Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Tuệ Siêu
Chương Một Pháp
VIII. Phẩm Làm Bạn Với Thiện
1-11 Làm Bạn Với Thiện
1. - Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, do pháp ấy, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỷ-kheo, như làm bạn với thiện. Với người làm bạn với thiện, này các Tỷ-kheo, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận.
2. Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, do pháp ấy, các pháp bất thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỷ-kheo, như hệ lụy với các pháp bất thiện, và không hệ lụy với các pháp thiện. Do hệ lụy với các pháp bất thiện, này các Tỷ-kheo, do không hệ lụy với các pháp thiện, các pháp bất thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp thiện đã sanh bị đoạn tận.
3. Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, do pháp ấy, các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận, này các Tỷ-kheo, như hệ lụy với các pháp thiện, không hệ lụy với các pháp bất thiện. Do hệ lụy với các pháp thiện, này các Tỷ-kheo, do không hệ lụy với các pháp bất thiện, nên các pháp thiện chưa sanh được sanh khởi, và các pháp bất thiện đã sanh được đoạn tận.
4. Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, do pháp ấy, các giác chi chưa sanh không sanh khởi, và các giác chi đã sanh không đi đến tu tập viên mãn, này các Tỷ-kheo, như không như lý tác ý. Do không như lý tác ý, này các Tỷ-kheo, các giác chi chưa sanh không được sanh khởi, và các giác chi đã sanh không đi đến tu tập viên mãn.
5. Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, do pháp ấy, các giác chi chưa sanh được sanh khởi và các giác chi đã sanh đi đến tụ tập viên mãn, này các Tỷ-kheo, như như lý tác ý. Do như lý tác ý, này các Tỷ kheo các giác chi chưa sanh được sanh khởi, và các giác chi đã sanh đi đến tu tập viên mãn.
6. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát bà con. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
7. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng bà con. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
8. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát tài sản. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
9. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng tài sản, Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
10. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát danh tiếng. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
11. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như tăng trưởng danh tiếng. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
Do vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy cần phải học tập như sau: "Chúng ta sẽ làm tăng trưởng sự tăng trưởng trí tuệ". Như vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy cần phải học tập.
II. Thảo Luận: Chư Tăng điều hợp.
1. Trong đời sống tu tập thì mình làm sao để nhận biết ai là người bạn tốt? - TT Tuệ Quyền
III. Đố Vui
Câu hỏi 1. Chữ thiện trong Phật Pháp mang ý nghĩa nào sau đây:
A. Khéo léo
B. lành mạnh
C. Nhân lành tạo quả vui
D. Cả ba câu trên đều đúng
TT Tuệ Quyền cho đáp án câu 1 là D
Câu Số 2. Trên hành trình tu tập, hành giả có nên độc hành chăng?
A. Cần vậy. Người tu phải độc cư
B. Không nên. Tu hành phải có bạn
C. Nếu có bạn lành thì nên đồng hành bằng không nên đi một mình
D. Cả ba câu trên đều sai
ĐĐ Pháp Tín cho đáp án câu 2 là C
Câu hỏi 3. Nếu một người trước xấu, sau tốt hay ngược lại thì chúng ta nên có thái độ nào gọi là thích hợp?
A. Người trước xấu sau tốt thì không có gì bảo đảm như câu ngựa quen đường cũ; người trước tốt sau xấu là người thất bại. Cả hai đều nên tránh
B. Không ai hoàn hảo. Nên chấp nhận cả hai
C. Lúc tốt nên xem như bạn lành, lúc xấu nên khuyên nhắc không được thì xa lánh
D. Chờ xem phản ứng của số đông. Người ta sao mình vậy
TT Tuệ Siêu cho đáp án câu 3 là C
Câu hỏi 4. Câu nào dưới đây được xem là có ghi trong kinh điển?
A. Có được bạn lành là một lẽ nhưng bản thân mình phải học cách cư xử tương xứng.
B. Tôn gỉả Xá Lợi Phật từng ca ngợi Đề Bà Đạt Đa và về sau cảm thấy ái ngại khi phải nói lên hành vi bất xứng của vị đó
C. Bạn tâm giao không hẳn chỉ là sự lựa chọn mà còn do túc duyên và khuynh hướng
D. Cả Ba câu trên đều đúng
TT Tuệ Quyền cho đáp án câu 4 là B
TT Giác Đẳng cho đáp án câu 4 là D
No comments:
Post a Comment