Wednesday, April 3, 2019

Bài học. Thứ Tư ngày 3 tháng 4, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Pháp Đăng
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 3/4/2019 
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)

 
PHÁP BỐN CHI phần4.34

xxxvi) Bốn sanh: Noãn sanh, thai sanh, thấp sanh, hóa sanh (catasso yoniyo - aṇḍajayoni, jalābujayoni, saṃsedajayoni, opapātikayoni).

Sanh loại – yoni – là cách khởi đầu kiếp sống, từ đó, phân loại chúng sanh.
Noãn sanh - aṇḍajayoni – sanh trong trứng như chim, gà..
Thai sanh – jalābujayoni – sanh trong dạ con nơi bụng mẹ như loài người và một số loài thú vật ...,
Thấp sanh -  saṃsedajayoni – sanh ra từ chốn ẩm thấp như xác chết hay cống rãnh, nước ao tù.. 
Hoá sanh – opapātikayoni – là sinh vật sanh ra không trãi qua thời kỳ phát triển của thân và tâm như chư thiên, a tu la ...
Cách khởi đầu kiếp sống ảnh hưởng đến khả năng nhớ kiếp trước như chư thiên... Những loài thai sanh, như nhân loại, thường cần sự giáo dục để có khả năng sinh tồn do vậy thường có quan hệ xã hội mật thiết. Những sanh loại có nhiều trí tuệ thường thuộc hoá sanh hoặc thai sanh.


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Tại sao trong kinh Tệ Túc có ghi niềm tin “không có đời sau, không có các loại hoá sanh, hành vi thiện ác không có quả báo” là quan niệm vô cùng tai hại? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Phải chăng giết “trứng có trống” và phá thai theo Phật học cũng là nghiệp sát sanh? - TT Pháp Tân

   Thảo luận 3. Tai sao chúng sanh trong địa ngục chịu nhiều khổ ải vẫn không thể chết? Phải chăng vì những chúng sanh đón là loại hoá sanh? do trì nghiệp? hoặc cả hai? - TT Tuệ Quyền


Thảo luận 4. Ba sanh loại: noãn sanh, thai sanh, thấp sanh thường không nhớ tiền kiếp phải chăng do tiến trình từ phôi thai tới trưởng thành khiến khó nhới đời trước hay cho “ăn cháo lú” trong địa ngục trước khi tái sanh? - TT Pháp Đăng

Thảo luận 5. Trong bốn sanh loại thì ba loại noãn sanh, thai sanh, thấp sanh có thể thấy biết dễ dàng nhưng có hiện tượng nào cho chúng ta niềm tin về các loại hoá sanh? - ĐĐ Nguyên Thông

Thảo luận 6. Trong giáo lý tứ diệu đế thì “sanh là khổ”, có sanh loại nào không được xem là khổ? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 7. Tam tạng Pàli có nói gì về “thân trung ấm”? Trong câu kinh của Mettà Sutta dạy nên trãi lòng từ đế chúng sanh đã sanh hoặc chưa sinh. Chúng sanh chưa sanh có phải còn trong dạng thân trung ấm? - TT Tuệ Siêu


Thảo luận 8. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment