Sunday, February 16, 2020

Bài học. Chủ Nhật ngày 16 tháng 2, 2020

Trung Bộ Kinh - Majjhima Nikaya
Giảng sư:  TT Giác Đẳng
GIÁO TRÌNH TRUNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY  16/2/2020 
55. Kinh Jīvaka (Jīvaka sutta)

606. Tại sao gọi Kinh Jīvaka?
Tên bài kinh được đặt theo nhân vật Jìvaka, thái y của vua Bimbisara người nêu lên câu hỏi và pháp thoại của Đức Phật là câu trả lời.
         
607. Đại ý Kinh Jīvaka gì?


608. Jīvaka là  nhân vật thế nào?
Jīvaka là đứa con bị bỏ rơi của một kỹ nữ được vương tử Abhaya cứu sống và nuôi dưỡng. Lớn lên được theo học về y dược tại Takkasila và trở thành một danh y lỗi lạc. Vua Bimbisara phong vị nầy làm thái y. Jìvaka một là gương mặt cư sĩ nỗi bật trong số những đệ tử cư sĩ của Phật với nhiều gắn bó với Đức Thế Tôn và Tăng chúng được ghi lại trong Kinh Tạng của như Luật Tạng. Chính Jìvaka là người hướng dẫn vua Ajàsattu (A Xà Thế) diện kiến Đức Thế Tôn để rồi vị vua trẻ nầy hướng thiện trở thành một Phật tử. Dinh thự của thái y Jìvaka với vườn xoài đẹp đẽ được cúng dường lên Đức Phật và chư tăng vẫn còn di tích lưu lại tới hôm nay.

609. Jīvaka đã hỏi câu gì?

Trong văn hoá và tín ngưỡng Bà la môn thì sự ăn chay trở thành “giáo điều không thể khác được” thì Đức Phật và chư tăng sống thọ nhận thực phẩm vốn có, sẳn có của quần chúng. Điều nầy dẫn đến những dị nghị mà thái y Jìvaka nêu lên:
-- Bạch Thế Tôn, con nghe nói như sau: "Vì Sa-môn Gotama, họ giết hại các sinh vật. Và Sa-môn Gotama tuy biết thế vẫn dùng các loại thịt được giết vì mình và được làm cho mình". Bạch Thế Tôn, những ai nói như sau: "Vì Sa-môn Gotama, họ giết hại các sinh vật. Và Sa-môn Gotama tuy biết thế vẫn dùng các loại thịt được giết vì mình và được làm cho mình", bạch Thế Tôn, những người ấy có nói chính lời Thế Tôn, họ không xuyên tạc Thế Tôn không đúng sự thật, họ trả lời đúng pháp, thuận pháp, và những ai như pháp, thuyết đúng pháp, thuận pháp không có thể quở trách ?

700. Đức Thế Tôn trả lời thế nào?
Đức Phật đã trả lời rằng những lời nói như vậy là sự xuyên tạc:

-- Này Jivaka, những ai nói như sau: "Vì Sa-môn Gotama, họ giết hại các sinh vật. Và Sa-môn Gotama tuy biết thế vẫn dùng các loại thịt được giết vì mình được làm cho mình", những người ấy không nói chính lời của Ta, họ xuyên tạc Ta, không như chân, không như thật.
Rồi Đức Thế Tôn đã giảng rộng vấn đề với những điểm sau
·       Trường hợp nào thịt được thọ dụng và không được thọ dụng
·       nếp sống sa môn và thực phẩm thọ dụng
·       Tâm người thọ dụng là yếu tố khác cần nói đến
·       Nhân quả của một người sát sanh để làm thực phẩm rồi cúng dường Đức Phật và chư Tăng

701. Trường hợp nào thịt được thọ dụng và không được thọ dụng?

Tam tịnh nhục hay ba yếu tố để thịt cá có thể thọ dụng được ghi trong giới luật của tất cả tông phái Phật giáo:
Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp, thịt không được thọ dụng: thấy, nghe và nghi vì mình mà giết. Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp này, thịt không được thọ dụng. Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp, thịt được thọ dụng: không thấy, không nghe và không nghi vì mình mà giết. Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp này, thịt được thọ dụng.

702. Đức Phật dạy gì về nếp sống sa môn và thực phẩm thọ dụng?

Người ta thường nhấn mạnh đến món ăn nhưng cách ăn cũng là một yếu tố quan trọng:
Ở đây, này Jivaka, Tỷ-kheo sống dựa vào một làng hay một thị trấn nào, vị ấy biến mãn một phương với tâm có lòng từ, và an trú; cũng vậy phương thứ hai, phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên dưới bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy biến mãn với tâm câu hữu với từ, quảng đại, vô biên, không hận, không sân và an trú. Một người cư sĩ hay con một người cư sĩ đến Tỷ-kheo ấy và mời ngày mai thọ trai và này Jivaka, Tỷ-kheo ấy nhận lời. Sau khi đêm ấy đã qua, Tỷ-kheo ấy vào buổi sáng đắp y, cầm y bát, đi đến chỗ người cư sĩ kia hay con người cư sĩ kia. Sau khi đến, vị ấy ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Và vị cư sĩ, hay con vị cư sĩ ấy thỉnh vị ấy dùng các món ăn khất thực thượng vị. Vị Tỷ-kheo ấy không nghĩ: "Thật tốt lành thay, người cư sĩ này, hay con người cư sĩ này thỉnh ta dùng các món ăn khất thực thượng vị. Mong rằng người cư sĩ này, hay con người cư sĩ này trong tương lai sẽ thỉnh ta dùng các món khất thực thượng vị như vậy". Tỷ-kheo ấy không nghĩ như vậy. Vị ấy thọ dụng các món ăn khất thực ấy, với tâm không tham trước, không tham đắm, không đam mê, thấy rõ các tai họa, ý thức rõ rệt sự xuất ly. Này Jivaka, Ông nghĩ thế nào? Tỷ-kheo kia, trong thời gian ấy có nghĩ đến tự hại, hay nghĩ đến hại người, hay nghĩ đến hại cả hai?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Này Jivaka, Tỷ-kheo kia, trong thời gian ấy có phải dùng các món ăn không có lỗi lầm?
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn. Bạch Thế Tôn, con nghe như sau: "Cao thượng thay, an trú lòng từ! Bạch Thế Tôn, Thế Tôn diện kiến thân chứng cho con điểm này. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn an trú lòng từ.
-- Này Jivaka, cái gọi là tham, là sân, là si, do đó sân hận khởi lên, tham ấy, sân ấy, si ấy được Như Lại đoạn trừ, chặt cho đến tận gốc, làm cho như thân cây tala, khiến không thể tái sanh, không thể sanh khởi trong tương lai. Này Jivaka, nếu như vậy là ý nghĩa Ông muốn nói, thời Ta đồng ý với Ông.
-- Bạch Thế Tôn, như vậy thật là ý nghĩa con muốn nói.
-- Ở đây, này Jivaka, Tỷ-kheo sống dựa vào một làng nào hay một thị trấn nào. Vị ấy biến mãn một phương với tâm có lòng bi... với tâm có lòng hỷ... với tâm có lòng xả và an trú; cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên dưới bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy, biến mãn với tâm có lòng xả, quảng đại, vô biên, không hận, không sân và an trú. Một cư sĩ hay con một người cư sĩ đến Tỷ-kheo ấy và mời ngày mai thọ trai. Và này Jivaka, Tỷ-kheo ấy nhận lời. Sau khi đêm ấy đã qua, vị ấy vào buổi sáng đắp y, cầm y bát, đi đến chỗ người cư sĩ kia, hay con của người cư sĩ kia. Sau khi đến, vị ấy ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Và vị cư sĩ, hay con vị cư sĩ ấy thỉnh vị ấy dùng các món ăn khất thực thượng vị. Tỷ-kheo ấy không nghĩ: "Thật tốt lành thay, người cư sĩ này, hay con người cư sĩ này thỉnh ta dùng các món ăn khất thực thượng vị. Mong rằng vị cư sĩ này, hay con vị cư sĩ này trong tương lai sẽ thỉnh ta dùng các món ăn khất thực thượng vị như vậy". Tỷ-kheo ấy không nghĩ như vậy. Vị ấy thọ dụng các món ăn khất thực ấy với tâm không tham trước, không tham đắm, không đam mê, thấy rõ các tai họa, ý thức rõ rệt sự xuất ly. Này Jivaka, Ông nghĩ thế nào? Tỷ-kheo kia, trong thời gian ấy có nghĩ đến hại mình, hay nghĩ đến hại người, hay nghĩ đến hại cả hai?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Này Jivaka, vị Tỷ-kheo kia, trong thời gian ấy, có phải dùng các món ăn không có lỗi lầm?
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn. Bạch Thế Tôn, con nghe như sau: "Cao thượng thay, an trú lòng xả! Bạch Thế Tôn, Thế Tôn diện kiến thân chứng cho con điểm này. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn an trú lòng xả.

703. Tâm người thọ dụng là yếu tố khác cần nói đến

Riêng trường hợp của Đức Phật thì phải nói đến sự thanh tịnh nội tại của Như Lai:
-- Này Jivaka, cái gọi là tham, là sân, là si, do đó sân hận khởi lên, tham ấy, sân ấy, si ấy được Như Lại đoạn trừ, chặt cho đến tận gốc, làm cho như thân cây tala, khiến không thể tái sanh, không thể sanh khởi trong tương lai. Này Jivaka, nếu như vậy là ý nghĩa Ông muốn nói, thời ta đồng ý với Ông.
-- Bạch Thế Tôn, như vậy thật là ý nghĩa con muốn nói.

704. Một người sát sanh để làm thực phẩm rồi cúng dường Đức Phật và chư Tăng thì nhân quả thế nào?

Một bài học quan trọng đối với tất cả những người có tâm cúng dường là thực phẩm cần phát sanh hợp đạo. Một người sát sanh rồi cúng dường chất chứa nhiều phi công đức:
-- Này Jivaka, người nào vì Như Lai, hay vì đệ tử Như Lai mà giết hại sinh vật, người ấy chất chứa nhiều phi công đức do năm nguyên nhân. Khi người ấy nói như sau: "Hãy đi và dắt con thú này đến", đó là nguyên nhân thứ nhứt, người ấy chất chứa nhiều phi công đức. Con thú ấy, khi bị dắt đi, vì bị kéo lôi nơi cổ, nên cảm thọ khổ ưu, đó là nguyên nhân thứ hai, người ấy chất chứa nhiều phi công đức. Khi người ấy nói: "Hãy đi và giết con thú này", đó là nguyên nhân thứ ba, người ấy chất chứa nhiều phi công đức. Khi con thú ấy bị giết, cảm thọ khổ ưu, đây là nguyên nhân thứ tư, người ấy chất chứa nhiều phi công đức. Khi người ấy cúng dường Như Lai hay đệ tử Như Lai một cách phi pháp, đó là nguyên nhân thứ năm, người ấy chất chứa nhiều phi công đức. Này Jivaka, người nào vì Như Lai, hay vì đệ tử Như Lai mà giết hại sinh vật, người ấy sẽ chất chứa nhiều phi công đức do năm nguyên nhân này.


II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành



 III Trắc Nghiệm

Trắc nghiệm 1. Từ vựng tam tịnh nhục mang ý nghĩa nào sau đây:
 A. Ba thứ thịt có thể ăn mà không tạo nghiệp /
 B. Ba điều kiện để ăn thịt cá mà không cộng nghiệp /
 C. Ba lý do không nên ăn thịt cá /
 D. Ba cách để làm thịt sạch

TT Tuệ Quyền cho đáp án trắc nghiệm 1: B.

 Trắc nghiệm 2. Thế nào gọi là một hành động sát sanh đúng nghĩa theo Phật giáo?
 A. Hành động sát sanh được hiểu gồm năm yếu tố: đối tượng là con vật có thức tánh, biết con vật có thức tánh, có chủ tâm sát hại, ra sức để giết, con vật đã chết vì sự sát hại đó
/ B. Ăn thịt chúng sanh là tạo nghiệp sát / 
C. Không ăn chay có nghĩa là sát sanh /
 D. Cả ba câu trên đều sai.

ĐĐ Nguyên Thông cho đáp án trắc nghiệm 2: A

Trắc nghiệm 3. Câu nào sau đây đúng theo thực tế? 
A. Không phải quốc gia nào theo Phật giáo Bắc Truyền cũng ăn chay /
 B. Không phải quốc gia Phật giáo Nam truyền nào cũng không ăn chay /
 C. Theo Phật pháp đúng nghĩa thì không ăn chay không có nghĩa là chấp nhận sát sanh / 
D. Cả ba câu trên đều đúng.

ĐĐ Pháp Tín cho đáp án trắc nghiệm :D. 

No comments:

Post a Comment