Wednesday, April 4, 2018

Bài học. Thứ Tư ngày 4-4-2018

Kinh Tăng Chi B - Anguttara Nikaya

Giảng Sư: TT Pháp Đăng

Chương IX

Chín Pháp

  VIII. Phẩm Chánh Cần

(I-X) (73 - 81) Bốn Chánh Cần

(Giống như phẩm Bốn niệm xứ trước, chỉ khác ở đây Bốn chánh cần thế cho Bốn niệm xứ ở trên, và Bốn chánh cần được diễn tả như sau).

Thế nào là bốn?

- Ở đây, này các Tỷ-kheo, với mục đích khiến cho các ác, bất thiện pháp từ trước chưa sanh không cho sanh khởi, khởi lên ý muốn cố gắng, tinh tấn, sách tâm, trì tâm. Với mục đích khiến cho các ác, bất thiện pháp đã sanh ra được trừ diệt, khởi lên ý muốn cố gắng.... trì tâm. Với mục đích khiến cho các thiện pháp đã được sanh có thể duy trì, không có mù mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được viên mãn, khởi lên ý muốn cố gắng, tinh tấn, sách tâm, trì tâm.

(I) (63) Học Tập1. - Này các Tỷ-Kheo, có năm pháp làm suy yếu học tập này. Thế nào là năm?
2. Sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men, rượu nấu. Này các Tỷ-kheo, đây là năm pháp làm suy yếu học tập.

3. Này các Tỷ-kheo, để đoạn tận năm pháp làm suy yếu học tập này, Bốn Chánh Cần cần phải học tập
 Thế nào là bốn?


Ở đây, này các Tỷ-kheo, với mục đích khiến cho các ác, bất thiện pháp từ trước chưa sanh không cho sanh khởi, khởi lên ý muốn cố gắng, tinh tấn, sách tâm, trì tâm. Với mục đích khiến cho các ác, bất thiện pháp đã sanh ra được trừ diệt, khởi lên ý muốn cố gắng.... trì tâm. Với mục đích khiến cho các thiện pháp đã được sanh có thể duy trì, không có mù mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được viên mãn, khởi lên ý muốn cố gắng, tinh tấn, sách tâm, trì tâm.



II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp

Thảo luận 1. Cách Đức Phật nói về tứ chánh cần ở đây giới như cách nói về tứ niệm xứ (và sau nầy là tứ thần túc) như vậy phải chăng tứ niệm xứ không nên hiểu là con đường duy nhất (Ekāyano maggo)? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận  2. Tại sao tứ chánh cần là thái độ đối với thiện, bất thiện trong lúc tàm và quý không được nhắc tới trong ba mươi bảy pháp trợ bồ đề (bodhipakkhiyā dhammā )? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 3. Như lý tác ý (yoniso manasikāra) được xem làm một thứ trí tuệ nhưng có phải thuộc tứ chánh cần? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 4. Bát chánh đạo (Ariya Aṭṭhangika Magga) cũng được dịch là thánh đạo tám chi phần hay thánh đạo tám ngành như vậy phái chăng nỗ lực được gọi là chánh tinh tấn (chánh cần) bắt buộc phải đi chung với chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh định và chánh niệm? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 5. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment