Thursday, July 25, 2019

Bài học. Thứ Năm ngày 25 tháng 7, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng SưĐĐ Huy Niệm
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 25/7/2019 
34. Kinh Thập Thượng (Dasuttara sutta) 3.8
 
BA PHÁP CẦN SANH KHỞI

Tayo dhammā bahukārā, tayo dhammā bhāvetabbā, tayo dhammā pariññeyyā, tayo dhammā pahātabbā, tayo dhammā hānabhāgiyā, tayo dhammā visesabhāgiyā, tayo dhammā duppaṭivijjhā, tayo dhammā uppādetabbā, tayo dhammā abhiññeyyā, tayo dhammā sacchikātabbā.

Có ba pháp có nhiều tác dụng, có ba pháp cần phải tu tập, có ba pháp cần phải biến tri, có ba pháp cần phải đoạn trừ, có ba pháp chịu phần tai hại, có ba pháp đưa đến thù thắng, ba pháp rất khó thể nhập, có ba pháp cần được sanh khởi, có ba pháp cần được thắng tri, có ba pháp cần được tác chứng.

katame tayo dhammā uppādetabbā? tīṇi ñāṇāni — atītaṁse ñāṇaṁ, anāgataṁse ñāṇaṁ, paccuppannaṁse ñāṇaṁ. ime tayo dhammā uppādetabbā.

viii) Thế nào là ba pháp cần phải sanh khởi? Ba trí: Trí đối với quá khứ, trí đối với tương lai, trí đối với hiện tại. Ðó là ba pháp cần phải sanh khởi.

Chú thích sau đây trích từKHO TÀNG PHÁP HỌC, pháp sư Giác Giới biên soạn:

[79] Ba pháp cần sanh khởi (Uppādetabbā dhammā).

Đây nói đến ba loại trí (Ñāṇa):

1. Trí phần quá khứ (Atītaṃsañānaṃ), là trí biết cảnh thuộc quá khứ, tức là trí diễn tiến dựa trên Uẩn, Xứ, Giới đã sanh khởi, đã diệt rồi.

2. Trí phần vị lai (Anāgataṃsañānaṃ), là trí biết cảnh thuộc vị lai, tức là trí diễn tiến dựa trên Uẩn, Xứ, Giới sẽ sanh khởi.

3. Trí phần hiện tại (Paccuppannaṃsañāṇaṃ), là trí biết cảnh thuộc hiện tại, tức là trí diễn tiến dựa trên Uẩn, Xứ, Giới đang sanh khởi.


ÌI Thảo Luận: ĐĐ Huy Niệm điều hành

Thảo luận 1. Trong bài học hôm nay Ngài Xá Lợi Phất giảng 3 pháp cần sanh khởi đó là trí biết quá khứ, biết hiện tại và biết vị lai. Trong khi bài kinh khác là Nhất Dạ Hành Giả Đức Phật dạy không nên truy tìm quá khứ vì quá khứ đã đoạn tận, cũng không nên truy tìm tương lai, vì tương lai chưa biết, mà chỉ nên biết cái hiện tại mà thôi. Thì hai trường hợp này có sự mâu thuẫn không, hay cần phải làm gì để có sự hài hoà giữa hai trường hợp này? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Trong việc người cư sĩ cũng như chư tỳ kheo thường niệm tưởng ân đức Phật Pháp Tăng. Tuy nhiên có một số trường hợp chúng ta thường hay vướng phải đó là chỉ niệm tưởng về Đức Phật của mình mà thôi. Điều này có phù hợp không? Hay khi niệm Phật mình nên nghĩ tưởng Đức Phật trong quá khứ, Phật trong hiện tại và Phật trong tương lai? - TT Tuệ Quyền

Thảo luận 3. Yếu tố để thành tựu quả báu thù thắng của phước bố thí có phần thành tựu về ý, có nghĩa là chúng ta phải có sự suy xét trước khi làm, trong khi làm, và sau khi làm. Phải chăng có phải đây là sự suy nghĩ về ba thời vị lai, hiện tại và quá khứ không? - TT Pháp Đăng

Thảo luận 4. ĐĐ Huy Niệm đúc kết phần thảo luận


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment