Thursday, July 11, 2013

Bài học, Thứ Năm 11-7-2013

Phật Pháp Vấn Đáp qua Kinh Milindapanha

Giảng Sư: TT Pháp Tân


Milinda Vn Đo

Câu hỏi của Vua Milinda
III. PHẨM SỞ HỮU TỨ

Tỳ khưu Nguyệt Thiên dịch

TRƯỚC CÁI SANH VA SAU CÁI DIỆT

3. Đức vua đã nói rằng: “Thưa ngài Nāgasena, điều mà ngài đã nói là ‘điểm mốc đầu tiên không được nhận biết,’ và điểm mốc đầu tiên ấy là cái nào?” 

“Tâu đại vương, cái nào là hành trình quá khứ, cái ấy là điểm mốc đầu tiên.” 

“Thưa ngài Nāgasena, điều mà ngài đã nói là ‘điểm mốc đầu tiên không được nhận biết,’ thưa ngài, phải chăng hết thảy tất cả điểm mốc đầu tiên đều không được nhận biết?” 

“Tâu đại vương, có điểm mốc được nhận biết, có điểm mốc không được nhận biết.” 

“Thưa ngài, điểm mốc nào được nhận biết, điểm mốc nào không được nhận biết?” 

“Tâu đại vương, từ đây trở về trước, với mọi hình thức, bằng mọi cách, vô minh đã không hiện hữu, điểm mốc đầu tiên ấy không được nhận biết. Còn (hành trình) nào từ không hiện hữu rồi được hình thành, sau khi hiện hữu rồi phân tán, thì điểm mốc đầu tiên ấy được nhận biết.” 

“Thưa ngài Nāgasena, hành trình nào từ không hiện hữu rồi được hình thành, sau khi hiện hữu rồi phân tán, chẳng lẽ nó được cắt ở hai đầu thì biến mất?” 

“Tâu đại vương, nếu (hành trình) được cắt ở hai đầu thì biến mất, có phải (điểm mốc) được cắt ở hai đầu thì có thể tăng trưởng?” 

“Đúng vậy, nó cũng có thể tăng trưởng.” 

“Thưa ngài, trẫm không hỏi điều này, phải chăng có thể tăng trưởng từ điểm mốc?”

“Đúng vậy, có thể tăng trưởng.” 

“Xin ngài cho ví dụ.” 

Vị trưởng lão đã làm ví dụ về cái cây cho đức vua (rồi kết luận): “Và các uẩn là các mầm mống của toàn bộ khổ uẩn.”[3] 

“Thưa ngài Nāgasena, ngài thật khôn khéo.”


II. Thảo Luận: Chư Tăng điều hợp.
1. Trong xã hội ngày hôm nay có những người có thể đọc được quá khứ của người khác, thì như vậy trong kinh điển Phật Giáo có chấp nhận những quan điểm đó không? - TT Tuệ Quyền
2. Trong Phật giáo có chấp nhận trường hợp gọi hồn không? - ĐĐ Pháp Tín
3. Tại sao chúng ta không thấy được tiền kiếp của mình? TT Tuệ Quyền


No comments:

Post a Comment