Thắng Pháp Abhidhamma
Giảng Sư: TT Giác Đẳng
Bài 23
Tâm Sắc Giới (Rūpāvacara Citta)
Tất cả chúng sanh không tu tập đều sống với tâm dục giới. Muốn đi
cao hơn vào cảnh giới của sắc giới, vô sắc giới, siêu thế đều cần tới công phu
tu tập.
Khi tâm sống nhiều với những gì thấy, nghe, ngữi, nếm, xúc chạm nếu không tu tập thì sẽ dẫn đến năm hệ quả tất nhiên là:
1. Tham dục hay sự khao khát dính mắc với những gì khả ý
2. Sân độc hay sự bực bội bất mãn với những gì nghịch ý
3. Hôn thuỵ hay sự biếng nhác thụ động
4. Trạo hối hay sự giao động tiếc nuối
5. Nghi hoặc hay sự phân vân trù trừ
1. Tầm tầm khả năng hướng tâm như ý muốn đối với cảnh. Tầm đối trị với
hôn thuỵ.
2. Tứ là khả năng khắn khít gắn bó với cảnh. Tứ đối trị nghi hoặc.
3. Hỷ là sự hân hoan đối với cảnh. Hỷ đối trị sân độc.
4. Lạc là sự gội nhuần đối với cảnh. Lạc đối trị trạo hối.
5. Định là sự an trụ đối với cảnh. Định đối trị tham dục.
Sở dĩ gọi là tâm sắc giới vì những tâm thiền nầy bắt đầu sự tu tập y cứ trên ấn tượng đối với vật chất. Ngược lại tâm vô sắc giới dùng ý niệm trừu tượng. Hai giác quan được sử dụng bước đầu là thị giác (như sử dụng kasina màu sắc) và xúc giác (như hơi thở) khi tâm định thuần thục thì chỉ còn lại ấn tượng. Nên hiểu là đã là ấn tượng thì không còn là cảnh sắc hay cảnh xúc mà là cảnh pháp.
Thắng pháp Tạng trình bày năm thiền trong lúc Kinh Tạng trình bày
bốn thiền. Sự khác biệt là Kinh Tạng trình bày nhị thiền là tầng thiền “không tầm
không tứ” cò Thắng Pháp Tạng thì nói đến tầng thiền “không tầm có tứ”. Kỳ thật
thì không có gì khác nhau. Kinh Tạng cũng nói đền pháp “vô tầm hữu tứ” như
trong Kinh Phúng Tụng, Trường Bộ chẳng hạn. Rất tiếc là một số học giả không
nghiên cứu Thắng pháp kết luận võ đoán là Abhidhamma “thêm thắt” ngũ thiền, một
cách nhận định rất thiếu cơ sở.
KINH TẠNG |
THẮNG PHÁP TẠNG |
Sơ thiền (Tầm, tứ, hỷ, lạc, định) |
Sơ thiền (Tầm, tứ, hỷ, lạc, định) |
|
Nhị thiền (Tứ, hỷ, lạc, định) |
Nhị thiền (hỷ, lạc, định) |
Tam thiền (hỷ, lạc, định) |
Tam thiền (lạc, định) |
Tứ thiền (lạc, định) |
Tứ thiền ( xả, định) |
Ngũ thiền ( xả, định) |
Hai thứ có thể đi rất xa trong vật chất là ánh sáng và âm thanh bởi hai hiện tượng nầy dựa trên vi ba. Trong lúc mùi, vị thì không đi nhanh, đi xa. Một người có thể nhìn gò mối và hòn núi trong khoảnh khắc như nhau bằng thị giác nhưng không thể cảm thụ những cảnh dục khác như vậy. Do vậy khả năng biến mãn dựa trên cảnh sắc – trong đó ánh sáng là then chốt.
Tâm
sắc giới là thuộc loại tâm sanh khởi do tu tập trong lúc nhiều tâm dục giới
sanh khởi “tự nhiên”
Tâm
sắc giới trong biểu đồ chư pháp:
Bài
học trước là: Tâm Duy Tác Dục Giới Tịnh Hảo
Bài
học tiếp theo sẽ là: Tâm Thiện, Tâm Quả và Tâm Duy Tác Sắc Giới
No comments:
Post a Comment