Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: TT Giác Đẳng
Chương X
Mười Pháp
I. Phẩm Lợi Ích.
(X) (10) Với Các Minh
1. - Vị Tỷ-kheo có lòng tin, này các Tỷ-kheo, nhưng không có giới. Như vậy, vị ấy về chi phần này không được viên mãn. Vị ấy cần phải làm cho viên mãn chi phần ấy, nghĩ rằng: "Làm thế nào để ta có lòng tin và có giới nữa? ". Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo có lòng tin và có giới, như vậy về chi phần ấy, Tỷ-kheo có viên mãn.
2. Và này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có lòng tin, có giới nhưng không có nghe nhiều... có nghe nhiều nhưng không có nói pháp... có nói pháp nhưng không thường tham gia với hội chúng... thường tham gia với hội chúng, nhưng không vô úy thuyết pháp cho hội chúng ... có vô úy thuyết pháp cho hội chúng nhưng không trì luật, là người trì luật, nhưng không nhớ đến rất nhiều đời sống trước, một đời, hai đời... vị ấy nhớ nhiều đời sống trước với các chi tiết và các đặc điểm, nhớ đến rất nhiều đời sống trước, như một đời, hai đời... vị ấy nhớ nhiều đời sống trước với các chi tiết và các đặc điểm, nhưng không với thiên nhãn siêu nhân... vị ấy rõ biết các chúng sanh tùy theo hạnh nghiệp của họ..., vị ấy với thiên nhãn siêu nhân... vị ấy rõ biết các chúng sanh tùy theo hạnh nghiệp của họ, nhưng không do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát; như vậy, về chi phần này, vị ấy không được viên mãn. Vị ấy cần phải làm cho viên mãn chi phần ấy, nghĩ rằng: "Làm thế nào ta có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, thường tham gia với hội chúng, vô úy thuyết pháp cho hội chúng, là vị trì luật, có thể nhớ đến nhiều đời sống trước như một đời, hai đời... có thể nhớ đến nhiều đời sống trước, với các chi tiết và các đặc điểm,... với thiên nhãn thanh tịnh, siêu nhân có thể biết được các chúng sanh tùy theo hạnh nghiệp của họ, do đoạn diệt các lậu hoặc... chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát? " Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, là vị thuyết pháp, thường tham gia với hội chúng, vô úy thuyết pháp cho hội chúng, là vị trì luật, nhớ đến nhiều đời sống trước, như một đời, hai đời... có thể nhớ đến nhiều đời sống trước, với các chi tiết và các đặc điểm.... với thiên nhãn thanh tịnh siêu nhân có thể biết được các chúng sanh tùy theo hạnh nghiệp của họ, do đoạn diệt các lậu hoặc... chứng ngộ, chứng đạt và an trú; như vậy về chi phần này, vị ấy được viên mãn.
Thành tựu mười pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tịnh tín một cách phổ biến, có viên mãn trong mọi phương diện.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
III Trắc Nghiệm
A. Túc mạng minh /
B. Sanh tử minh /
C. Lậu tận minh /
D. Tuệ minh
ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án trắc nghiệm 1: A
Trắc nghiệm 2. Một bậc giác ngộ thấy rõ phiền não là gốc tạo nghiệp, nghiệp tạo quả và cứ thế vần xoay tạo nên sự hiện hữu của trầm luân sanh tử. Sự thấy rõ đó trong thuật ngữ Phật học gọi là:
A. Túc mạng minh /
B. Sanh tử minh /
C. Lậu tận minh /
D. Tuệ minh
TT Giác Đẳng cho đáp án trắc nghiệm 2:C
Trắc nghiệm 3. Một bậc giác ngộ quán chiếu thế giới hiện tượng bằng sự nhớ biết nhiều kiếp sống trong quá khứ. Sự thấy rõ đó trong thuật ngữ Phật học gọi là:
A. Túc mạng minh /
B. Sanh tử minh /
C. Lậu tận minh /
D. Tuệ minh
TT Giác Đẳng cho đáp án trắc nghiệm 3: A
Trắc nghiệm 4. Câu nào sau được xem là phù hợp với Phật học?
A. Một người tu tập có thể giác ngộ sự khổ trong vô thường /
B. Một người có tâm bi mẫn cảm được cái khổ của người cũng là cách để hiểu cái khổ của mình và của tất cả /
C. Ai thấy được bản chất của khổ sẽ nhàm chán khổ rồi từ đó ly tham và giải thoát/
D. Cả ba câu trên đều đúng
ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án trắc nghiệm 4: A
Trắc nghiệm 5. Một vị tỳ kheo tu tập chứng thiền nhớ nhiều kiếp quá khứ thấy vị nữ thí chủ đang hộ độ mình đã nhiều kiếp là người vợ hy sinh nên sanh tâm cảm kích, tiếp theo thấy trước đó vị nữ thí chủ là một người vợ phản bội nên sanh tâm sân nhưng được nhắc nhở quán tiếp tục thấy trước đó lại là một bà mẹ hy sinh cao cả. Sau cùng vị nầy sanh tâm nhàm chán sanh tử đoạn tận phiền não. Sự thấy rõ đó trong thuật ngữ Phật học gọi là:
A. Túc mạng minh /
B. Sanh tử minh /
C. Lậu tận minh /
D. Cả ba minh
TT Giác Đẳng cho đáp án Câu Số 5 : D
Trắc nghiệm 6. quan niệm nào sau đây đúng với Phật học?
A. Tất cả cảnh giới sanh tử đều bị vô thường chi phối /
B. Không có gì bảo đảm là phàm nhân sẽ không sanh vào khổ cảnh /
C. Luân hồi sanh tử là bước đi vô định chi phối bởi nghiệp quả RẤT ÍT khi xảy ra theo ý nguyện
/ D. Cả ba câu trên đều đúng
TT Tuệ Quyền cho đáp án trắc nghiệm 6: D
No comments:
Post a Comment