Thursday, August 8, 2019

Bài học. Thứ Sáu ngày 9 tháng 8, 2019

Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng SưĐĐ Pháp Tín
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 9/8/2019 
34. Kinh Thập Thượng (Dasuttara sutta) 5.4

 
NĂM PHÁP CẦN PHẢI ĐOẠN TRỪ

Pañca dhammā bahukārā, pañca dhammā bhāvetabbā, pañca dhammā pariññeyyā, pañca dhammā pahātabbā, pañca dhammā hānabhāgiyā, pañca dhammā visesabhāgiyā, pañca dhammā duppaṭivijjhā, pañca dhammā uppādetabbā, pañca dhammā abhiññeyyā, pañca dhammā sacchikātabbā.
Có năm pháp có nhiều tác dụng, có năm pháp cần phải tu tập, có năm pháp cần phải biến tri, có năm pháp cần phải đoạn trừ, có năm pháp chịu phần tai hại, có năm pháp đưa đến thù thắng, có năm pháp rất khó thể nhập, có năm pháp cần được sanh khởi, có năm pháp cần được thắng tri, có năm pháp cần được tác chứng.
katame pañca dhammā pahātabbā? pañca nīvaraṇāni — kāmacchandanīvaraṇaṁ, byāpādanīvaraṇaṁ, thinamiddhanīvaraṇaṁ, uddhaccakukuccanīvaraṇaṁ, vicikicchānīvaraṇaṁ. ime pañca dhammā pahātabbā.
iv) Thế nào là năm pháp cần phải đoạn trừ? Năm triền cái: Tham dục triền cái, sân triền cái, thụy miên hôn trầm triền cái, trạo cử hối quá triền cái, nghi triền cái. Ðó là năm pháp cần phải đoạn trừ.

Chú thích sau đây trích từ KHO TÀNG PHÁP HỌC, pháp sư Giác Giới biên soạn:
[263] Năm pháp cần đoạn trừ (Pahātabbā dhammā):
Tức là năm triền cái (Nīvaraṇa), năm thứ phiền não ngăn che sự tiến tu, làm trở ngại thiền định đạo quả:
1. Dục dục cái (Kāmāchandanīvaraṇa), sự tham muốn dục lạc.
2. Sân độc cái (Byāpādanīvaraṇa), sự sân hận thù oán.
3, Hôn thụy cái (Thīnamiddhanīvaraṇa), sự dã dượi buồn ngủ, uể oải mệt mỏi.
4. Trạo hối cái (Uddhaccakukkuccanīvaraṇa), sự ray rứt phóng tâm, xao động lo lắng.
5. Hoài nghi cái (Vicikicchānīvaraṇa), sự ngờ vực, do dự, hoang mang.
D.III.78; A.III.62; Vbh.378

Năm thứ triền cái này trong kinh có thí dụ tính chất ngăn che tâm như năm thứ nước:
Dục tham như nước pha màu.
Sân hận như nước nóng sôi.
Hôn thụy như nước đóng rong.
Trạo hối như nước dậy sóng.
Hoài nghi như nước bùn.
S.V.121


ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Những pháp nầy có thể theo cách suy nghĩ thường tình không đến mức là “tội lỗi” nhưng tại sao lại xem là ngăn ngại thiền định? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Trong thiền quán cách đối trị năm pháp cái có giống trong thiền chỉ? - TT Tuệ Siêu


Thảo luận 3. Phật giáo Bắc Truyền nói về chân tâm và vọng thức trong lúc Tam Tạng Pàlì dạy chí năm pháp cái khiến tâm không được trong sáng. Tâm trong sáng đó chỉ cho tâm gì? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 4. Theo A Tỳ Đàm tâm có 121 thứ nhưng cũng có thể là một. Tâm được tính là một có trạng thái thế nào? - TT Tuệ Siêu


Thảo luận 5. Năm pháp cái trở ngại cho thiền định vậy ảnh hưởng của năm pháp nầy đối với cuộc sống hằng ngày của người bình thường thì thế nào? - TT Pháp Đăng

Thảo luận 6. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment