Tuesday, February 18, 2020

Bài học. Thứ Ba, ngày 18 tháng 2, 2020

Trung Bộ Kinh - Majjhima Nikaya
Giảng sư: TT Tuệ Siêu
GIÁO TRÌNH TRUNG BỘ KINH  HƯỚNG DẪN BÀI HỌC NGÀY  18/2/2020 
57. Kinh Cẩu Hành Giả (Kukkuravatika sutta)

711. Tại sao gọi Kinh Cẩu Hành Giả ?
Cẩu hành giả - kukkuravatika – là người tu theo hạnh con chó. Thật ra bài kinh nầy trực tiếp liên quan tới hai đạo sĩ: một người chuyên thực hành giống đặc tính của con bò (Ngưu hành giả) và một người tu theo hạnh con chó. Tên bài kinh được đặt theo một trong hai đạo sĩ đó.
         
712. Đại ý Kinh Cẩu Hành Giả gì?
a.    Có nghiệp đen đưa đến quả báo đen,
b.    Có nghiệp trắng đưa đến quả báo trắng
c.     Có nghiệp đen trắng đưa đến quả báo đen trắng
d.    Có nghiệp không đen trắng đưa đến quả báo không đen trắng đưa đến sự đoạn tận các nghiệp.


713. Punna Koliyaputta và lõa thể Seniya là những nhân vật thế nào?


Cả hai đều là những đạo sĩ tinh cần thực tập đặc hạnh. Seniya theo hạnh con chó. Punna Koliyaputta theo hạnh con bò. Hai người đến gặp Đức Phật người nầy hỏi về cảnh giới tái sanh tương lai của người kia.


714. Hai đạo sĩ đã hỏi gì và tại sao Đức Phật ban đầu giữ im lặng?
Trong tín ngưỡng dân gian người ta thường ngưỡng mộ những người có đặc hạnh như Ông Đạo Nằm (chuyên nằm), Ông Đạo Dừa…. Khi hai đạo sĩ Cẩu Hành Giả và Ngưu Hành Giả hỏi về quả lai sanh của sự hành trì Đức Thế Tôn đã từ chối không trả lời. Họ hỏi ba lần. Đến lần thứ tư thì Đức Thế Tôn đã dạy:
- Này Punna, thật sự Ta đã không chấp nhận (câu hỏi) của Ông và đã nói: "Thôi vừa rồi Punna, hãy dừng lại đây, chớ có hỏi Ta nữa". Tuy vậy, Ta sẽ trả lời cho Ông. Ở đây, này Punna, người nào hành trì hạnh con chó một cách hoàn toàn viên mãn, hành trì giới con chó một cách hoàn toàn viên mãn, hành trì tâm con chó một cách hoàn toàn viên mãn, hành trì uy nghi con chó một cách hoàn toàn viên mãn, sau khi thân hoại mạng chung sẽ sanh thân hữu cùng với các loài chó.
Và Ngài cũng nói rõ:
Nếu Ông ấy có tà kiến như sau: "Do giới này, hạnh này, khổ hạnh này, hay phạm hạnh này, ta sẽ sanh thành chư Thiên này, hay chư Thiên khác", thời này Punna, đối với kẻ có tà kiến, Ta nói có một trong hai sanh thú như sau: địa ngục hay bàng sanh. Như vậy, này Punna, nếu hạnh con chó được thành tựu, thời được sanh trong loài chó, nếu không được thành tựu, thời được sanh trong địa ngục.
Câu trả lời cũng tương tự đối với vị tu theo hạnh con bò.

715. Thế nào là nghiệp đen đưa đến quả báo đen?
Đó là người sống với nếp sống tổn hại gây khổ cho bản thân hay cho tha nhân nên kiếp sau có quả dị thục tương đương:
Ở đây, này Punna có người tạo ra thân hành có tổn hại, tạo ra khẩu hành có tổn hại, tạo ra ý hành có tổn hại. Sau khi tạo ra thân hành có tổn hại, khẩu hành có tổn hại, ý hành có tổn hại, vị này được sanh vào thế giới có tổn hại. Vì phải sanh vào thế giới có tổn hại, vị này cảm xúc những cảm xúc có tổn hại. Do cảm xúc những cảm xúc có tổn hại, vị này cảm thọ những cảm thọ có tổn hại, thuần nhất khổ thọ, như các chúng sanh trong địa ngục. Như vậy, này Punna, là sự sanh khởi của một chúng sanh tùy thuộc ở chúng sanh, chúng sanh ấy sanh khởi tùy thuộc hành động của mình, và khi chúng sanh ấy đã sanh, thời các cảm xúc kích thích mình. Do vậy, này Punna, Ta nói: "Các chúng sanh là thừa tự hạnh nghiệp (của mình)". Như vậy, này Punna, được gọi là nghiệp đen đưa đến quả báo đen.
716. Thế nào là nghiệp trắng đưa đến quả báo trắng?
Đó là người sống với nếp sống vô hại, an tịnh cho bản thân hay cho tha nhân nên kiếp sau có quả dị thục tương đương:

Ở đây, này Punna, có người làm thân hành không không có tổn hại, làm khẩu hành không có tổn hại, làm ý hành không không có tổn hại. Sau khi làm thân hành không không có tổn hại, khẩu hành không không có tổn hại, ý hành không không có tổn hại, vị này được sanh vào thế giới không không có tổn hại. Vì phải sanh vào thế giới không không có tổn hại, vị này cảm xúc những cảm xúc không không có tổn hại. Do cảm xúc những cảm xúc không không có tổn hại, vị này cảm thọ những cảm thọ không không có tổn hại, thuần nhất lạc thọ, như chư Thiên Subhakinha (Biến Tịnh thiên). Như vậy này Punna là sự sanh khởi của một chúng sanh tùy thuộc ở chúng sanh, chúng sanh ấy sanh khởi tùy thuộc hành động của mình; và khi chúng sanh ấy đã sanh, thời các cảm xúc kích thích chúng sanh ấy. Do vậy, này Punna, Ta nói: "Các chúng sanh là thừa tự hạnh nghiệp (của mình)". Như vậy, này Punna, được gọi là nghiệp trắng đưa đến quả báo trắng.
717. Thế nào là nghiệp  đen trắng đưa đến quả báo đen trắng?
Đó là người sống có nếp sống pha lẫn đen và trắng thì quả dị thục cũng pha lẫn trắng và đen:
Ở đây, này Punna, có người làm các thân hành có tổn hại và không tổn hại, các khẩu hành có tổn hại và không tổn hại, các ý hành có tổn hại và không tổn hại. Sau khi làm các thân hành có tổn hại và không tổn hại, khẩu hành có tổn hại và không tổn hại, ý hành có tổn hại và không tổn hại, vị này được sanh vào thế giới có tổn hại và không tổn hại. Vì phải sanh vào thế giới có tổn hại và không tổn hại, vị này cảm xúc những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại. Do cảm xúc những cảm xúc có tổn hại và không tổn hại, vị này cảm thọ những cảm thọ có tổn hại và không tổn hại, có lạc thọ khổ thọ xen lẫn, như một số loài Người, một số chư Thiên và một số chúng sanh trong đọa xứ. Như vậy, này Punna là sự sanh khởi của một chúng sanh tùy thuộc ở chúng sanh, chúng sanh ấy sanh khởi tùy thuộc hành động của mình; và khi chúng sanh ấy đã sanh, thời các cảm xúc kích thích chúng sanh ấy. Do vậy, này Punna, Ta nói: "Các chúng sanh là thừa tự hạnh nghiệp (của mình)". Như vậy này Punna, được gọi là nghiệp đen trắng đưa đến quả báo đen trắng.
718. Thế nào là nghiệp nghiệp không đen trắng đưa đến quả báo không đen trắng đưa đến sự đoạn tận các nghiệp?


Đó là thuộc tánh tư (cetana cetasika) trong tâm tứ đạo:
Ở đây, này Punna chỗ nào có ý chí (Cetana: Tư tâm sở) đoạn trừ nghiệp đen đưa đến quả báo đen, và đọan trừ nghiệp trắng đưa đến quả báo trắng, đưa đến không trắng không đen. Ở đây, này Punna, chỗ nào có ý chí như vậy, này Punna, được gọi là nghiệp không đen trắng đưa đến quả báo không đen trắng, nghiệp đưa đến sự đoạn tận các nghiệp.
(bản dịch tiếng Việt trong đoạn nầy nguyên văn có nhiều chỗ sai cần sửa lại)

719. Sau khi nghe Đức Thế Tôn dạy về sự tương đồng nghiệp quả hai đạo sĩ ra sao?
Punna Koliyaputta phát tâm quy y Tam Bảo trợ thành một Phật tử cư sĩ. Seniya đi xa hơn phát tâm xuất gia theo Đức Phật được đặc cách thọ đại giới không quan thời gian biệt trú và vị nầy sau đó chứng quả vô sanh ứng cúng.



II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

Thảo luận 1. Tại sao hai đạo sĩ, nói cho cùng, hành trì pháp không hại ai mà vẩn đưa vào khổ cảnh? Nghiệp đen ở đây có đồng nghĩa với nghiệp ác? - TT Tuệ Siêu

Thảo luận 2. Nhiều người quan niệm rằng tà kiến thuộc si mê lầm lạc là tâm si. Tại sao theo A Tỳ Đàm thì tà kiến chỉ có trong tâm tham? - TT Tuệ Siêu


Thảo luận 3. Tại sao hành động thì có thể pha lẫn trắng đen nhưng một sát na tâm thì không thể? - TT Tuệ Quyền

Thảo luận 4. Nếu một người sống không liên hệ tới ai nhưng có nếp sống đặc biệt riêng mình thì có là nhân sanh quả đời sau tương đồng với hiện kiếp (như câu: Ai hành trì như chó sẽ sanh làm chó)? - ĐĐ Nguyên Thông

Thảo luận 5. Tu sai nhưng có tấm lòng thì có thể chăng để nói “lòng thành thì Phật chứng”?


Thảo luận 6. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận



 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment