Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Tuệ Siêu
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 20/3/2019
33. Kinh Phúng tụng (Sangìti sutta)
PHÁP BỐN CHI phần4.20
xx) Bốn ái sanh: Này các Hiền giả, do nhơn y phục, vị Tỷ-kheo khởi lên lòng tham ái. Này các Hiền giả, do nhơn đồ ăn khất thực, vị Tỷ-kheo khởi lên lòng tham ái. Này các Hiền giả, do nhơn phòng xá, vị Tỷ-kheo khởi lên lòng tham ái. Này các Hiền giả, do nhơn hữu và phi hữu, vị Tỷ-kheo khởi lên lòng tham ái (cattāro taṇhuppādā — cīvarahetu vā, āvuso, bhikkhuno taṇhā uppajjamānā uppajjati; piṇḍapātahetu vā, āvuso, bhikkhuno taṇhā uppajjamānā uppajjati; senāsanahetu vā, āvuso, bhikkhuno taṇhā uppajjamānā uppajjati; itibhavābhavahetu vā, āvuso, bhikkhuno taṇhā uppajjamānā uppajjati.).
Ái sanh - taṇhuppādā - ở đây chỉ cho nguồn sanh tham luyến, ái chấp, dính mắc đối với tu sĩ.
Do nhân y phục - cīvarahetu – quan trọng cái đẹp ngoại hình, sự cao sang của y áo.
Do nhân ẩm thực - piṇḍapātahetu – chú trọng thức ăn, thức uống thoả mãn khẩu vị.
Do nhân chỗ ở - senāsanahetu – nặng lòng với am thất, chùa viện..
Do nhân hữu phi hữu - itibhavābhavahetu - muốn bản thân là thế nầy không là thế kia trong đời sống nầy hay những kiếp sau.
Bài kinh sau đây về nguồn sanh ái trích từ Tăng Chi Bộ:
(IX) (9) Khát Ái
—Có bốn ái sanh khởi này, này các Tỷ-kheo, khi nào ái sanh, có thể sanh khởi nơi vị Tỷ-kheo. Thế nào là bốn?
Do nhận y áo, này các Tỷ-kheo, ái khi khởi lên, khởi lên nơi vị Tỷ-kheo, hay do nhận đồ ăn khất thực ... hay do nhận sàng tọa ... hay do nhận đây là hữu, đây là phi hữu, ái khi khởi lên, khởi lên nơi vị Tỷ-kheo.
Bốn ái sanh khởi này, này các Tỷ-kheo, khi nào ái sanh, có thể sanh khởi nơi vị Tỷ-kheo.
Người có ái làm bạn
Sẽ luân chuyển dài dài
Khi hiện hữu chỗ này
Khi hiện hữu chỗ khác
Người ấy không dừng được
Sự luận chuyển tái sanh
Rõ biết nguy hại này
Chính ái sanh đau khổ
Tỷ-kheo từ bỏ ái
Không nắm giữ chấp thủ
An trú, không thất niệm
Vị ấy sống xuất gia.
ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành
Thảo luận 2. Khó khăn trong việc ăn , mặc là ái chấp ? - TT Tuệ Quyền
Thảo luận 3. ĐĐ Nguyên Thông chia sẻ thêm về bài học.
Thảo luận 4. Bốn ái sanh đề cập trong đoạn kinh này có tương đương với ba loại ái : dục ái , hữu ái , phi hữu ái ? Nguồn sanh ái tương đương các loại ái ? - TT Tuệ Quyền
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment