Friday, March 15, 2019

Bài học. Thứ Sáu ngày 15 tháng 3, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng SưĐĐ Pháp Tín
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 15/3/2019 
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)

 
PHÁP BỐN CHI phần4.15

xv) Bốn Sa môn quả: Dự lưu quả, Nhứt lai quả, Bất lai quả, A-la-hán quả ( cattāri sāmaññaphalāni — sotāpattiphalaṃ, sakadāgāmiphalaṃ, anāgāmiphalaṃ, arahattaphalaṃ).
Sa môn quả - sāmaññaphala – là quả chứng của đời sống tu tập, đặc biệt ở đây chỉ cho con đường xuất gia thoát tục.
Quả nhập lưu - sotāpattiphala - là quả vị từ phàm sang thánh với sự đoạn tận ba kiết sử là thân kiến, hoài nghi và giới cấm thủ.
Quả nhất lai - sakadāgāmiphala - là quả vị giảm thiểu dục ái và sân. Nếu còn luân hồi trong dục giới chỉ một kiếp. 
Quả bất lai – anāgāmiphala – là vị đoạn tận dục ái và sân. Vĩnh viễn không còn luân hồi trong dục giới. 
Quán ứng cúng vô sanh - arahattaphalaṃ - là bậc đoạn tận tất cả kiết sử trói buộc, chấm dứt sanh tử trong ba cõi.
Bốn quả chứng khẳng định hai giá trị: giác ngộ (chứng tri niết bàn) và giải thoát (đoạn trừ kiết sử). Tất cả chư Phật dù toàn giác, độc giác, thinh văn giác đều đi qua bốn quả chứng. Chư Phật toàn giác và độc giác hành trình nhanh chóng trong khoãnh khắc ngắn. Chư vị thinh văn thì hành trình có thể chóng hoặc chầy đôi khi kéo dài nhiều kiếp. 


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment