Friday, August 23, 2019

Bài học. Thứ Bảy ngày 24 tháng 8, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng SưTT Pháp Tân
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 24/8/2019 
34. Kinh Thập Thượng (Dasuttara sutta) 6.10

SÁU PHÁP CẦN ĐƯỢC TÁC CHỨNG

Cha dhammā bahukārā, cha dhammā bhāvetabbā, cha dhammā pariññeyyā, cha dhammā pahātabbā, cha dhammā hānabhāgiyā, cha dhammā visesabhāgiyā, cha dhammā duppaṭivijjhā, cha dhammā uppādetabbā, cha dhammā abhiññeyyā, cha dhammā sacchikātabbā.
Có sáu pháp có nhiều tác dụng, có sáu pháp cần phải tu tập, có sáu pháp cần phải biến tri, có sáu pháp cần phải đoạn trừ, có sáu pháp chịu phần tai hại, có sáu pháp đưa đến thù thắng, có sáu pháp rất khó thể nhập, có sáu pháp cần được sanh khởi, có sáu pháp cần được thắng tri, có sáu pháp cần được tác chứng.
katame cha dhammā sacchikātabbā? cha abhiññā — idhāvuso, bhikkhu anekavihitaṁ iddhividhaṁ paccanubhoti — ekopi hutvā bahudhā hoti T.3.308, bahudhāpi hutvā eko hoti. āvibhāvaṁ tirobhāvaṁ. tirokuṭṭaṁ tiropākāraṁ tiropabbataṁ asajjamāno gacchati seyyathāpi ākāse M.3.240. pathaviyāpi ummujjanimujjaṁ karoti seyyathāpi udake. udakepi abhijjamāne gacchati seyyathāpi pathaviyaṁ. ākāsepi pallaṅkena kamati seyyathāpi pakkhī sakuṇo. imepi candimasūriye evaṁmahiddhike evaṁmahānubhāve pāṇinā parāmasati parimajjati. yāva brahmalokāpi kāyena vasaṁ vatteti.
 “dibbāya sotadhātuyā visuddhāya atikkantamānusikāya ubho sadde suṇāti dibbe ca mānuse ca, ye dūre santike ca.
“parasattānaṁ V.3.231 parapuggalānaṁ cetasā ceto paricca pajānāti {jānāti (syā. kaṁ.)}, sarāgaṁ vā cittaṁ sarāgaṁ cittanti pajānāti T.3.309 ... pe ... avimuttaṁ vā cittaṁ avimuttaṁ cittanti pajānāti.
“so anekavihitaṁ pubbenivāsaṁ anussarati, seyyathidaṁ ekampi jātiṁ ... pe ... iti sākāraṁ sauddesaṁ anekavihitaṁ pubbenivāsaṁ anussarati.

“dibbena cakkhunā visuddhena atikkantamānusakena satte passati cavamāne upapajjamāne hīne paṇīte suvaṇṇe dubbaṇṇe sugate duggate yathākammūpage satte pajānāti T.3.310 ... pe ...
“āsavānaṁ khayā anāsavaṁ cetovimuttiṁ paññāvimuttiṁ diṭṭheva dhamme sayaṁ abhiññā sacchikatvā upasampajja viharati. ime cha dhammā sacchikātabbā. 
x) Thế nào là sáu pháp cần được tác chứng? Sáu thắng trí. Này các Hiền giả, ở đây vị Tỷ kheo chứng được thần túc sai biệt... với thân có thể đến Phạm thiên giới; với thiên nhĩ thanh tịnh vượt khỏi loài Người, nghe được hai loại tiếng, chư Thiên và loài Người, xa và gần; với tâm của mình có thể biết tâm của các loài hữu tình khác, của các loài người khác, như tâm có tham... tâm không giải thoát, biết tâm không giải thoát; nhớ đến rất nhiều các đời trước, như một đời, hai đời... nhớ đến các đời trước với các chi tiết và các hình thức; với thiên nhãn thanh tịnh vượt quá loài Người... biết được cái loài hữu tình tùy theo nghiệp của mình; với sự diệt trừ các lậu hoặc; sau khi tự tri, tự chứng ngay trong đời hiện tại; đạt đến và an trú vô lậu Tâm giải thoát, Tuệ giải thoát. Ðó là sáu pháp cần được tác chứng.

Chú thích sau đây trích từ KHO TÀNG PHÁP HỌC, pháp sư Giác Giới biên soạn:

[347] Sáu pháp cần tác chứng (Sacchikātabbā dhammā):
Đây là sáu thần thông hay lục thông (Chaḷabhiññā):
1. Biến hóa thông (Iddhividhi), thần thông làm được điều phi thường như thăng thiên độn thổ, đi trên nước, đi xuyên vách đá, hiện ra các vật v.v...
2. Thiên nhĩ thông (Dibbasota), thần thông nghe được những âm thanh đặc biệt như tiếng nói chư thiên, tiếng nói ở xa...
3. Tha tâm thông (Cetopariyañāṇa), thần thông biết được hiểu được tâm người khác khi họ chỉ khởi tư tưởng chưa nói ra.
4. Túc mạng thông (Pubbenivāsānussati), thần thông biết được đời sống quá khứ của mình, biết tiền kiếp của mình.
5. Thiên nhãn thông (Dibbacakkhu), thần thông thấy được đời sống chúng sanh, thấy được thân tướng sắc tế của loài hóa sanh, thấy được duyên nghiệp dắt dẫn loài hữu tình sinh tử. Thiên nhãn thông cũng còn gọi là sanh tử thông (Cutūpapātaññāṇa).
6. Lậu tận thông (Āsavakkhayañāṇa), thắng trí đoạn trừ được lậu hoặc phiền não chứng quả A-la-hán.
Năm loại thần thông đầu là thông hiệp thế, thần thông thứ sáu là thông siêu thế.
D.III.281; A.III.280.


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Tại sao đoạn tận lậu hoặc được tính một trong lục thông? sự đoạn tuyệt năm hạ phần kiết sử có tính là lậu tận thông? Nếu đoạn tận lâu hoặc mà không có túc mạng minh, sanh tử minh thì có được gọi là lậu tận minh? - TT Tuệ Siêu 

Thảo luận 2. Tỳ kheo Devadatta chứng thiền và thần thông nhưng tại sao vẫn luỵ vì danh lợi? phải chăng do mạn tuỵ miên hơn là đam mê danh lợi bình thường? TT Tuệ Siêu 

Thảo luận 3. Đức Phật ban hành giới luật cấm chư tỳ kheo phô diễn thần thông nhưng có khuyến khích luyện thần thông chăng? -ĐĐ Nguyên Thông

 Thảo luận 4. Nguyện lực có ảnh hưởng gì đối với sự chứng đắc lục thông? - ĐĐ Pháp Tín

Thảo luận 5. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment