Trường Bộ Kinh - Dìgha Nikàya
Giảng Sư: TT Pháp Đăng
GIÁO TRÌNH TRƯỜNG BỘ KINH HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY 7/8/2019
34. Kinh Thập Thượng (Dasuttara sutta) 5.2
NĂM PHÁP CẦN PHẢI TU TẬP
Pañca dhammā bahukārā, pañca dhammā bhāvetabbā, pañca dhammā pariññeyyā, pañca dhammā pahātabbā, pañca dhammā hānabhāgiyā, pañca dhammā visesabhāgiyā, pañca dhammā duppaṭivijjhā, pañca dhammā uppādetabbā, pañca dhammā abhiññeyyā, pañca dhammā sacchikātabbā.
Có năm pháp có nhiều tác dụng, có năm pháp cần phải tu tập, có năm pháp cần phải biến tri, có năm pháp cần phải đoạn trừ, có năm pháp chịu phần tai hại, có năm pháp đưa đến thù thắng, có năm pháp rất khó thể nhập, có năm pháp cần được sanh khởi, có năm pháp cần được thắng tri, có năm pháp cần được tác chứng.
katame pañca dhammā bhāvetabbā? pañcaṅgiko sammāsamādhi — pītipharaṇatā, sukhapharaṇatā, cetopharaṇatā , ālokapharaṇatā, paccavekkhaṇanimittaṁ. ime pañca dhammā bhāvetabbā.
ii) Thế nào là năm pháp cần được tu tập? Năm chánh định chi: Hỷ biến mãn, lạc biến mãn, tâm biến mãn, quang biến mãn, quán sát tướng. Ðó là năm pháp cần được tu tập.
[261] Năm pháp cần tu tập (Bhāvetabbā dhammā):
Tức là năm chi phần chánh định (Pañcaṅgiko sammāsamādhi):
1. Hỷ biến mãn (Pītipharaṇatā), ám chỉ định nhị thiền; một trạng thái chánh định với hỷ sung mãn.
2. Lạc biến mãn (Sukhapharaṇatā), ám chỉ định tam thiền; một trạng thái chánh định với lạc sung mãn.
3. Tâm biến mãn (Cetopharaṇatā), ám chỉ tha tâm thông; một trạng thái chánh định nhạy bén về tác ý, biết được tâm người khác.
4. Quang biến mãn (Ālokapharaṇatā), ám chỉ thiên nhãn thông; một trạng thái chánh định nhạy bén về tác ý, thấy được các sắc gần xa thô tế.
5. Phản khán tướng (Paccavekkhaṇanimittaṃ) ám chỉ tuệ quán chiếu kiến danh sắc, một trạng thái chánh định nhạy bén sát trừ phiền não.
D. III. 277.
ÌI Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành
Thảo luận 2. Xin giải thích hỷ và lạc trong thiền chi khác biệt thế nào? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 2b. Theo A Tỳ Đàm thọ hỷ (trong nhóm thuộc tánh biến hành) và thuộc tánh hỷ trong (nhóm thuộc tánh biệt cảnh) khác biệt thế nào? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 3. Tại sao “khả năng nhìn lại” hay phản khán tướng (Paccavekkhaṇanimittaṃ) trong thiền mang một tác dụng lớn đối với hành giả? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 4. Có câu “dò sông biển dễ dò, đố ai lấy thước mà đo lòng người” nhưng phải chăng đối với vị chứng tha tâm thông với tâm biến mãn (Cetopharaṇatā) thì tâm ý sanh khởi, tồn tại, chấm dứt theo những luật cố định? - TT Tuệ Siêu
Thảo luận 5. Ngày nay chúng ta biết có những ánh sáng chúng ta không thấy được bằng mắt thường như x-ray hay tia cực tím (ultraviolet hay UV). Quang biến mãn (Ālokapharaṇatā) trong bài học hôm nay có bao gồm khả năng “thấy” những thứ ánh sáng đó chăng? - không giảng vì hết giờ
III Trắc Nghiệm
No comments:
Post a Comment