Kinh Tăng Chi Bộ - Anguttara Nikaya
Giảng Sư: ĐĐ Huy Niệm
Chương X
Mười Pháp
I. Phẩm Lợi Ích.
(VIII) (8) Người Có Lòng Tin
1. - Vị Tỷ-kheo có lòng tin, này các Tỷ-kheo, nhưng không có giới. Như vậy, vị ấy về chi phần này không được viên mãn. Vị ấy cần phải làm cho viên mãn chi phần ấy, nghĩ rằng: "Làm thế nào để ta có lòng tin và có giới nữa? ". Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo có lòng tin và có giới, như vậy về chi phần ấy, Tỷ-kheo có viên mãn.
2. Và này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có lòng tin, có giới nhưng không có nghe nhiều... có nghe nhiều nhưng không có nói pháp... có nói pháp nhưng không thường tham gia với hội chúng... thường tham gia với hội chúng, nhưng không vô úy thuyết pháp cho hội chúng ... có vô úy thuyết pháp cho hội chúng nhưng không trì luật... có trì luật, nhưng không phải là người ở rừng, ở các trú xứ xa vắng, là người ở rừng, ở các trú xứ xa vắng, nhưng đối với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, nhưng không có được không khó khăn, không có được không mệt nhọc, không có được không phí sức, ... đối với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, có được không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức, nhưng không do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, vị ấy về chi phần này không được viên mãn.
Vị ấy cần phải làm cho viên mãn chi phần ấy, nghĩ rằng: "Làm thế nào, ta có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, thường tham gia với hội chúng, vô úy thuyết pháp cho hội chúng, trì luật, là người ở rừng, ở các trú xứ xa vắng, đối với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, có được không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức, và do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, ta có thể chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát?"
Và này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo có lòng tin, có giới, nghe nhiều, có thuyết pháp, thường tham gia với hội chúng, vô úy thuyết pháp cho hội chúng, trì luật, là người ở rừng, ở các trú xứ xa vắng, đối với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, có được không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức, do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát; như vậy về chi phần này, vị ấy được viên mãn.
Thành tựu mười pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tịnh tín một cách phổ biến, và viên mãn trong mọi phương diện.
II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hợp
Thảo luận 2. Phải chăng ngay cả với người tu tập vẫn có thể bị căn bệnh ích kỷ nặng nề nếu thiếu tinh thần hoằng pháp lợi sanh? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3. Nếu một người tu thường e ngại khi tiếp xúc với những người đồng tu hay đàn tín có nên cố gắng để thay đổi hay chỉ nên sống theo cách thích hợp với cá tính? - ĐĐ Pháp Tín
Thảo luận 4. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận
III Trắc Nghiệm
A. Tâm từ /
B. Tâm bi /
C. Trách nhiệm với giáo pháp/
D. Cả ba câu A, B, C
TT Pháp Đăng cho đáp án trắc nghiệm 1: D
Trắc nghiệm 2. Điều nào sau đây bắt nguồn từ niềm tịnh tín đối với Tam Bảo?
A. Tha thiết với sự hành trì Phật Pháp /
B. Tha thiết với sự tuyên lưu Phật Pháp /
C. Tha thiết với sự giác ngộ giải thoát /
D. Cả ba điều trên
ĐĐ Huy Niệm cho đáp án trắc nghiệm 2: D
Trắc nghiệm 3. Nếu nói theo chí nguyện “tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn” thì câu nào sau đây có những pháp có thể nói là nằm trong phần “giác hạnh viên mãn”?
A. Có lòng tin, có giới , có học hỏi Phật Pháp (có nghe nhiều) /
B. Có nói pháp, thường tham gia với hội chúng, có vô úy thuyết pháp cho hội chúng /
C.có trì luật, là người sống ở thâm sơn cùng cốc, tu tập bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú không khó khăn, có được không mệt nhọc, có được không phí sức, đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. D. Có nhiều đàn tín
TT Giác Đẳng cho đáp án trắc nghiệm 3: C
No comments:
Post a Comment