Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Pháp Tân
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 27/4/2019
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)
PHÁP NĂM CHI 5.15
Xvii) Năm tịnh cư: Vô Phiền thiên, Vô Nhiệt thiên, Thiện Hiện thiên, Thiện Kiến thiên, Sắc Cứu Cánh thiên (pañca suddhāvāsā — avihā, atappā, sudassā, sudassī, akaniṭṭhā).
Chú thích sau đây trích từ “Vi Diệu Pháp Nhập Môn” của Pháp sư Giác Chánh:
Cõi Ngũ Tịnh Cư là cảnh giới của những vị chứng Quả A Na Hàm nhưng vì căn tánh khác nhau nên mới có phân ra năm cõi:
12) Cõi Vô Phiền là cảnh giới của những vị chứng Quả A Na Hàm có Tín quyền mạnh (không có sự phiền muộn).
13) Cõi Vô Nhiệt là cõi không có sự nóng nãy là cảnh giới của vị chứng A Na Hàm mà có Tấn quyền mạnh.
14) Cõi Thiện Kiến là cõi mà các vị Chư Thiên ở cõi nầy những chúng sanh khác trông thấy sẽ được an lành và cõi nầy là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm mà Niệm quyền mạnh.
15) Cõi Thiện Hiện là cõi của các vị Chư Thiên nhìn vạn vật trong vũ trụ hoàn toàn xinh đẹp là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm có Ðịnh quyền mạnh.
16) Cõi Sắc cứu cánh là cảnh giới cuối cùng của cõi Sắc giới là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm có Tuệ quyền mạnh.
ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành
Thảo luận 2. .- Tại sao ngũ căn để lại “dấu ấn “sâu đậm đối với bậc A Na Hàm so với những Pháp trợ bồ đề khác ? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3.Người tu Phật có nên xem Ngũ Tịnh Cư là cứu cánh ? - TT Tuệ Quyền
Thảo luận 4. Luân hồi sanh tử trong những cõi tịnh cư nếu gọi là khổ thì có gì là khổ? - TT Pháp Tân
Thảo luận 5. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment