TU TẬP THỜI ĐẠI DỊCH
Pháp thoại
KHOA HỌC
VÀ KỸ THUẬT
Trích từ “Phật Giáo, nền tảng của khoa học”
Trích từ “Phật Giáo, nền tảng của khoa học”
Hòa thượng Prayudh Payutto
Tỳ kheo Thích Tâm Quang
dịch
Ðầu
tiên, chúng ta phải công nhận vô số điều tốt lành tặng cho chúng ta bởi khoa
học. Không một ai không công nhận giá trị to lớn của khoa học hiện có. Ðể có
thể đến thuyết trình, chúng tôi đi từ Bangkok đến Chiang Mai mà chỉ mất có một
giờ. Quay về thời đại của Hoàng Ðế Rama, muốn đi như vậy, chúng tôi phải mất ba
tháng mới đến được, và do đó có lẽ chúng tôi không đến nếu ở vào thời đại ấy.
Chúng ta phải công nhận sự đóng góp của khoa học vào phương tiện di chuyển như
máy bay, xe lửa hay xe hơi.
Nhìn vào
hệ thống truyền thông hiện đại, chúng ta thấy nào vô tuyến truyền thanh, điện
thoại, điện thư, truyền hình, băng hình, vệ tinh vân vân..., tất cả những thứ
trên đều do sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật.
Những
lãnh vực phát triển khác như y tế trên thế giới, rất nhiều các bệnh truyền
nhiễm đã được thực sự ngăn ngừa. Bệnh dịch tả hầu như không xuất hiện, tại Á
Châu, bệnh này không còn thấy nữa. Bệnh dịch hạch không còn thấy xẩy ra. Bệnh
đậu mùa tại khắp nơi cũng được tiêu diệt. Ngày nay chúng ta không còn sợ hãi
các bệnh truyền nhiễm này. Thời cổ, một người bị chết dễ dàng khi ruột thừa bị
nhiễm trùng, nhưng ngày nay mổ ruột dư chỉ là một cuộc giải phẫu tầm thường.
Phẫu thuật nào cũng thành dễ dàng hơn Ngay cả đến giải phẫu óc cũng không thành
vấn đề. Những dụng cụ tinh vi được sử dụng để khám bệnh và chẩn bệnh ngày càng
sẵn có. Máy Quang Tuyến X được thay thế bằng các máy quang tuyến điện tử, máy
siêu âm và cả máy MRI. Chẳng bao lâu nữa sẽ không cần đến bác sĩ để khám bệnh,
các máy móc sẽ thay thế họ. Những thí dụ điển hình trên đây cho thấy giá trị
cực kỳ to lớn của tiến bộ kỹ thuật.
Rồi thì,
chúng ta có điện và hằng hà sa số các máy móc để tiết giảm sức lao động. Ấn
loát và phát hành hết sức là tiến bộ. Những máy móc như đồng hồ, truớc đây có
vẻ phức tạp nhưng nay trở nên tầm thường. Những đồng hồ xưa, quá to, nặng nề
rất khó sử dụng. Bạn phải hàng ngày điều chỉnh và lên dây cót. Ngày nay chúng
ta có đồng hồ quartz (thạch anh). Ðồng hồ ngày nay đơn giản, rẻ và chính xác
hơn xưa. Những dụng cụ để viết ngày nay rất nhiều và rẻ, 20 năm về trước chúng
ta phải gìn giữ cây bút viết, nhưng nay, bút viết rất rẻ, chúng ta chỉ việc
quẳng đi khi dùng hết mực. Mọi thứ đều đầy rẫy và tiện lợi. Ngày nay, con người
đi vào không gian, phát triển máy điện toán, đó là mặt lợi của kỹ thuật.
Trong
lãnh vực sinh học, chúng ta được chứng kiến sự phát triển 'gien' di truyền, nó
có thể tạo ra các loài động thực vật mới hoặc các biến thái đặc biệt. Không thể
ghi hết tất cả những tiến bộ kỹ thuật chúng ta có ngày nay.
Nhưng
mặt khác, khi nhìn vào các tiến bộ đó, chúng ta thấy khoa học, và đặc biệt là
kỹ thuật, cũng tạo ra nhiều khó khăn cho nhân loại. Ngày nay, tại những nước
phát triển, người ta e sợ là loài người tức toàn thể thế giới có thể bị hủy
diệt trong bàn tay của tiến bộ kỹ thuật. Sự hủy diệt có thể trong khoảnh khắc,
chỉ cần bấm nút, ấy là nói vậy, hoặc một loại hủy diệt kéo dài do sự phá hoại
môi trường gia tăng, một vấn đề hết sức nguy ngập đúng vào lúc này.
Ngay
trong phạm vi thực tại đời sống hàng ngày, chúng ta cũng bị đe dọa bởi nguy cơ
đó. Không thể chắc chắn được thức ăn của chúng ta có bị nhiễm các hóa chất hay
không chẳng hạn cây cối, súc vật, thực phẩm cung ứng cho chúng ta, được chăm
sóc bằng các chất tăng trưởng cho mau lớn. Heo được nuôi bằng các chất kích
thích đặc biệt để thịt chúng trở thành đỏ tươi. Các chất độc đôi khi được dùng
để giữ cho thực phẩm lâu hư, tăng mùi vị, hay giữ được mầu sắc, đó là chưa kể
đến sự lạm dụng các loại thuốc trừ sâu (x). Chính một số những người bán những
thực phẩm ấy cũng không dám ăn!
(x)
Tất cả những việc làm này đã xẩy ra tại Thái Lan trong những năm vừa qua.
Trên
phương diện đó, khoa học hình như đã xâm nhập vào thế giới thiên nhiên. Chúng
ta nhận thức khoa học và thiên nhiên là hai thực thể riêng biệt, mặc dù khoa
học nghiên cứu thiên nhiên và bao giờ cũng tồn tại kề cận với thiên nhiên. Về
cơ bản khoa học với thiên nhiên là một, nhưng ngày nay đa số cảm thấy cái mà ta
gọi là khoa học không phải là thiên nhiên. Sản phẩm của kỹ thuật tạo ra thường
được gọi là 'nhân tạo': chúng ta có 'phổi nhân tạo', 'thận nhân tạo' vân vân...Khoa
học dường như là kẻ xâm phạm thiên nhiên.
'Sự thao
túng thiên nhiên' trên ngụ ý thế giới của thiên nhiên sau này có thể trở thành
thế giới của khoa học. Khi khoa học đã hoàn toàn xâm chiếm thế giới thiên
nhiên, chúng ta chỉ còn lại một thế giới khoa học hay 'nhân tạo'. Con người là
một sinh vật tự nhiên, sống trong thế giới thiên nhiên., nhưng trong tuơng lai
chúng ta sẽ thấy chúng ta sống trong một thế giới nhân tạo. Nếu chúng ta muốn
con người sống hòa hợp với thế giới nhân tạo, có thể cần thiết là phải làm cho
xác thân của chúng ta thích ứng, trở thành một con người nhân tạo để sống trong
thế giới nhân tạo. Hiện nay, tình hình chưa phải là như vậy, chúng ta không hòa
hợp được với môi sinh của chúng ta. Khi không còn tiếp xúc với thiên nhiên, chúng
ta nhất định sẽ gặp khó khăn.
Quan
niệm như vậy, sự tiến bộ của khoa học hình như không mấy hòa hợp. Khoa học,
trên đà cố gắng 'cải thiện' môi trường của loài người, dường như biến nó thành
thế giới khoa học. Nhiều phát minh mới, khích lệ đã được thấy nhưng khoa học
không điều chỉnh được đời sống con người cho thích ứng. Tiến bộ của khoa học đã
biến đổi môi trường vật chất chung quanh thành thế giới khoa học, hay thế giới
nhân tạo.
Với con
người có cả xác thân và tâm trí, phần thích ứng với thế giới bên ngoài là xác
thân. Nhưng cái mà chúng ta khám phá ra, không phải là xác thân mà là tâm trí
đã thích ứng. Khoa học biến tâm trí con người thành tâm trí nhân tạo: yêu thích
khoa học, mong muốn các vật nhân tạo, tâm trí xa lìa thiên nhiên. Nơi đây có sự
mâu thuẫn cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên trong, tâm trí và xác thân xung đột
lẫn nhau, trong khi bên ngoài cái thân sinh vật, vật chất xung đột với thế giới
khoa học. Trong khi còn là một cơ thể tự nhiên thuần túy, cần phải có không khí
trong lành, nước sạch và đồ ăn hợp vệ sinh, thân thể gặp khó khăn với những vấn
đề trên. Vấn đề không khí, nước và an toàn vệ sinh thực phẩm đang trở nên tồi
tệ, bị biến đổi bởi khoa học.
Vào thời
điểm này, có lẽ nhân loại cần quyết định một con đường để con người thiên nhiên
sống trong một thế giới thiên nhiên, hay cố gắng tạo ra 'con người khoa học' để
sống trong một thế giới khoa học.
Việc áp
dụng khoa học đã ảnh hưởng, và thay đổi thế giới thiên nhiên, thay đổi thành
cái gọi là thế giới nhân tạo, ta gọi là 'kỹ thuật'. Tuy nhiên, để tồn tại, kỹ
thuật phải dựa vào kiến thức do khoa học giành được. Kỹ thuật là công cụ, là
nguồn khai thác mà nhân loại dùng để lôi kéo thiên nhiên vào sự mưu cầu tiện
nghi, nhưng đồng thời nhân loại cũng bị đe dọa bởi các nguy cơ liên quan đến kỹ
thuật ấy. Kỹ thuật vừa là một dụng cụ để tìm kiếm hạnh phúc, vừa là chất xúc
tác gây nguy hiểm.
Bây giờ
để trả lời tất cả các điều trên, các khoa học gia có thể phản ứng lại nói rằng
thế giới 'Khoa Học' có nghĩa là Khoa Học Thuần Túy. Khoa Học Thuần Túy khám
phá, nói lên sự thật, và chỉ nghiên cứu kiến thức. Bất cứ ai cũng có thể sử
dụng kiến thức ấy vào công việc của mình, không liên quan gì đến khoa học. Khoa
Học Thuần Túy có chiều hướng rũ bỏ trách nhiệm này.
Khoa học
có khuynh hướng kết tội kỹ thuật sử dụng kiến thức đạt được do khoa học, vì mục
đích riêng của mình, nhưng thực ra nó không sử dụng kiến thức khoa học chỉ
riêng cho mục đích của mình. Kỹ thuật ban đầu nhằm đem lợi ích cho nhân loại,
nhưng ngày nay chúng ta có hai loại kỹ thuật. Một loại kỹ thuật vị nhân sinh
(để phục vụ nhân quần xã hội), một loại kỹ thuật vụ lợi(vì quyền lợi riêng tư).
Cái mà chúng ta cần là kỹ thuật vị nhân sinh, nhưng những khó khăn mà chúng ta
gặp phải ngày nay là do kỹ thuật hiện đại thuộc loại kỹ thuật vụ lợi.
Nếu
chúng ta biết hạn chế trong việc tạo ra những cái có lợi trong công nghệ thì
hậu quả kéo theo là nhỏ và xa xôi. Nhưng bất cứ lúc nào kỹ thuật được sử dụng
để tìm kiếm mối lợi thì khó khăn xuất hiện như chúng ta mục kích ngày nay. Cho
nên phải phân biệt rõ ràng kỹ thuật tạo lợi ích để phục vụ tha nhân với kỹ
thuật dùng để tìm lợi ích vì quyền lợi riêng tư..
Ðây là
vấn đề sử dụng, sẽ là cách sử dụng sai lầm kiến thức khoa học, kỹ thuật để tìm
mối lợi, thậm chí phá hoại trái đất. Những vấn đề do kỹ thuật gây ra hoàn toàn
là do cách sử dụng của con người. Vì khó khăn gây nên do nơi con người, nên vấn
đề đạo đức, hay luân lý được nêu lên.
Những
khó khăn này có thể giải quyết trực tiếp dễ dàng, dứt khoát chỉ khi người ta có
luân lý. Chỉ như vậy, khoa học và kỹ thuật mới được dùng vào mục đích xây dựng.
Tuy vậy, vẫn có thể có những hậu quả tai hại, gây nên do sự thiếu thận trọng
hay thiếu hiểu biết, thì dù sao đó cũng là cách ngăn ngừa và sửa đổi có hiệu
quả nhất.
Nhân
loại trông chờ khoa học và kỹ thuật mang lợi ích cho xã hội loài người, nhưng
khoa học và kỹ thuật không bảo đảm đem lại điều mà nhân loại mong muốn. Những
điều này hoàn toàn trong tay người sử dụng, gây tai hại hay tạo lợi ích, tùy
thuộc cách thức sử dụng.
Nếu
chúng ta không lưu tâm đến đạo đức hay luân lý, thay vì tạo lợi ích, khoa học
và kỹ thuật hầu hết chỉ gây khó khăn, căng thẳng do thả lỏng sản xuất và tiêu
thụ hàng hóa chỉ nhằm vào thỏa mãn giác quan, nuôi dưỡng dục vọng và tham lam
(tham dục); dẫn đến leo thang dùng sức mạnh để phá hoại (sân hận), làm gia tăng
các phương tiện và cường độ của các ảnh hưởng đó khiến người dân thiếu sáng
suốt, thiếu suy nghĩ (si mê). Như vậy, kỹ thuật làm nhơ nhuốc phẩm chất đời
sống, ô uế môi sinh. Chỉ đạo đức đích thực mới có thể giảm bớt các ảnh hưởng
phá hoại này.
Không có
đạo đức, tiến bộ kỹ thuật, dù là loại lợi ích, vẫn có khuynh hướng gia tăng đưa
đến phá hoại. Khoa học và kỹ thuật càng tiến bộ bao nhiêu, thì nhân loại lại
càng bị đe dọa mạnh bấy nhiêu. Khoa học và kỹ thuật càng phát triển, thì đạo
đức càng cần thiết, sự ổn định và hạnh phúc của nhân loại càng tùy thuộc vào
điều đó.
Bất luận
ra sao, đề tài về đạo đức, tuy là tầm thường, chân thật nhưng hầu như không
được thời đại tiền tiến này lưu ý tới. Ða số dân chúng muốn sống yên ổn không
có vấn đề gì, nhưng lại không muốn giải quyết các vấn đề đó. Chừng nào mà họ
không muốn giải quyết, hay lưu tâm đến đạo đức, họ phải chuẩn bị chịu đựng
nhiều khó khăn trở ngại.
[còn tiếp]
Bài đọc thêm
VÀI SUY TƯ MÙA ĐẠI DỊCH
Tư duy bất
thiện của mỗi người cũng là một thứ virus nó làm khổ chính mình và những người
mình tiếp xúc.
Sự phiền
phức này cũng có sức lây lan khó lường, đời sống mỗi người thường có hai nhu cầu
“Cái mình thích và Thứ mình cần” thứ mình cần luôn ít hơn thứ mình thích và
cũng dể dàng đáp ứng hơn nhưng đa số chỉ thiết tha với thứ mình thích chính thứ
mình thích làm khổ ta nhiều hơn thứ ta cần.
Virus
Covid đã ta ta điều chỉnh lại nếp sống cũ những nước có ít người mắc bệnh
Corona chưa hẵn là tốt vì có thể ở đó số người xét nghiệm không nhiều hoặc
thông tin ở đó thiếu trung thực.
Khi không
sống chánh niệm ta khó ngờ mình nhiều phiền não như vậy, và nhiều người có vẻ
ngoài dể thương chỉ vì họ chưa gặp chuyện để bộc phát phiền não mà thôi.
Khi được
thoải mái đi lại thì hiếm khi ta biếtt nghĩ đến giá trị của sự tự do, khi phải
bị nhốt mình trong nhà ta mới có dịp thấm thía tự do là gì? Có nhiều thứ giá trị
bình thường ta không quan tâm nên không lưu tâm để vun bồi gầy dựng đến lúc cần
thì thường chúng không còn nữa.
Một đời sống
viên mãn là ở đâu lúc nào và hoàn cảnh ra sao ta cũng sống vui và sống thiện được,
xưa nay ta thường có khuynh hướng bôn ba đâu đó để sống thiện và sống vui hiếm
khi ngờ được rằng thiện và vui phải đến từ nội tâm của mình. Nếu mình có đủ hai
khả năng đó thì nơi đâu và lúc nào cũng an lành chính hoàn cảnh chôn chân tại
chổ trong mùa dịch đã giúp ta tiềm lại và xây dựng lại hai khả năng đó.
Phải ngồi
yên lại nhìn vào bản thân mới hiểu được mình rõ hơn hiểu mình sẻ cảm thông và
bao dung độ lượng cả thế giới.
Bây giờ là
lúc ta biết mình thích gì ghét gì nhất khi không có thời gian tỉnh tại nội quán
ta dễ dàng tưởng mình là Ông Thánh.
Đây là lúc
cần nhắc lại một câu danh ngôn tây phương “Cầu nguyện lúc nguy cấp không phải để
thoát nạn mà để có được sự bình tâm bình tĩnh”.
Toại Khanh
Kinh tụng
Kinh Châu
Báu
Ratanasutta
Yānīdha
bhūtāni samāgatāni
Bhummāni vā yāniva antalikkhe
Sabbe va bhūtā sumanā bhavantu
Athopi sakkacca suṇantu bhāsitaṃ
Tasmā hi bhūtāni sāmetha sabbe
Mettaṃ karotha mānusiyā pajāya
Divā ca ratto ca haranti ye baliṃ
Tasmā hi ne rakkhatha appamattā
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Mong khởi lòng hoan hỷ
Thành kính nghe lời nầy
Rồi với tâm bi mẫn
Năng hộ trì nhơn loại
Vốn đêm ngày hồi hướng
Phước lành đến chư thiên
Yaṅkiñci vittaṃ idha vā huraṃ vā
Saggesu vā yaṃ ratanaṃ paṇītaṃ
Na no samaṃ atthi tathāgatena
Idampi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
Etena saccena suvatthi hotu.
Những vật quí trong đời
Chốn nầy hay nơi khác
Cả châu báu cõi trời
Không gì sánh bằng được
Với Như Lai Thiện Thệ
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Khayaṃ virāgaṃ amataṃ paṇītaṃ
yadajjhagā sakyamunī samāhito
Na tena dhammena samatthi kiñci
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Pháp bất tử tối thượng
Ly dục diệt phiền não
Phật Thích Ca Mâu Ni
Chứng pháp ấy trong thiền
Không gì sánh bằng được
Pháp thiền vi diệu ấy
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yaṃ
buddhaseṭṭho parivaṇṇayī suciṃ
samādhimānantarikaññamāhu
samādhinā tena samo na vijjati
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītam
etena saccena suvatthi hotu
Con đường thanh lọc tâm
Là tu tập thiền định
Chứng hiện tại lạc trú
Ðức Phật hằng ngợi khen
Không gì so sánh được
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye puggalā
aṭṭhasataṃ pasaṭṭhā
cattāri etāni yugāni honti
te dakkhiṇeyyā sugatassa sāvakā
etesu dinnāni mahapphalāni
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Thánh tám vị bốn đôi
Là những bậc ứng cúng
Ðệ tử đấng Thiện Thệ
Ðược trí giả tán thán
Cúng dường đến các ngài
Hưởng vô lượng công đức
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye
suppayuttā manasā daḷhena
nikkāmino gotamasāsanamhi
te pattipattā amataṃ vigayha
laddhā mudhā nibbutiṃ bhuñjamānā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc tu hành thiểu dục
Với ý chí kiên trì
Khéo chơn chánh phụng hành
Lời dạy đức Ðiều Ngự
Chứng đạt quả giải thoát
Thể nhập đạo bất tử
Lạc trú quả tịch tịnh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yathindakhīlo
paṭhaviṃ sito siyā
catubbhi vātebhi asampakampiyo
tathūpamaṃ suppurisaṃ vadāmi
yo ariyasaccāni aveccapassati
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ví như cột trụ đá
Khéo chôn chặt xuống đất
Dầu bốn hướng cuồng phong
Cũng không thể lay động
Ta nói bậc chân nhân
Liễu ngộ tứ thánh đế
Cũng tự tại bất động
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye
ariyasaccāni vibhāvayanti
gambhīrapaññena sudesitāni
kiñcāpi te honti bhusappamattā
na te bhavaṃ aṭṭhamamādiyanti
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Chứng tri lý thánh đế
Ðược đức Gô Ta Ma
Khéo thuyết giảng tường tận
Các ngài dù phóng dật
Thì cũng không bao giờ
Tái sanh kiếp thứ tám
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Sahāvassa
dassanasampadāya
tayassu dhammā jahitā bhavanti
sakkāyadiṭṭhi vicikicchitañca
sīlabbataṃ vāpi yadatthi kiñci
catūhapāyehi ca vippamutto
cha cābhiṭṭhānāni abhabbo kātuṃ
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhờ chứng đạt chánh trí
Ðọan trừ ba kiết sử
Thân kiến và hoài nghi
Luôn cả giới cấm thủ
Thoát khỏi bốn đọa xứ
Bậc nhập lưu không tạo
Sáu bất thiện trọng nghiệp
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Kiñcāpi so
kammaṃ karoti
pāpakaṃ kāyena vācāyuda cetasā vā
abhabbo so tassa paṭicchadāya
abhabbatā diṭṭhapadassa vuttā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇtītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Dù vô tâm phạm lỗi
Bằng thân lời hay ý
Cũng không hề che dấu
Ðược xứng danh hiền thánh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Vanappagumbe
yathā phussitagge
gimhānamāse paṭhamasmiṃ gimhe
tathūpamaṃ dhammavaraṃ adesayi
nibbānagāmiṃ paramaṃ hitāya
idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Thế Tôn thuyết giảng
Pháp đưa đến niết bàn
Tịnh lạc và thù thắng
Lợi ích chúng hữu tình
Ví như mưa đầu hạ
Khiến ngàn cây đâm chồi
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Varo
varaññū varado varāharo
anuttaro dhammavaraṃ adesayi
Idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Phật bậc vô thượng
Liễu thông pháp vô thượng
Ban bố pháp vô thượng
Chuyển đạt pháp vô thượng
Tuyên thuyết pháp vô thượng
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Khīṇaṃ
purāṇaṃ navaṃ natthisambhavaṃ
virattacittāyatike bhavasmiṃ
te khīṇabījā aviruḷhichandā
nibbanti dhīrā yathāyampadīpo
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ panītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhân quá khứ đã đoạn
Mầm tương lai không gieo
Với tâm không ái chấp
Trong sanh hữu đời sau
Bởi tham muốn đã đọan
Các chủng tử không còn
Ví như ngọn đèn tắt
Bậc trí chứng niết bàn
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
[phân đoạn 14, 15, 16]
Yānīdha
bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
buddhaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Ðức Phật bậc như lai
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yānīdha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikhe
tathāgataṃ devamanussapùjitaṃ
dhammaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Chánh Pháp đạo như chân
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yanītha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
saṅghaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Tăng Chúng bậc như đức
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
No comments:
Post a Comment