Friday, June 7, 2019

Bài học. Thứ Sáu ngày 7 tháng 6, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng SưĐĐ Pháp Tín
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 7/6/2019 
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)

 
PHÁP BẢY CHI 7.11

Atthi kho, āvuso, tena bhagavatā jānatā passatā arahatā sammāsambuddhena satta dhammā sammadakkhātā;
Này các Hiền giả, có bảy pháp được Thế Tôn chơn chánh giảng dạy, vị đã biết, đã thấy, bậc A la hán, Chánh Ðẳng Giác. 
tattha sabbeheva saṅgāyitabbaṁ, na vivaditabbaṁ, yathayidaṁ brahmacariyaṁ addhaniyaṁ assa ciraṭṭhitikaṁ , tadassa bahujanahitāya bahujanasukhāya lokānukampāya atthāya hitāya sukhāya devamanussānaṁ 
Ở đây, mọi người cần phải cùng nhau tụng đọc, không có tranh luận, để phạm hạnh này được trường tồn, được duy trì lâu ngày, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài Người. 
Katame satta?
Thế nào là bảy?
Satta anusayā 
Xii) Bảy tùy miên: 
kāmarāgānusayo, paṭighānusayo, diṭṭhānusayo, vicikicchānusayo, mānānusayo, bhavarāgānusayo, avijjānusayo.
Dục ái tùy miên, sân tùy miên, kiến tùy miên, nghi tùy miên, mạn tùy miên, hữu tham tùy miên, vô minh tùy miên.

Đoạn giải thích sau đây trích từ Vi Diệu Pháp Nhập Môn của Pháp sư Giác Chánh:
299- Thất Tiềm Miên (Sattānusaya).

V- Thế nào là Thất Tiềm Miên?

Ð- Thất Tiềm Miên là bảy pháp ngủ ngầm, gọi là pháp ngủ ngầm phải được hiểu là những pháp này đối với phàm nhân nếu có cơ hội thích ứng thì những pháp này sẽ phát sanh chứ không phải những pháp này có sẵn và còn hoài để ẩn nấp trong tâm như cặn trà trong ly nước; Bởi các pháp đều Vô Ngã, nên không có một pháp nào thường hằng và bất biến. Bảy pháp ngủ ngầm là:

1) Ái Dục Tiềm Miên là sự tham luyến ngũ dục được xem như một cố tật của mỗi người, nếu gặp ngũ dục thích hợp thì lòng luyến ái khởi lên.
2) Ái Hữu Tiềm Miên là sự vọng mống đối với nghiệp hữu và sanh hữu.
3) Phần Uất Tiềm Miên là tánh sân hận, nóng nảy 
4) Ngã Mạn Tiềm Miên là tánh cống cao, kiêu hảnh, chấp ngã do so sánh cũng là một cố tật của những người hay tự đắc tự cao.
5) Tà Kiến Tiềm Miên là nết quen theo tri kiến tà vạy.
6) Hoài Nghi Tiềm Miên là tánh phân vân, không quyết tin Tam Bảo: cũng là một cố tật của những người thích giao du với kẻ nhiều Tà kiến.
7) Vô Minh Tiềm Miên là cá tánh ngu si, mê dại nhiều đời. 
Bảy pháp Bất Thiện này được xem là cố tật, thói quen hay là những thành kiến cố hữu nên hễ cơ duyên thích hợp thì chúng phát sanh lên, do đó mà gọi chúng là pháp ngũ ngầm.
Bản thể pháp của Thất Tiềm Miên: Ái dục Tiềm Miên và ái Hữu Tiềm Miên là sở hữu Tham Phần. Phần Uất Tiềm Miên là sở hữu Sân. Ngã Mạn Tiềm Miên là sở hữu Ngã Mạn. Tà Kiến Tiềm Miên là sở hữu Tà Kiến. Hoài Nghi Tiềm Miên là sở hữu Hoài Nghi. Vô Minh Tiềm Miên là sở hữu Si.


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Vô minh vốn có ảnh hưởng trong mọi pháp hành , tại sao gọi là tiềm miên ? Phải chăng vô minh tiềm miên ở đây nên được hiểu với ý nghịa đặc biệt ? - TT Pháp Tân 



 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Thí dụ nào sau đây nói lên ý nghĩa “khả tính sanh khởi nhưng không phải luôn có”?
 A. Tiếng kèn và cây kèn /
 B. lửa và đá / 
C. Trái xoài và cây xoài / 

D. Cả ba câu trên

TT Pháp Đăng cho đáp án trắc nghiệm 1: D


No comments:

Post a Comment