Tuesday, April 23, 2019

Bài học. Thứ Ba ngày 23-4-2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Tuệ Quyền
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 23/4/2019 
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)

 
PHÁP NĂM CHI phần 5.11

Xi) Năm sự tổn thất: Thân thuộc tổn thất, tài sản tổn thất, tật bệnh tổn thất, giới tổn thất, kiến tổn thất. Này các Hiền giả, không có loài hữu tình nào, vì thân thuộc tổn thất, vì tài sản tổn thất, hay vì tật bệnh tổn thất, sau khi thân hoại mạng chung sanh vào khổ giới, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Này các Hiền giả, có loài hữu tình, vì giới tổn thất hay vì kiến tổn thất, sau khi thân hoại mạng chung sanh vào khổ giới, ác thú, đọa xứ, địa ngục (pañca byasanāni — ñātibyasanaṁ, bhogabyasanaṁ, rogabyasanaṁ, sīlabyasanaṁ, diṭṭhibyasanaṁ. nāvuso, sattā ñātibyasanahetu vā bhogabyasanahetu vā rogabyasanahetu vā kāyassa bhedā paraṁ maraṇā apāyaṁ duggatiṁ vinipātaṁ nirayaṁ upapajjanti. sīlabyasanahetu vā, āvuso, sattā diṭṭhibyasanahetu vā kāyassa bhedā paraṁ maraṇā apāyaṁ duggatiṁ vinipātaṁ nirayaṁ upapajjanti).
Xii) Năm sự thành tựu: Thân thuộc thành tựu, tài sản thành tựu, vô bệnh thành tựu, giới thành tựu, kiến thành tựu. Này các Hiền giả, không có loài hữu tình nào, vì thân thuộc thành tựu, vì tài sản thành tựu hay vì vô bệnh thành tựu, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, đời này. Này các Hiền giả, có các loài hữu tình, vì giới thành tựu hay vì kiến thành tựu, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, đời này (  pañca sampadā — ñātisampadā, bhogasampadā, ārogyasampadā, sīlasampadā, diṭṭhisampadā. nāvuso, sattā ñātisampadāhetu vā bhogasampadāhetu vā ārogyasampadāhetu vā kāyassa bhedā paraṁ maraṇā sugatiṁ saggaṁ lokaṁ upapajjanti. sīlasampadāhetu vā, āvuso, sattā diṭṭhisampadāhetu vā kāyassa bhedā paraṁ maraṇā sugatiṁ saggaṁ lokaṁ upapajjanti).

Đoạn kinh sau đây trích từ Tăng Chi Bộ, phẩm năm pháp, dạy về đề tài nầy:
(X) (130) Thành Tựu
—Này các Tỷ-kheo, có năm điều tổn thất này. Thế nào là năm?

Tổn thất bà con, tổn thất tài sản, tổn thất tật bệnh, tổn thất giới, tổn thất tri kiến. Này các Tỷ-kheo, không do nhân tổn thất bà con, hay không do nhân tổn thất tài sản, hay không do nhân tổn thất bệnh hoạn mà các loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Này các Tỷ-kheo, chính do nhân tổn thất giới, hay tổn thất tri kiến mà các loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung sanh vào cõi dữ, ác thú, địa ngục. Này các Tỷ-kheo, có năm tổn thất này.

Này các Tỷ-kheo, có năm thành tựu này. Thế nào là năm?

Thành tựu bà con, thành tựu tài sản, thành tựu vô bệnh, thành tựu giới, thành tựu tri kiến. Này các Tỷ-kheo, không do nhân thành tựu bà con, hay không do nhân thành tựu tài sản, hay không do nhân thành tựu vô bệnh, mà các loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung sanh được lên cõi lành, Thiên giới, cõi đời này. Này các Tỷ-kheo, do nhân thành tựu giới hay do nhân thành tựu tri kiến, mà các loài hữu tình sau khi thân hoại mạng chung được sanh lên cõi lành, Thiên giới, cõi đời này.
Này các Tỷ-kheo, có năm thành tựu này.
_________________________________________________
Một đoạn kinh khác cũng trích từ Tăng Chi Bộ, phẩm một pháp có liên hệ đề tài trên:
6. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát bà con. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
7. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng bà con. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
8. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát tài sản. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
9. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những tăng trưởng này, như tăng trưởng tài sản, Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
10. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như mất mát danh tiếng. Cái này là khốn cùng giữa các mất mát, này các Tỷ-kheo, tức là mất mát trí tuệ.
11. Ít có giá trị, này các Tỷ-kheo, là những mất mát này, như tăng trưởng danh tiếng. Cái này là tối thượng giữa các tăng trưởng, này các Tỷ-kheo, tức là tăng trưởng trí tuệ.
Do vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy cần phải học tập như sau: "Chúng ta sẽ làm tăng trưởng sự tăng trưởng trí tuệ". Như vậy, này các Tỷ-kheo, các Thầy cần phải học tập


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Đặt lại quan niệm trọng khinh đối với những đặng, thất có ý nghĩa gì đối với cuộc sống? ĐĐ Nguyên Thông

Thảo luận 2. Quan niệm trọng khinh đối với mất mát hay thành tựu ở đây đối với hàng xuất gia hay kể luôn hàng cư sĩ?  - TT Pháp Tân

Thảo luận 4. Cái gì là chuẩn mực để nói cái nẩy trọng, cái kia không quan trọng lắm? - TT Tuệ Siêu


Thảo luận 5. Đặt lại quan niệm trọng khinh đối với đặng thất ở đây có phải là một cách dùng lý trí áp đảo cảm xúc? - TT Tuệ Siêu


 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Qua nội dung của bài kinh hôm nay câu nào sau đây là bài học được tìm thấy? 
A. Quyến thuộc và tài sản chẳng có gì quan trọng / 
B. Ngũ uẩn giai không nên chẳng có gì đáng quan tâm /
 C. Có những mất mát và thành tựu trong cuộc đời nhưng có những mất mát đưa chúng sanh vào ác đạo, có những thành tựu dẫn đến thiên giới / 
D. Người tu chỉ nên đặt nặng những gì liên quan tới bản thân.


TT Pháp Tân cho đáp án trắc nghiệm 1: C

Trắc nghiệm 2. Người xuất gia nên đặt biệt quan tâm điều nào sau đây theo lời Phật dạy? 
A. Chùa chiền /
B. Đàn tín / 
C. Giới hạnh và trí tuệ /
D. Danh tiếng


TT Pháp Tân cho đáp án trắc nghiệm 2: C


Trắc nghiệm 3. Một ông bà la môn đi tìm con trâu bị mất. Gặp Phật bên đường chỉ hỏi có thấy con trâu đi ngang? Đức Phật hỏi lại đi tìm con trâu và tìm chính mình cái nào quan trọng hơn. Vị bà la môn tỏ ngộ xuất gia đầu Phật. Câu chuyện nầy nói lên sự thay đổi cái nhìn nào sau đây? 
A. Mất mát tài sản là nhỏ so với mất mát trí tuệ / 
B. Tìm được tài sản là thành tựu nhỏ so với thành tựu trí tuệ / 
C. Cả hai câu trên đều đúng / 
D. Cả hai câu A và B đều sai

Trắc nghiệm 4. Ngài Cakkhupàla hành trì pháp đầu đà không nằm nên đôi mắt bị bệnh có thể mù loà. Dù được y sĩ khuyên nên chấm dứt sự tu tập đầu đà nhưng Ngài vẫn quyết tâm nỗ lực thành tựu pháp nhãn dù bị thương tổn nhục nhãn. Cái nhìn đó có thể tương thích với điều nào sau đây? 
A. Quan niệm mất mát quyến thuộc là nhỏ so với mất mát trí tuệ / 
B. Quan niệm mất mát danh tiếng là nhỏ so với mất mát trí tuệ / 
C. Quan niệm mất mát thể lực là nhỏ so với mất mát trí tuệ /
 D. Quan niệm mất mát danh vọng là nhỏ so với mất mát trí tuệ

  Trắc nghiệm 5. Ngài Kumàra Kassapa nghiêm nghị nhắc nhỡ mẹ, là một tỳ kheo ni, nên dứt bỏ sự yêu thương con cái thường tình để tập chú vào sự giác ngộ giải thoát. Cái nhìn đó có thể tương thích với điều nào sau đây?
 A. Quan niệm mất mát quyến thuộc là nhỏ so với mất mát trí tuệ / 
B. Quan niệm mất mát danh tiếng là nhỏ so với mất mát trí tuệ /
 C. Quan niệm mất mát thể lực là nhỏ so với mất mát trí tuệ / 
D. Quan niệm mất mát danh vọng là nhỏ so với mất mát trí tuệ




No comments:

Post a Comment