Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư; TT PhápTân
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 22/12/2018
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)
PHÁP MỘT CHI
Mở đầu giáo trình pháp số Tôn giả Sàriputta nhắc lại lời Đức Phật dạy: sabbe sattā āhāraṭṭhitikā. sabbe sattā saṅkhāraṭṭhitikā - tất cả chúng sanh tồn tại do dưỡng tố, do duyên tác thành (hữu vi pháp)
Thuật ngữ àhàra có nghĩa là thức ăn hay dinh dưỡng như thực phẩm với thân thể hay phân đất với thảo mộc, nhiên liệu với lửa. Có thể hiểu rộng như dưỡng tố, năng lượng, điều kiện sinh tồn. Tứ thực hay bốn thứ dưỡng tố là đoàn thực - àhàrà-kabalìkàro , xúc thực - phasso, tư niệm thực - manosancetanà, thức thực – viññànam.
Tất cả chúng sanh dù cả hai phương diện vật chất hay tâm thức đều do nhiều nhân nhiều duyên chi phối.
Không có sự tồn tại độc lập cá biệt mà do nhiều nhân nhiều duyên tạo nên hiện tượng tương tức (A+B=C) đó là ý nghĩa căn bản của pháp hữu vi hay pháp hành (sankhara)
Bởi vì do duyên mà sanh thì cũng do duyên mà diệt -ye dhammā hetuppabhavā tesaṃca yo nirodho - tạo ra hiện tượng vô ngã hay không một yếu tố độc tôn (anatta)
Đây là câu Phật ngôn nói lên căn bản thế giới quan của Phật Pháp.
CHÁNH KINH
Một pháp
8. Thế nào là một pháp? Tất cả loài hữu tình do các món ăn (àhàra) mà an trú, tất cả loài hữu tình do các hành (samkhàrà) mà an trú. Này các Hiền giả, đó là một pháp được Thế Tôn, vị đã biết, đã thấy, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, thuyết giảng một cách chơn chánh. Ở đây, mọi người cần phải cùng nhau tụng đọc, không có tranh luận, để phạm hạnh này được trường tồn, được duy trì lâu ngày, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài Người.
ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành
Thảo luận 2. Phải chăng biết về lý thuyết là một chuyện nhưng xác định hiện tượng thực tế là một chuyện khác? - ĐĐ Nguyên Thông
Thảo luận 3. Câu Phật ngôn “các pháp do duyên mà sanh cũng do duyên mà diệt” được hiểu và áp dụng trong đời sống hằng ngày thế nào? - TT Pháp Tân
Thảo luận 4. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
Trắc nghiệm 1. Cái nhìn nào sau đây phù hợp với câu Phật ngôn “sabbe sattā āhāraṭṭhitikā. sabbe sattā saṅkhāraṭṭhitikā - tất cả chúng sanh tồn tại do dưỡng tố, do duyên tác thành (hữu vi pháp)”?
A. Tất cả do ngẫu nhiên /
B. Tất cả do Thượng đế an bài/
C. Tất cả do duyên, do nghiệp/
D. Tất cả ba câu trên đều đúng
TT Tuệ Siêu cho đáp án trắc nghiệm 1: C
Trắc nghiệm 2. Một người di du lịch do ăn uống bị trúng thực. Sự kiện đó có thể do pháp nào sau đây?
A. Tất cả do ngẫu nhiên /
B. Tất cả do Thượng đế an bài/
C. Tất cả do duyên, do nghiệp/
D. Tất cả ba câu trên đều đúng
TT Tuệ Siêu cho đáp án trắc nghiệm 1: C
Trắc nghiệm 2. Một người di du lịch do ăn uống bị trúng thực. Sự kiện đó có thể do pháp nào sau đây?
A. đoàn thực - àhàrà-kabalìkàro /
B. xúc thực – phasso/
C. tư niệm thực – manosancetanà/
D. thức thực – viññànam /
E. Rất khó xác định
TT Tuệ Quyền cho đáp án trắc nghiệm 1: A
Trắc nghiệm 3. Câu nào sau đây đúng nếu hiểu theo Phật Pháp?
A. Cảnh nuôi tâm /
B. Tâm nuôi sự sống /
B. Chủ tâm tạo tác nuôi dưỡng luân hồi /
D. Cả ba câu trên đều đúng
ĐĐ Pháp Tín cho đáp án trắc nghiệm 3: D
Trắc nghiệm 3. Câu nào sau đây đúng nếu hiểu theo Phật Pháp?
A. Cảnh nuôi tâm /
B. Tâm nuôi sự sống /
B. Chủ tâm tạo tác nuôi dưỡng luân hồi /
D. Cả ba câu trên đều đúng
ĐĐ Pháp Tín cho đáp án trắc nghiệm 3: D
No comments:
Post a Comment