Tuesday, July 14, 2015

Bài học. Thứ Tư ngày 15-7-2015

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Đăng

Chương Ba Pháp

IV. Phẩm Sứ Giả Của Trời

31. Ngang Bằng Với Phạm Thiên

- Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy, các con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên. Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy, các con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận như các Ðạo sư thời xưa. Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy, các con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận là đáng được cúng dường.

Phạm Thiên, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với cha mẹ. Các Ðạo sư thời xưa, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với cha mẹ. Ðáng được cúng dường, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với cha mẹ. Vì cớ sao? Giúp đỡ rất nhiều, này các Tỷ-kheo, là cha mẹ đối với con cái, nuôi chúng lớn, dưỡng dục chúng, giới thiệu chúng vào đời.

Mẹ cha gọi Phạm Thiên, 
Bậc Ðạo sư thời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến con cháu
Do vậy, bậc Hiền triết
Ðảnh lễ và tôn trọng
Dâng đồ ăn đồ uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp (cả thân mình) 
Tắm rửa cả tay chân
Với sở hành như vậy, 
Ðối với mẹ cha
Ðời này người Hiền khen
Ðời sau hưởng Thiên lạc


II. Thảo Luận:   TT Giác Đẳng điều hợp.
1. Nếu một người con qúa thương cha mẹ thì tình thương đó có xem là một sự dính mắc ái luyến không. Chúng ta có phân biệt tình người và từ tâm không? - TT Tuệ Siêu


 III. Đố Vui
Câu hỏi 1. Cha mẹ, theo lời Phật dạy, xứng đáng gọi là Phạm thiên (thượng đế), là tiên sư (tổ), là chư thiên trong nhà, là những bậc đáng lễ bái cúng dường. Điều nào sau đây có thể được xem đúng theo tinh thần của Phật ngôn trên:
 A. Hiếu đạo có thể gọi tín ngưỡng chân chánh 
 B. Cha mẹ là phước điền 
 C. Người có hiếu thảo đúng nghĩa có thể được xem là có đạo đức như một tín đồ thuần thành
  D. Cả ba câu trên đều đúng

TT PháĐăng cho đáán câu 1 là D

câu Số 2. Những bậc dưỡng phụ, dưỡng mẫu có những ân sâu như Phật dạy: "Giúp đỡ rất nhiều, này các Tỷ-kheo, là cha mẹ đối với con cái, nuôi chúng lớn, dưỡng dục chúng, giới thiệu chúng vào đời." có mang những ân đức cao trọng như cha mẹ ruột chăng? 
 A. Không. Là ân nhân nhưng không thể so sánh với cha mẹ ruột
 B. Đúng vậy. Sự dưỡng dục mới là điều được nhấn mạnh ở đây
  C. Nếu con nghĩ là cha mẹ ruột thì là cha mẹ ruột 
D. Ba câu trên đều đúng

TT Tu Siêu cho đáán câu 2 là B

Câu hỏi 3. Cha mẹ ngược đãi con cái thì con cái bất hiếu có "tội" chăng? 
A. Không. Cha mẹ bất nhân thì không thể trách con bất nghĩa 
 B. Chắc chắn là có. Dù cha mẹ thế nào vẫn là cha mẹ 
 C. Bất hiếu phải nói rõ là thế nào. Không phụng dưỡng trong trường hợp nầy chưa hẳn là bất hiếu
  D. Nếu xã hội chấp nhận thì vô tội

TT Tuệ Quyền cho đáp án câu 3 là B


No comments:

Post a Comment