Phật Pháp Vấn Đáp qua Kinh Milindapanha
Giảng Sư: ĐĐ Pháp Tín
Giảng Sư: ĐĐ Pháp Tín
Milinda Vấn Đạo
Câu hỏi của Vua Milinda
Tỳ khưu Nguyệt Thiên dịch
THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI HỮU DƯ Y
4. Đức vua đã nói rằng: “Thưa ngài Nāgasena, người nào không tái sanh, người ấy còn nhận biết thọ khổ nào đó phải không?”
Vị trưởng lão đã nói rằng: “Còn nhận biết thọ nào đó, không nhận biết thọ nào đó.”
“Nhận biết thọ gì, không nhận biết thọ gì?”
“Tâu đại vương, nhận biết thọ thuộc về thân, không nhận biết thọ thuộc về tâm.”
“Thưa ngài, nhận biết thọ thuộc về thân là thế nào, nhận biết thọ thuộc về tâm là thế nào?”
“Nhân nào duyên nào đưa đến việc sanh lên thọ khổ thuộc về thân, do sự chưa chấm dứt của nhân ấy duyên ấy nên người ấy nhận biết thọ khổ thuộc về thân. Nhân nào duyên nào đưa đến việc sanh lên thọ khổ thuộc về tâm, do sự chấm dứt của nhân ấy duyên ấy nên người ấy không nhận biết thọ khổ thuộc về tâm. Tâu đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Người ấy nhận biết một thọ, thuộc về thân không thuộc về tâm.’”
“Thưa ngài Nāgasena, người ấy nhận biết thọ khổ thuộc về thân, tại sao người ấy không viên tịch Niết Bàn?”
“Tâu đại vương, đối với A-la-hán không có sự bám níu hay sự ghét bỏ. Và các vị A-la-hán không hủy diệt điều chưa chín tới. Các bậc trí chờ đợi sự chín muồi. Tâu đại vương, điều này cũng đã được trưởng lão Sāriputta, vị Tướng Quân Chánh Pháp, nói đến:
‘Tôi không vui thích sự chết, tôi không vui thích sự sống, và tôi trông chờ thời điểm, giống như người làm công trông chờ tiền lương.
Tôi không vui thích sự chết, tôi không vui thích sự sống, và tôi trông chờ thời điểm, tỉnh giác, có niệm.’”
“Thưa ngài Nāgasena, ngài thật khôn khéo.”
4. Đức vua đã nói rằng: “Thưa ngài Nāgasena, người nào không tái sanh, người ấy còn nhận biết thọ khổ nào đó phải không?”
Vị trưởng lão đã nói rằng: “Còn nhận biết thọ nào đó, không nhận biết thọ nào đó.”
“Nhận biết thọ gì, không nhận biết thọ gì?”
“Tâu đại vương, nhận biết thọ thuộc về thân, không nhận biết thọ thuộc về tâm.”
“Thưa ngài, nhận biết thọ thuộc về thân là thế nào, nhận biết thọ thuộc về tâm là thế nào?”
“Nhân nào duyên nào đưa đến việc sanh lên thọ khổ thuộc về thân, do sự chưa chấm dứt của nhân ấy duyên ấy nên người ấy nhận biết thọ khổ thuộc về thân. Nhân nào duyên nào đưa đến việc sanh lên thọ khổ thuộc về tâm, do sự chấm dứt của nhân ấy duyên ấy nên người ấy không nhận biết thọ khổ thuộc về tâm. Tâu đại vương, điều này cũng đã được đức Thế Tôn nói đến: ‘Người ấy nhận biết một thọ, thuộc về thân không thuộc về tâm.’”
“Thưa ngài Nāgasena, người ấy nhận biết thọ khổ thuộc về thân, tại sao người ấy không viên tịch Niết Bàn?”
“Tâu đại vương, đối với A-la-hán không có sự bám níu hay sự ghét bỏ. Và các vị A-la-hán không hủy diệt điều chưa chín tới. Các bậc trí chờ đợi sự chín muồi. Tâu đại vương, điều này cũng đã được trưởng lão Sāriputta, vị Tướng Quân Chánh Pháp, nói đến:
‘Tôi không vui thích sự chết, tôi không vui thích sự sống, và tôi trông chờ thời điểm, giống như người làm công trông chờ tiền lương.
Tôi không vui thích sự chết, tôi không vui thích sự sống, và tôi trông chờ thời điểm, tỉnh giác, có niệm.’”
“Thưa ngài Nāgasena, ngài thật khôn khéo.”
II. Thảo Luận: ĐĐ Pháp Tín điều hợp.
1. Một vị Thánh A La Hán trong đời sống chánh niệm và tỉnh giác thì các Ngài có mong cầu sự chánh niệm và tỉnh giác hay là lúc nào cũng có sự chánh niệm và tỉnh giác? - TT Tuệ Siêu
2. Phải chăng vị Thánh A La Hán lúc nào cũng có chánh niệm và trí tuệ hết? - TT Tuệ Siêu
3. Tại sao đối với các vị A La Hán những hành động của các Ngài không để lại hậu quả, còn chúng sanh phàm phu làm gì cũng để lại hậu quả? - TT Pháp Đăng
4. Đức Phật nói: Nếu bố thí cho loại bàng sanh ăn thì một lần bố thí được hưởng 100 kiếp. Thì câu hỏi là một lần làm phước bố thí trổ liên tiếp 100 kiếp hay chỉ trổ trong kiếp thứ nhất rồi phải làm phước nữa thì mới trổ trong kiếp thứ hai.... v.v...? - TT Tuệ Siêu
5. Đối với bậc A La Hán thì các Ngài không tự xưng mình là A La Hán. Thì một người phàm phu có thể nào biết được khi một người nào đó tự xưng mình là A La Hán? - TT Pháp Đăng
2. Phải chăng vị Thánh A La Hán lúc nào cũng có chánh niệm và trí tuệ hết? - TT Tuệ Siêu
3. Tại sao đối với các vị A La Hán những hành động của các Ngài không để lại hậu quả, còn chúng sanh phàm phu làm gì cũng để lại hậu quả? - TT Pháp Đăng
4. Đức Phật nói: Nếu bố thí cho loại bàng sanh ăn thì một lần bố thí được hưởng 100 kiếp. Thì câu hỏi là một lần làm phước bố thí trổ liên tiếp 100 kiếp hay chỉ trổ trong kiếp thứ nhất rồi phải làm phước nữa thì mới trổ trong kiếp thứ hai.... v.v...? - TT Tuệ Siêu
5. Đối với bậc A La Hán thì các Ngài không tự xưng mình là A La Hán. Thì một người phàm phu có thể nào biết được khi một người nào đó tự xưng mình là A La Hán? - TT Pháp Đăng
No comments:
Post a Comment