TU TẬP THỜI ĐẠI DỊCH
Pháp thoại
KHOA HỌC
VÀ KỸ THUẬT
Trích từ “Phật Giáo, nền tảng của khoa học”
Trích từ “Phật Giáo, nền tảng của khoa học”
Hòa thượng Prayudh Payutto
Tỳ kheo Thích Tâm Quang
dịch
Khoa học
và kỹ thuật lúc nào cũng hỗ trợ lẫn nhau. Không phải chỉ có khoa học nuôi dưỡng
kỹ thuật lớn mạnh - kỹ thuật cũng là một yếu tố quyết định trong việc phát
triển khoa học. Cái gì đã khiến khoa học tiến bộ đến mức độ bây giờ? Phương
pháp khoa học. Phần chủ yếu của phương pháp khoa học là quan sát và thử nghiệm.
Hình thức quan sát và thử nghiệm sớm nhất được thực hiện thông qua năm giác
quan - mắt, tai, mũi, lưỡi và thân, đặc biệt là mắt để nhìn, tai để nghe và tay
để sờ mó.
Tuy
nhiên giác quan con người rất hữu hạn. Với mắt thường, chúng ta chỉ có thể nhìn
thấy một số các vì sao và một phần giới hạn của vũ trụ. Do kỹ thuật phát triển,
viễn vọng kính được sáng chế. Việc sáng chế viễn vọng kính giúp cho khoa học
đạt được một Bước Nhẩy Vọt. Những vật li ti không thể nhìn bằng mắt thường, nay
có thể thấy do sự sáng chế kính hiển vi. Khoa học đạt được những bước tiến. Như
ta đã thấy, Khoa Học Thuần Túy tùy thuộc rất nhiều vào kỹ thuật để tiến bộ.
R‚ ràng
khoa học và kỹ thuật ảnh hưởng lẫn nhau. Dụng cụ để nghiên cứu khoa học là sản
phẩm của kỹ thuật. Do đó, khoa học và kỹ thuật chẳng bao giờ rời nhau, luôn
đồng hành trên con đường phát triển. Ngày nay, khoa khoa học gia nhắm vào máy
điện toán, dụng cụ cho tương lai, để tìm kiếm sự thật. Máy điện toán có thể thu
thập và kiểm tra rất nhiều thông tin, nhiều hơn đầu óc của một người bình
thường. Trong tương lai, máy điện toán không thể thiếu được để thử nghiệm các
giả thiết và công thức của các định lý.
Nói
chung, lợi ích cho quảng đại quần chúng tạo bởi khoa học được thực hiện qua kỹ
thuật. Tuy nhiên, nhân loại phải biết chọn lọc kỹ thuật vị nhân sinh để phục vụ
nhân quần xã hội hay kỹ thuật vụ lợi vì quyền lợi riêng tư..
Tiến đến mức giới hạn, không tìm được câu trả lời
Ngày
nay, tiến bộ của khoa học rộng lớn đến mức dường như tiếp cận giới hạn của vũ
trụ vật chất. Khoa học đã giới hạn sự nghiên cứu về thế giới vật chất, nhưng
khi tiến đến mức giới hạn đó, khoa học quay về với thế giới tâm linh. Ðúng là
có một số khoa học gia đã chú ý đến những huyền bí của tâm trí. Tâm trí ra sao?
Ý thức là gì? Nó có phát sinh ra từ nguồn vật chất không? Có phải máy vi tính
biết suy nghĩ chăng? Phát triển Trí Năng Nhân Tạo sẽ dẫn đến các máy vi tính
xâm nhập tâm trí? Ðây là câu hỏi mà một số khoa học gia đang ức đoán. Ðiều này
cho thấy khoa học bắt đ?u xâm phạm vào biên giới của tâm trí.
Nhìn vào
những phương pháp quan sát và xác minh hiện đại, chúng ta thấy những phương
pháp ấy vượt quá giới hạn của năm giác quan. Trước đây, năm giác quan tự chúng
có đủ dụng cụ để quan sát - mắt trần, tai và tay. Sau này chúng ta dựa vào khả
năng có hạn của chúng. Bất cứ lúc nào giác quan không đủ khả năng tiếp nhận,
thì chúng ta tìm đến những dụng cụ kỹ thuật.
Nhưng
nay dù đã có những dụng cụ, dường như chúng ta đã tới mức giới hạn. Ở giai đoạn
này các vụ nghiên cứu khoa học dùng ký hiệu toán học. Ngôn ngữ toán đưọc dùng
để truyền đạt ý nghĩa của khái niệm khoa học, vũ trụ được rút gọn thành một thế
giới các ký hiệu.
Khi quan
sát, thí nghiệm và phân tách nhập đi vào thế giới tâm linh, khoa học giữ nguyên
thái độ căn bản và phương pháp thử nghiệm, vì vậy trở thành đi phỏng đoán về
niềm tin. Có rất nhiều niềm tin, định kiến, trong loại quan sát này. Khi khoa
học tiến đến biên giới của tâm, còn phải xem liệu khoa học thực ra có thể đi
sâu vào tâm hay không, và bằng cách nào.
Gía trị và động cơ
Chúng ta
hãy quay trở lại, nhìn vào lúc mới khai sanh khoa học và khoa học đã phát triển
ra sao cho đến tình trạng hiện nay.
Dù Khoa
Học Thuần Túy muốn tách rời Khoa Học Ứng Dụng và Kỹ Thuật, nhưng vẫn phải chia
sẻ trách nhiệm về những kết quả tai hại. Thật ra, trong khoảng trăm năm vừa
qua, Khoa Học Thuần Túy không hẳn thuần túy. Ðó là vì có những tiêu chuẩn đạo
đức (hay phương châm xử thế) ẩn chứa trong Khoa Học Thuần Túy, mà nhóm người
làm công tác khoa học không ý thức được, và vì không ý thức về tiêu chuẩn đạo
đức, Khoa Học vô tình trở thành đối tượng bị ảnh hưởng.
Nguồn
gốc của khoa học là gì? Tất cả khoa học, dù là khoa tự nhiên học hay xã hội học
đều dựa vào những tiêu chuẩn đạo đức. Chúng ta hãy lấy kinh tế làm thí dụ. Khởi
nguyên của kinh tế là gì? Nguồn gốc của nó là gì? Nhu cầu là nguồn gốc của kinh
tế. Nhu cầu là gì? Nhu cầu có thể quan sát thấy bằng một trong năm giác quan
không? Không, không thể được. Ðó là một đặc tính của tâm trí, một giá trị. Một
môn học được biết đ?n như khoa học, cho rằng nó không dính líu gì đến giá trị,
nhưng thực ra nó chẳng bao giờ không dính dáng đến giá trị.
Bây giờ,
nguồn gốc của khoa học tự nhiên ở đâu? Nguồn gốc, hay động cơ của khoa học là
lòng ham thích biết sự thật của thiên nhiên, hay sự thực. Câu trả lời trên đây
được chấp nhận bởi đa số khoa học gia, và thực tế câu trả lời này cũng chính là
của một khoa học gia. Lòng ham thích biết sự thực của thiên nhiên cùng với niềm
tin thiên nhiên có những qui luật không thay đổi, hoạt động theo nguyên nhân và
kết quả, là hai tiền đề căn bản mà khoa học căn cứ vào để truy nguyên bí mật
của thiên nhiên.
Nền tảng
của khoa học ở ngay trong tâm trí con người, ở sự ham thích muốn biết, và ở
niềm tin. Không có hai đức tính ấy, khoa học không thể nẩy nở và phát triển.
Ðộng cơ
thúc đẩy việc phát triển lúc ban đầu của khoa học, vẫn còn tồn tại ở một mức đô
nào đó, là sự ham thích biết sự thật của thiên nhiên. Ðó là loại ham thích
tương đối trong sạch. Sau này, sự ham thích muốn biết đó, bị Giáo Hội Cơ Ðốc
đàn áp ở đầu thời kỳ Trung Cổ. Giáo Hội Cơ Ðốc thiết lập tòa án để thẩm xét
niềm tin của dân chúng gọi là Tòa Án Dị Giáo. Những ai bày tỏ lời nghi ngờ ở
Kinh Thánh đều bị xử trước tòa án này, và nếu phát hiện có tội sẽ bị trừng
phạt. Galileo là một trong những người bị xử trước tòa án này. Galileo tuyên bố
trái đất quay quanh mặt trời, suýt bị tử hình vì đầu độc mọi người bằng học
thuyết của mình. Ðến giây phút cuối cùng, ông nhận tội và được tha; ông không
bị chết nhưng có rất nhiều người bị thiêu sống trên cọc.
Vào thời
gian đó, việc tìm kiếm sự thật bị công khai cấm chỉ. Nhưng càng ngăn cấm mạnh
mẽ bao nhiêu thì phản ứng lại mạnh mẽ bấy nhiêu. Cho nên, chuyện đã xẩy ra là
đàn áp và cấm đoán trong Thời Ðại Tối Tăm (Trung Cổ) đã tác động làm tăng thêm
lòng ham muốn biết sự thật - Chân Lý Thiên Nhiên, và sự ham thích đó thấm nhuần
vào tư tưởng văn hóa Tây Phương cho đến ngày nay.
Sự tiến
triển vào thời đó tương đối là do lòng ham thích muốn tìm biết thiên nhiên. Dù
vậy sự ham muốn ấy vẫn còn được coi là ham muốn hiểu biết tương đối trong
sạch.Tuy nhiên, khoa học chúng ta có ngày nay không còn được như thế nữa. Ngày
nay dù đã phát triển Khoa Học vẫn chịu ảnh hưởng của hai hệ thống giá trị lớn,
tức thành kiến đã thấm vào sự tiến triển của khoa học và điều khi?n phương
hướng nghiên cứu, học hỏi.
Hai giá
trị trên đây là gì? Chúng là:
1) Cuộc
vận động chinh phục thiên nhiên, hay quan niệm rằng thịnh vượng của nhân loại
xoay quanh việc chinh phục thiên nhiên.
Lối suy
nghĩ này bắt nguồn từ niềm tin Cơ Ðốc là Thượng Ðế tạo ra loài người theo ý của
mình, để kiểm soát toàn thể thế giới và có quyền thống trị thiên nhiên. Thượng
Ðế tạo thiên nhiên, và vạn vật cho con người sử dụng. Nhân loại là người lãnh
đạo, trung tâm của vũ trụ, vị chủ tể. Nhân loại khám phá những bí mật của thiên
nhiên cốt để thao túng nó theo sở thích của mình. Thiên nhiên hiện hữu để cho
con người sử dụng.
Một tài
liệu Tây Phương viết ý kiến trên sẽ chịu trách nhiệm về sự tiến bộ của Khoa Học
Tây Phương. Tài liệu nói vào thời cổ ở Ðông Phương, đặc biệt Ấn Ðộ và Trung
Hoa, khoa học tiến bộ hơn Tây Phương, nhưng rốt cuộc Tây Phương đã vượt qua
Ðông Phương vì ảnh hưởng của lý tưởng chinh phục thiên nhiên, và do đó dẫn đầu
về khoa học hiện nay.
Cho nên,
hệ thống giá trị đầu tiên là niềm tin cho rằng Con Người có quyền chinh phục
thiên nhiên là lý do khuyến khích và biện minh cho những hành động trên. Bây
giờ chúng ta đi đến ảnh hưởng lớn thứ hai.
2) Tin
rằng hạnh phúc lệ thuộc vào lượng của cải vật chất.
Lối suy
nghĩ trên đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc mở mang công nghiệp tại Tây Phương.
Khởi thủy, theo lịch sử Tây Phương, nền công nghiệp được tạo nên để đáp ứng vấn
đề khan hiếm. Ðời sống các quốc gia Tây Phương bị bao vây bởi sức mạnh thiên
nhiên đối nghịch, mùa đông băng giá, không thể cầy cấy được. Dân chúng tại các
nơi ấy có cuộc sống hết sức khó khăn. Họ không những phải chịu đựng thời tiết
băng gía lạnh lẽo, mà còn chịu khổ vì nạn thiếu thực phẩm. Phải tranh đấu để
sống còn, và do sự tranh đấu này, kỹ nghệ phát triển.
Bây giờ,
cái gì trái với khan hiếm? Trái với khan hiếm là thừa thãi, sung túc. Người dân
Tây Phương nghĩ rằng khi vấn đề khan hiếm đưọc giải quyết, họ sẽ hạnh phúc. Ðó
là động cơ thúc đẩy có cuộc Cách Mạng Công Nghiệp - sự nhận thức về khan hiếm,
sự ham muốn cung cấp đầy đủ, trở thành căn bản bởi quan niệm vật chất phong phú
là điều kiện tiên quyết để có hạnh phúc.
Cách suy
nghĩ trên triển khai thành chủ nghĩa vật chất, rồi thành chủ nghĩa tiêu thụ mà
hiển nhiên trực tiếp là sự góp phần to lớn của các nhà tư bản công nghiệp chịu
ảnh hưởng suy nghĩ trên. Ý tưởng ban đầu ấy bây giờ trở thành niềm tin là con
người thống trị thiên nhiên. Ði đôi với quan niệm hạnh phúc tùy thuộc vào sự
dồi dào của cải vật chất, chúng ta tin tưởng là thiên nhiên phải được chinh
phục để sản xuất hàng hóa vật chất phục vụ sở thích con người. Hai lối suy nghĩ
trên đây quan hệ mật thiết với nhau, và hỗ trợ lẫn nhau.
Dường
như lòng mong muốn đơn thuần về kiến thức đã bị tha hóa dưới ảnh hưởng của sự
ham thích chinh phục thiên nhiên mà là sản xuất hàng hóa vật chất cho phong
phú, nghĩa là duy vật chủ nghĩa. Khi hai giá trị này đi vào một khung cảnh,
lòng mong muốn thuần túy và trong sạch về kiến thức đã trở thành dụng cụ để
thỏa mãn mục tiêu của giá trị thứ hai, đem đến tương quan lợi dụng thiên nhiên.
Cứ cho
rằng chinh phục thiên nhiên nhân loại có thể tạo hằng hà sa số hàng hóa vật
chất để phục vụ sở thích con người, đưa đến hạnh phúc lý tưởng việc nghiên cứu
các phương pháp để thực hiện ý tưởng trên là điều tất yếu. Cho nên có rất nhiều
tiến bộ được thực hiện trong thời gian vừa qua, nhất là sau cuộc Cách Mạng Công
Nghiệp. Cũng có người nói khoa học phát triển mới đây trong Thời Ðại Công
Nghiệp, là phục vụ cho công nghiệp.
Chắc
chúng ta có thể đồng ý rằng sự thịnh vượng trong thời gian mới đây, là sự thịnh
vượng của công nghiệp. Tuy nhiên, trong khi người Thái đem hết tâm lực vào Thời
Ðại Công Nghiệp thì Phương Tây lại phát triển mau hơn nữa. Thái Lan thích được
gọi là Quốc Gia Công Nghiệp Mới, nhưng người Phương Tây đã vượt qua giai đoạn
này và tiến tới Thời Ðại Hậu Công Nghiệp, đó là Thời Ðại Thông Tin. Khoa học là
yếu tố quan trọng trong tất cả hai trường hợp.Có thể nói là khoa học mở đường
cho công nghiệp, nhưng Công Nghiệp lại nói " Khoa Học! Người phục vụ cho
ta!"
Song
song với sự phát triển công nghiệp, chúng ta cũng nhận thấy một hậu quả tai hại
liên quan phát sanh, mà sự gia tăng đưa đến tình trạng nghiêm trọng chưa từng
thấy. Giờ đây nguy cơ do sự phá hoại môi sinh đe dọa chúng ta đã quá rõ ràng.
Nguyên
nhân của nó là hai ý tưởng: sự ham thích chinh phục thiên nhiên và duy vật chủ
nghĩa, hai ý tưởng trên đem nhân loại đến con đường thao túng, mà hậu quả là
tàn phá thiên nhiên trên một qui mô tăng nhanh chưa từng thấy. Thêm vào đó, hai
xung lực này là nguyên nhân tranh cấp trong lòng nhân loại, tranh chấp giữa cá
nhân, để giành nhiều tiện nghi cho phần mình. Thậm chí có thể nói con người
hiện đại đã phải trải qua những hậu quả tai hại của sự phát triển công nghiệp
trong thế kỷ vừa qua vì ảnh hưởng của hai mục đích được cho là đúng này.
Ðàng sau sự thịnh vượng...
Hai sự
mặc nhận trên chưa phải là một bức tranh toàn vẹn. Còn có hai khuynh hướng lớn
hỗ trợ cho chúng:
1)
Chuyên Môn: Thời Ðại Công Nghiệp là thời đại chuyên môn. Các ngành học thuật
đều được phân chia thành các lãnh vực chuyên môn. Mỗi ngành có khả năng rất
thành thạo trong lãnh vực của mình, nhưng tổng quát, nhiều lãnh vực không thể
hợp nhất được.
Mục đích
ban đầu về việc chuyên môn hóa kiến thức là mong có nhiều kiến thức chi tiết
hơn trong một lãnh vực, rồi tổng hợp tất cả những kiến thức ấy, nhưng các nhà
chuyên môn đã bắt đầu lóa mắt bởi kiến thức của họ, dẫn đến loại chuyên môn
lệch lạc, một quan niệm cực đoan. Trong lãnh vực khoa học, có những người nghĩ
rằng khoa học đơn phương đủ để giải quyết các khó khăn của nhân loại, có thể
trả lời mọi câu hỏi, khiến nó không chịu nhượng bộ để hợp tác với các lãnh vực
kiến thức khác.
Loại
quan niệm đó tạo ra sự tin tưởng rằng tôn giáo và đạo đức cũng là những lãnh
vực kiến thức chuyên môn khác. Hệ thống giáo dục hiện đại coi đạo đức chỉ như
một môn học lý thuyết. Khi nghĩ về đạo đức, họ nghĩ "Ồ, Tôn Giáo" rồi
xếp lại trong ngăn tủ. Họ không quan tâm tới. Khi phải giải quyết các khó khăn
trên thế giới, họ nói: "Ồ, lãnh vực của tôi có thể giải quyết được!"
và không nghĩ là phải cố gắng hợp tác với các môn khác. Nếu quả thật có đủ khả
năng giải quyết tất cả các khó khăn, họ cũng có thể giải quyết vấn đề đạo đức.
Nhưng họ lại nói đạo đức là vấn đề phải giải quyết của tôn giáo hay là vấn đề
của lãnh vực chuyên môn này kia. Việc này khiến chúng tôi có quan điểm thứ hai
xin được trình bày sau đây:
2) Tin
rằng vấn đề đạo đức có thể giải quyết được mà không cần đến đạo đức. Những
người ủng hộ ý kiến này tin rằng phát triển vật chất khi đã lên tới đỉnh cao,
tất cả những vấn đề đạo đức tự nó không còn nữa. Theo quan điểm này, không cần
thiết huấn luyện hay mở mang tinh thần con người. Ðó là lý luận gần đây xuất
hiện trong lãnh vực kinh tế. Một số kinh tế gia chủ trương kinh tế phồn thịnh,
hàng hóa vật chất phong phú, sẽ không còn tranh chấp, và xã hội sẽ hòa thuận.
Câu nói trên đơn giản cho thấy, vấn đề đạo đức hay luân lý, có thể giải quyết
bằng phương tiện vật chất, không cần đến đạo đức.
Ðiều
trên đây không hẳn là sai. Tình hình kinh tế có liên quan đến vấn đề đạo đức,
nhưng sẽ là sai nếu ta chỉ đơn giản lướt qua vấn đề, tin tưởng rằng kinh tế
phồn thịnh thì vấn đề đạo đức sẽ biến mất.
Có thể
nói, nếu phần nào là khôi hài, lập luận trên chỉ đúng trong một khía cạnh vì lẽ
không có đạo đức thì kinh tế làm sao có thể phồn thịnh được . Phải nói rằng nếu
thực hiện tốt đạo đức (thí dụ như khích lệ chuyên cần, độ lượng, thận trọng và
biết dùng của cải của mình để đem lợi ích cho xã hội), khó khăn kinh tế sẽ biến
đi.
Câu nói
kinh tế tốt, vấn đề đạo đức sẽ không có, chỉ đúng về một ý nghĩa nào đó khi vấn
đề đạo đức được xử trí trước lúc kinh tế phồn thịnh. Tương tự, câu nói tất cả
vấn dề đạo đức đều được giải quyết, kinh tế sẽ phồn thịnh, cũng chỉ đúng một
phần, ấy là kinh tế phải đưọc đề cập đến trước khi vấn đề đạo đức được giải
quyết.
Lời nói
'vấn đề đạo đức' có tầm rộng trong các tình huống như sức khỏe tinh thần, và
mưu cầu hạnh phúc. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề đạo đức qua phương tiện vật
chất đòi hỏi sự phối hợp của tâm trạng, cảm nghĩ, chẳng hạn việc tổng hợp các
loại an thần để chữa các bệnh căng thẳng tinh thần, lo lắng, suy nhược và phiền
não.Nhưng sẽ là sai lầm nếu chỉ cố gắng giải quyết các vấn đề đạo đức qua những
phương tiện trên. Loại điều trị như vậy chỉ có tính cách tạm thời. Nó chỉ làm
cho vấn đề lắng dịu xuống nhưng không thể giải quyết được. Chúng ta sẽ trở lại
điểm này ở phần sau.
Nhiều
ngành học thuật muốn đưọc công nhận họ là khoa học, nhưng vấn đề chuyên môn tự
nó gây ra sự hạn hẹp, tương phản và trở thành một trở ngại cho khoa học thực
sự. Nhà chuyên môn không thể là nhà khoa học chân chính. Cả đến vật lý cũng
không thể gọi là khoa học thực sự, vì lẽ nó thiếu tính chất toàn vẹn, sự thật
mà nó chứng minh được chỉ là từng mảnh, sự thật chỉ là một phần nào thôi. Khi
sự thật chỉ là một phần, một phần thì nó không phải là sự thật đích thật- chân
lý. . Ch? biết một số sự việc thực tế thì bất kể suy luận nào cũng không phù
hợp với sự thật hoàn toàn. Không khám phá được dòng nguyên nhân và hiệu quả
trong tính toàn vẹn của nó, thì chân lý vẫn còn nằm ngoài tầm với.
Hai thái
độ hay niềm tin đó (nghĩa là chuyên môn và niềm tin là những vấn đề đạo đức có
thể giải quyết bằng phương tiện vật chất) tràn ngập trong Thời Ðại Công Nghiệp
Hóa. Do hai lý do trên, sự khó khăn đã gia tăng.
Giờ đây
hãy triển khai một cuộc điều tra. Có thể một số quý vị phân vân là tất cả những
thứ này có liên quan đến tôn giáo không. Ðể trả lời, tôi xin được nói là từ
điểm này, tôi bắt đầu đi vào lãnh vực tôn giáo. Trước đây, tôi có đề cập lướt
qua lãnh vực tôn giáo, nhưng để có thể thấy chi tiết hơn, tôi muốn trở lại và
đi vào đề tài tôn giáo. Chúng tôi đã nói về khoa học, nguồn gốc và sự phát triển
của nó, bây giờ xin hãy nhìn vào nguồn gốc và sự phát triển tôn giáo để cố gắng
tìm một đường lối dung hòa cho cả hai.
[còn tiếp]
Bài đọc thêm
VÀI SUY TƯ MÙA ĐẠI DỊCH
Tư duy bất
thiện của mỗi người cũng là một thứ virus nó làm khổ chính mình và những người
mình tiếp xúc.
Sự phiền
phức này cũng có sức lây lan khó lường, đời sống mỗi người thường có hai nhu cầu
“Cái mình thích và Thứ mình cần” thứ mình cần luôn ít hơn thứ mình thích và
cũng dể dàng đáp ứng hơn nhưng đa số chỉ thiết tha với thứ mình thích chính thứ
mình thích làm khổ ta nhiều hơn thứ ta cần.
Virus
Covid đã ta ta điều chỉnh lại nếp sống cũ những nước có ít người mắc bệnh
Corona chưa hẵn là tốt vì có thể ở đó số người xét nghiệm không nhiều hoặc
thông tin ở đó thiếu trung thực.
Khi không
sống chánh niệm ta khó ngờ mình nhiều phiền não như vậy, và nhiều người có vẻ
ngoài dể thương chỉ vì họ chưa gặp chuyện để bộc phát phiền não mà thôi.
Khi được thoải
mái đi lại thì hiếm khi ta biếtt nghĩ đến giá trị của sự tự do, khi phải bị nhốt
mình trong nhà ta mới có dịp thấm thía tự do là gì? Có nhiều thứ giá trị bình
thường ta không quan tâm nên không lưu tâm để vun bồi gầy dựng đến lúc cần thì
thường chúng không còn nữa.
Một đời sống
viên mãn là ở đâu lúc nào và hoàn cảnh ra sao ta cũng sống vui và sống thiện được,
xưa nay ta thường có khuynh hướng bôn ba đâu đó để sống thiện và sống vui hiếm
khi ngờ được rằng thiện và vui phải đến từ nội tâm của mình. Nếu mình có đủ hai
khả năng đó thì nơi đâu và lúc nào cũng an lành chính hoàn cảnh chôn chân tại
chổ trong mùa dịch đã giúp ta tiềm lại và xây dựng lại hai khả năng đó.
Phải ngồi
yên lại nhìn vào bản thân mới hiểu được mình rõ hơn hiểu mình sẻ cảm thông và
bao dung độ lượng cả thế giới.
Bây giờ là
lúc ta biết mình thích gì ghét gì nhất khi không có thời gian tỉnh tại nội quán
ta dễ dàng tưởng mình là Ông Thánh.
Đây là lúc
cần nhắc lại một câu danh ngôn tây phương “Cầu nguyện lúc nguy cấp không phải để
thoát nạn mà để có được sự bình tâm bình tĩnh”.
Toại Khanh
Kinh tụng
Kinh Châu
Báu
Ratanasutta
Yānīdha
bhūtāni samāgatāni
Bhummāni vā yāniva antalikkhe
Sabbe va bhūtā sumanā bhavantu
Athopi sakkacca suṇantu bhāsitaṃ
Tasmā hi bhūtāni sāmetha sabbe
Mettaṃ karotha mānusiyā pajāya
Divā ca ratto ca haranti ye baliṃ
Tasmā hi ne rakkhatha appamattā
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Mong khởi lòng hoan hỷ
Thành kính nghe lời nầy
Rồi với tâm bi mẫn
Năng hộ trì nhơn loại
Vốn đêm ngày hồi hướng
Phước lành đến chư thiên
Yaṅkiñci vittaṃ idha vā huraṃ vā
Saggesu vā yaṃ ratanaṃ paṇītaṃ
Na no samaṃ atthi tathāgatena
Idampi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
Etena saccena suvatthi hotu.
Bhummāni vā yāniva antalikkhe
Sabbe va bhūtā sumanā bhavantu
Athopi sakkacca suṇantu bhāsitaṃ
Tasmā hi bhūtāni sāmetha sabbe
Mettaṃ karotha mānusiyā pajāya
Divā ca ratto ca haranti ye baliṃ
Tasmā hi ne rakkhatha appamattā
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Mong khởi lòng hoan hỷ
Thành kính nghe lời nầy
Rồi với tâm bi mẫn
Năng hộ trì nhơn loại
Vốn đêm ngày hồi hướng
Phước lành đến chư thiên
Yaṅkiñci vittaṃ idha vā huraṃ vā
Saggesu vā yaṃ ratanaṃ paṇītaṃ
Na no samaṃ atthi tathāgatena
Idampi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
Etena saccena suvatthi hotu.
Những vật quí trong đời
Chốn nầy hay nơi khác
Cả châu báu cõi trời
Không gì sánh bằng được
Với Như Lai Thiện Thệ
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Chốn nầy hay nơi khác
Cả châu báu cõi trời
Không gì sánh bằng được
Với Như Lai Thiện Thệ
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Khayaṃ virāgaṃ amataṃ paṇītaṃ
yadajjhagā sakyamunī samāhito
Na tena dhammena samatthi kiñci
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Pháp bất tử tối thượng
Ly dục diệt phiền não
Phật Thích Ca Mâu Ni
Chứng pháp ấy trong thiền
Không gì sánh bằng được
Pháp thiền vi diệu ấy
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
yadajjhagā sakyamunī samāhito
Na tena dhammena samatthi kiñci
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Pháp bất tử tối thượng
Ly dục diệt phiền não
Phật Thích Ca Mâu Ni
Chứng pháp ấy trong thiền
Không gì sánh bằng được
Pháp thiền vi diệu ấy
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yaṃ
buddhaseṭṭho parivaṇṇayī suciṃ
samādhimānantarikaññamāhu
samādhinā tena samo na vijjati
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītam
etena saccena suvatthi hotu
Con đường thanh lọc tâm
Là tu tập thiền định
Chứng hiện tại lạc trú
Ðức Phật hằng ngợi khen
Không gì so sánh được
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
samādhimānantarikaññamāhu
samādhinā tena samo na vijjati
idaṃ pi dhamme ratanaṃ paṇītam
etena saccena suvatthi hotu
Con đường thanh lọc tâm
Là tu tập thiền định
Chứng hiện tại lạc trú
Ðức Phật hằng ngợi khen
Không gì so sánh được
Do vậy chính Chánh Pháp
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye puggalā
aṭṭhasataṃ pasaṭṭhā
cattāri etāni yugāni honti
te dakkhiṇeyyā sugatassa sāvakā
etesu dinnāni mahapphalāni
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Thánh tám vị bốn đôi
Là những bậc ứng cúng
Ðệ tử đấng Thiện Thệ
Ðược trí giả tán thán
Cúng dường đến các ngài
Hưởng vô lượng công đức
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
cattāri etāni yugāni honti
te dakkhiṇeyyā sugatassa sāvakā
etesu dinnāni mahapphalāni
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Thánh tám vị bốn đôi
Là những bậc ứng cúng
Ðệ tử đấng Thiện Thệ
Ðược trí giả tán thán
Cúng dường đến các ngài
Hưởng vô lượng công đức
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye
suppayuttā manasā daḷhena
nikkāmino gotamasāsanamhi
te pattipattā amataṃ vigayha
laddhā mudhā nibbutiṃ bhuñjamānā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc tu hành thiểu dục
Với ý chí kiên trì
Khéo chơn chánh phụng hành
Lời dạy đức Ðiều Ngự
Chứng đạt quả giải thoát
Thể nhập đạo bất tử
Lạc trú quả tịch tịnh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
nikkāmino gotamasāsanamhi
te pattipattā amataṃ vigayha
laddhā mudhā nibbutiṃ bhuñjamānā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc tu hành thiểu dục
Với ý chí kiên trì
Khéo chơn chánh phụng hành
Lời dạy đức Ðiều Ngự
Chứng đạt quả giải thoát
Thể nhập đạo bất tử
Lạc trú quả tịch tịnh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yathindakhīlo
paṭhaviṃ sito siyā
catubbhi vātebhi asampakampiyo
tathūpamaṃ suppurisaṃ vadāmi
yo ariyasaccāni aveccapassati
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ví như cột trụ đá
Khéo chôn chặt xuống đất
Dầu bốn hướng cuồng phong
Cũng không thể lay động
Ta nói bậc chân nhân
Liễu ngộ tứ thánh đế
Cũng tự tại bất động
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
catubbhi vātebhi asampakampiyo
tathūpamaṃ suppurisaṃ vadāmi
yo ariyasaccāni aveccapassati
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ví như cột trụ đá
Khéo chôn chặt xuống đất
Dầu bốn hướng cuồng phong
Cũng không thể lay động
Ta nói bậc chân nhân
Liễu ngộ tứ thánh đế
Cũng tự tại bất động
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Ye
ariyasaccāni vibhāvayanti
gambhīrapaññena sudesitāni
kiñcāpi te honti bhusappamattā
na te bhavaṃ aṭṭhamamādiyanti
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Chứng tri lý thánh đế
Ðược đức Gô Ta Ma
Khéo thuyết giảng tường tận
Các ngài dù phóng dật
Thì cũng không bao giờ
Tái sanh kiếp thứ tám
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
gambhīrapaññena sudesitāni
kiñcāpi te honti bhusappamattā
na te bhavaṃ aṭṭhamamādiyanti
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Chứng tri lý thánh đế
Ðược đức Gô Ta Ma
Khéo thuyết giảng tường tận
Các ngài dù phóng dật
Thì cũng không bao giờ
Tái sanh kiếp thứ tám
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Sahāvassa
dassanasampadāya
tayassu dhammā jahitā bhavanti
sakkāyadiṭṭhi vicikicchitañca
sīlabbataṃ vāpi yadatthi kiñci
catūhapāyehi ca vippamutto
cha cābhiṭṭhānāni abhabbo kātuṃ
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhờ chứng đạt chánh trí
Ðọan trừ ba kiết sử
Thân kiến và hoài nghi
Luôn cả giới cấm thủ
Thoát khỏi bốn đọa xứ
Bậc nhập lưu không tạo
Sáu bất thiện trọng nghiệp
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
tayassu dhammā jahitā bhavanti
sakkāyadiṭṭhi vicikicchitañca
sīlabbataṃ vāpi yadatthi kiñci
catūhapāyehi ca vippamutto
cha cābhiṭṭhānāni abhabbo kātuṃ
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhờ chứng đạt chánh trí
Ðọan trừ ba kiết sử
Thân kiến và hoài nghi
Luôn cả giới cấm thủ
Thoát khỏi bốn đọa xứ
Bậc nhập lưu không tạo
Sáu bất thiện trọng nghiệp
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Kiñcāpi so
kammaṃ karoti
pāpakaṃ kāyena vācāyuda cetasā vā
abhabbo so tassa paṭicchadāya
abhabbatā diṭṭhapadassa vuttā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇtītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Dù vô tâm phạm lỗi
Bằng thân lời hay ý
Cũng không hề che dấu
Ðược xứng danh hiền thánh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
pāpakaṃ kāyena vācāyuda cetasā vā
abhabbo so tassa paṭicchadāya
abhabbatā diṭṭhapadassa vuttā
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ paṇtītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Bậc thánh tu đà huờn
Dù vô tâm phạm lỗi
Bằng thân lời hay ý
Cũng không hề che dấu
Ðược xứng danh hiền thánh
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Vanappagumbe
yathā phussitagge
gimhānamāse paṭhamasmiṃ gimhe
tathūpamaṃ dhammavaraṃ adesayi
nibbānagāmiṃ paramaṃ hitāya
idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Thế Tôn thuyết giảng
Pháp đưa đến niết bàn
Tịnh lạc và thù thắng
Lợi ích chúng hữu tình
Ví như mưa đầu hạ
Khiến ngàn cây đâm chồi
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
gimhānamāse paṭhamasmiṃ gimhe
tathūpamaṃ dhammavaraṃ adesayi
nibbānagāmiṃ paramaṃ hitāya
idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Thế Tôn thuyết giảng
Pháp đưa đến niết bàn
Tịnh lạc và thù thắng
Lợi ích chúng hữu tình
Ví như mưa đầu hạ
Khiến ngàn cây đâm chồi
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Varo
varaññū varado varāharo
anuttaro dhammavaraṃ adesayi
Idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Phật bậc vô thượng
Liễu thông pháp vô thượng
Ban bố pháp vô thượng
Chuyển đạt pháp vô thượng
Tuyên thuyết pháp vô thượng
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
anuttaro dhammavaraṃ adesayi
Idaṃ pi buddhe ratanaṃ paṇītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Ðức Phật bậc vô thượng
Liễu thông pháp vô thượng
Ban bố pháp vô thượng
Chuyển đạt pháp vô thượng
Tuyên thuyết pháp vô thượng
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Khīṇaṃ
purāṇaṃ navaṃ natthisambhavaṃ
virattacittāyatike bhavasmiṃ
te khīṇabījā aviruḷhichandā
nibbanti dhīrā yathāyampadīpo
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ panītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhân quá khứ đã đoạn
Mầm tương lai không gieo
Với tâm không ái chấp
Trong sanh hữu đời sau
Bởi tham muốn đã đọan
Các chủng tử không còn
Ví như ngọn đèn tắt
Bậc trí chứng niết bàn
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
virattacittāyatike bhavasmiṃ
te khīṇabījā aviruḷhichandā
nibbanti dhīrā yathāyampadīpo
idaṃ pi saṅghe ratanaṃ panītaṃ
etena saccena suvatthi hotu
Nhân quá khứ đã đoạn
Mầm tương lai không gieo
Với tâm không ái chấp
Trong sanh hữu đời sau
Bởi tham muốn đã đọan
Các chủng tử không còn
Ví như ngọn đèn tắt
Bậc trí chứng niết bàn
Do vậy chính Tăng Chúng
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
[phân đoạn 14, 15, 16]
Yānīdha
bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
buddhaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Ðức Phật bậc như lai
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yānīdha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikhe
tathāgataṃ devamanussapùjitaṃ
dhammaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Chánh Pháp đạo như chân
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yanītha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
saṅghaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Tăng Chúng bậc như đức
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
buddhaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Ðức Phật bậc như lai
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yānīdha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikhe
tathāgataṃ devamanussapùjitaṃ
dhammaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Chánh Pháp đạo như chân
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
Yanītha bhūtāni samāgatāni
bhummāni vā yāniva antalikkhe
tathāgataṃ devamanussapūjitaṃ
saṅghaṃ namassāma suvatthi hotu
Chúng thiên nhân các cõi
Dù thiên tiên địa tiên
Ðã vân tập nơi đây
Hãy chí thành đảnh lễ
Tăng Chúng bậc như đức
Ðược chư thiên nhân loại
Ðảnh lễ và cúng dường
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc
No comments:
Post a Comment