Wednesday, October 17, 2018

Bài học. Thứ Tư ngày 17 tháng 10, 2018

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya


Giảng Sư; TT Pháp Đăng 

GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 17/10/2018 
22. Đại kinh Niệm xứ (Mahàsatipatthana sutta)
 
1.1 Duyên khởi

CHÁNH KINH

372. evaṃ me sutaṃ — ekaṃ samayaṃ bhagavā kurūsu viharati kammāsadhammaṃ nāma kurūnaṃ nigamo. tatra kho bhagavā bhikkhū āmantesi — “bhikkhavo”ti. “bhaddante”ti VAR te bhikkhū bhagavato paccassosuṃ. bhagavā etadavoca — 

Tôi nghe như vầy
1. Một thời, Thế Tôn ở xứ Kuru (Câu lâu), tại Kammàssadhamma (Kiềm ma sắt đàm) - đô thị của xứ Kuru. Rồi Thế Tôn gọi các vị Tỷ kheo: "Này các Tỷ kheo." Các Tỷ kheo trả lời Thế Tôn: "Bạch Thế Tôn." Thế Tôn nói như sau:

373. “ekāyano ayaṃ, bhikkhave, maggo sattānaṃ visuddhiyā, sokaparidevānaṃ samatikkamāya dukkhadomanassānaṃ atthaṅgamāya ñāyassa adhigamāya nibbānassa sacchikiriyāya, yadidaṃ cattāro satipaṭṭhānā.

 - Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất, đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, đoạn tận khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Bốn niệm xứ.

 “katame cattāro? idha, bhikkhave, bhikkhu kāye kāyānupassī viharati ātāpī sampajāno satimā vineyya loke abhijjhādomanassaṃ, vedanāsu vedanānupassī viharati ātāpī sampajāno satimā, vineyya loke abhijjhādomanassaṃ, citte cittānupassī viharati ātāpī sampajāno satimā vineyya loke abhijjhādomanassaṃ, dhammesu dhammānupassī viharati ātāpī sampajāno satimā vineyya loke abhijjhādomanassaṃ. 

Thế nào là bốn? Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời.



ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Cụm từ “ekàyano” nên được hiểu là con đường độc nhất hay con đường trực tiếp hoặc con đường có mục đích duy nhất? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. “Vượt khỏi sầu não (sokaparidevānaṃ samatikkamāya)” khác biệt gì với “đọan tận khổ ưu ( dukkhadomanassānaṃ atthaṅgamāya)”? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 3. TT Giác Đẳng đúc kết bài học hôm nay

Thảo luận 3. Cách nói “quán thân nơi thân, quán thọ nơi thọ, quán tâm nơi tâm, quán pháp nơi pháp” hàm nghĩa gì?

Thảo luận 4. Cụm từ nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm (ātāpī sampajāno satimā) được hiểu thế nào trong sự tu tập tứ niệm xứ?

Thảo luận 5. Cụm từ “chế ngự tham ưu  - vineyya loke abhijjhādomanassaṃ” mang ý nghĩa gì?




 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment