc pháp. Khi liễu tri đoàn thực cũng sẽ liễu tri tham phát sanh từ ngũ dục.
2. Xúc thực (Phassāhāra), là xúc tâm sở, sự hội tụ của căn - cảnh - thức - sẽ làm duyên cho Thọ sanh khởi. Khi liễu tri xúc thực cũng sẽ liễu tri tam thọ.
3. Tư niệm thực (Manosañcetanāhāra), là tư tâm sở, sự cố ý hành động tạo ra thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp, sẽ làm nhân cho quả tái tục trong các hữu. Khi đạt tri được tư niệm thực cũng sẽ đạt tri ba ái.
4. Thức thực (Viññāṇāhāra), là thức uẩn hay tâm thức, pháp làm duyên trợ danh sắc. Khi đạt tri thức thực cũng sẽ đạt tri danh sắc.
Đoàn thực là sắc vật thực, còn xúc thực, tư niệm thực và thức thực là danh vật thực. Gọi là vật thực vì các pháp ấy nâng đỡ nuôi dưỡng danh pháp và sắc pháp, làm cho sự sống được phát triển.
D.III.228; M.I.48, S.II.101, Vbh.401
ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành
Thảo luận 1. Ý thức rõ về tứ thực có lợi ích gì cho người tu tập? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2. Cái gì là “nguồn cung ứng” dưỡng tố cho cuộc sống? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3. Phàm nhân có thể nào sống mà không tạo nghiệp trong sinh hoạt hằng ngày? - TT Pháp Tân
Thảo luận 4. Trong vật lý người ta nói rằng không có một thứ “động cơ vĩnh cữu” nhưng phải chăng guồng máy vận hành sự hiện hữu của chúng sanh là một thứ động cơ vĩnh cữu? - TT Tuệ Quyền
Thảo luận 5. Phải chăng cuộc sống luôn tồn tại “có điều kiện”? Điều đó mang ý nghĩa gì với cuộc sống? - TT Pháp Tân
Thảo luận 6. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment